Mẹo

Phương pháp trồng rau thủy canh trong thùng xốp đơn giản mà cực kỳ hiệu quả

Linh An - 04/12/2021 14:30 GMT+7

Với phương pháp trồng rau thủy canh trong thùng xốp được giới thiệu ngay sau đây, bạn hoàn toàn có thể tự tay trồng rau sạch đảm bảo vệ sinh cho bữa ăn của gia đình mà lại tiết kiệm được cả thời gian và chi phí.

1. Trồng rau theo mô hình thủy canh tĩnh là gì?

1.1. Khái niệm

Thủy canh hiểu một cách đơn giản đó là canh tác với nước. Thay vì sử dụng đất để trồng như bình thường, đất là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho cây thì ở phương pháp thủy canh, đất chỉ đóng vai trò là nơi giúp cây lưu giữ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nó sẽ kết hợp với các giá thể (tên gọi chung của các hỗn hợp, vật liệu có thể giữ nước trong thủy canh) để giữ cây cố định và giúp rễ phát triển. 

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Trồng rau theo mô hình thủy canh tĩnh - Ảnh: Happy Trade

Kỹ thuật thủy canh là một cách làm vườn hiện đại. Trong phương pháp này, nước là nhân tố chính quyết định tới sự phát triển của cây. Ở trong nước cung cấp các loại nguyên tố khoáng cần thiết và dinh dưỡng giúp cây phát triển tốt nhất, khỏe mạnh theo ý muốn của người trồng.

Mô hình thủy canh tĩnh là cách thức trồng cây trên các giá thể, phần bệ giữ các cây đặt nổi ngay trên dung dịch dinh dưỡng sao cho phần rễ cây ngập chìm trong nước. Mô hình này thường dùng các thùng xốp để trồng, phổ biến để làm mẫu trong dạy học, đồng thời cũng thích hợp để trồng tại nhà tận dụng một góc sân thượng hay một khoảnh đất nhỏ, ít tốn kém.

1.2. Một số loại thích hợp dùng trồng rau thủy canh trong thùng xốp

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Một số loại cây thích hợp trồng thủy canh trong thùng xốp - Ảnh: Lisado

- Rau muống: Đây là loại rau rất dễ trồng trong thùng xốp, nhanh lớn và dễ chăm sóc.

- Mùng tơi: Loại rau này khá ưa nắng, cũng rất dễ phát triển trong thùng xốp.

- Cải cúc:  Loại rau có nhiều dinh dưỡng, có thể thu hoạch từ 25 - 30 ngày sau khi gieo trồng.

- Xà lách: Đây cũng là loại rau được trồng phổ biến bằng phương pháp này.

Ngoài ra còn có cải ngọt, cải xanh, rau dền,...

2. Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Chuẩn bị các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để trồng rau thủy canh - Ảnh: BKFast

- Thùng xốp: Tùy theo nhu cầu và diện tích đất trống ở nhà để đặt số lượng và kích thước thùng phù hợp, thông thường bạn có thể mua loại 30 lít ở các cửa hàng tạp hóa hoặc các cơ sở bán cây trồng.

- Rọ nhựa trồng rau thủy canh: Chọn loại có kích thước vừa phải, đường kính chỉ tầm 6cm. Bạn cũng có thể tận dụng những chai nhựa, cốc nhựa trong nhà không dùng nữa rồi đục lỗ.

- Giá thể: Lựa chọn xơ dừa, tro trấu, mùn cưa,...Trong đó, xơ dừa là nguyên liệu tốt nhất, vừa giữ ẩm, giữ nhiệt lại thoáng khí, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Bạn có thể đến các cửa hàng bán giống cây trồng để tìm mua.

- Hạt giống: Chọn loại hạt giống bạn muốn gieo trồng, nên ngâm trong nước ở nhiệt độ 40 độ C từ  4 - 6 tiếng trước khi cho vào giá thể để đảm bảo hạt giống nảy mầm tốt.

- Dung dịch thủy canh: Bạn có thể đến các cửa hàng vật tư nông nghiệp để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, cũng như được tư vấn về loại dung dịch thích hợp để trồng rau thủy canh ăn lá như là dung dịch dinh dưỡng Hydro Umat V.

- Nylon to màu đen để giữ dung dịch dinh dưỡng.

- Bút đo nồng độ PPM

- Bút đo pH

3. Tiến hành trồng rau thuỷ canh trong thùng xốp

Theo kinh nghiệm trồng rau thủy canh, để rau phát triển mạnh khỏe, cho năng suất đạt hiệu quả cao, các bạn nên trồng rau ở những vị trí mà ánh sáng mặt trời tốt, đảm bảo sự quang hợp của cây. Nếu có điều kiện bạn có thể mua thêm một tấm lưới đen để che xung quanh khu vực trồng, tránh tình trạng côn trùng tấn công vào vườn rau.

Để trồng rau thủy canh trong thùng xốp, các bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Khoan lỗ thùng xốp

Để khoan lỗ trên nắp thùng xốp, bạn dùng dao rồi khoét từng lỗ một sao cho kích thước của lỗ vừa vặn với đường kính của các rọ nhựa. Bạn cũng nên khoét độ rộng của lỗ hợp lý để miệng lỗ khi đặt rọ vào chạm tới viền rọ, nếu rộng quá thì rọ sẽ bị lọt thỏm. 

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Khoan lỗ thùng xốp - Ảnh: BKFast

Hãy căn cứ theo kích thước của thùng xốp để khoan số lượng lỗ cũng như số hàng hợp lý nhé. Khoảng cách giữa các rọ trung bình từ 5 đến 6cm. Đừng quá tham mà khoan nhiều, như vậy sẽ khiến cây của bạn không có không gian để phát triển.

Bước 2: Dùng túi nilon bịt kín đáy thùng xốp

Bạn cần dùng túi nilon để bịt kín đáy thùng xốp lại, sau đó dùng dây chun hoặc dây thừng, băng dính để cố định túi lại. Việc này giúp giữ lượng dung dịch thủy canh trong thùng hiệu quả hơn. Ngoài ra, một không gian tối màu mới có thể kích thích rễ cây nhanh phát triển được.

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Dùng túi nilon đen để bịt đáy thùng xốp - Ảnh: Shopee

Hoặc bạn có thể dùng sơn đen để sơn vào đáy thùng xốp cũng tạo hiệu quả một không gian tối. Tuy nhiên thì nó không giúp giữ lượng dung dịch trong thùng tốt lắm.

Bước 3: Cho giá thể vào rọ

Bạn có thể chỉ cần cho giá thể là xơ dừa vào từng chiếc rọ, ngâm xơ dừa trong nước khoảng 5-10 phút để nó ngầm đều nước. Nếu sử dụng viên nén thì nên ngâm trước 2 tiếng cho đến khi nó phồng ra.

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Viên nén xơ dừa - Ảnh: BKFast

Hoặc bạn trộn giá thể từ đất sạch, tro trấu, xơ dừa theo tỉ lệ 1:1:1 rồi đổ vào rọ, lưu ý chỉ đổ đầy 2/3 rọ thôi nhé.

Bước 4: Gieo hạt giống

Gieo hạt giống vào các rọ, bạn nên căn cứ vào kích thước của cây khi lớn mà gieo số hạt cho phù hợp. Bạn có thể gieo 3-5 hạt đối với loại này nhưng với loại khác có kích thước to hơn thì chỉ nên gieo 1-2 hạt vào mỗi rọ nhựa.

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Gieo hạt giống vào các rọ thủy canh - Ảnh: Thủy Canh Nguyễn Gia

Nên gieo hạt giống vào các rọ đã có giá thể với độ sâu khoảng 0,5 - 1cm. Không nên gieo hạt quá dày vì cây của bạn sẽ không có không gian để phát triển, cũng không nên gieo quá sâu để cây dễ nảy mầm hơn.

Sau đó bạn đặt các rọ nhựa này lên trên nắp thùng xốp để chúng được giữ đứng vững, không bị nghiêng ngả làm xô lệch vị trí hạt đã gieo.

Bước 5: Pha dung dịch thủy canh

Đối với kỹ thuật trồng rau thủy canh trong thùng xốp này, điều quan trọng nhất chính là bạn phải pha đúng dung dịch thủy canh giống như hướng dẫn thì cây mới có thể phát triển tốt được. Dung dịch mà loãng quá hay đặc quá đều sẽ khiến rau chậm phát triển, thậm chí gây ngộ độc cho rau.

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Pha dung dịch thủy canh theo hướng dẫn  - Ảnh: Thủy Canh

Sau đó, bạn đổ một lượng nước sạch vào trong thùng xốp rồi hòa dung dịch thủy canh vào, khuấy đều lên. Lưu ý là mực nước khi đổ vào phải để đáy rọ nhựa ngập trong khoảng 0.5 - 1cm là thích hợp nhất để cây có điều kiện sinh trưởng tốt.

Bước 6: Đặt nắp thùng xốp lên

Đặt những nắp thùng xốp đã chứa rọ nhựa lên trên thùng, để đáy rọ ngập sâu trong hỗn hợp dung dịch và nước. 

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Đặt nắp thùng xốp lên - Ảnh: Fao Việt Nam

Sau đó bạn đặt thùng xốp này tại những vị trí có điều kiện ánh nắng tốt, bởi rau trồng bằng phương pháp thủy canh này đòi hỏi nhận được ánh sáng từ 4 - 6 tiếng một ngày.

4. Một số lưu ý khi trồng rau thuỷ canh trong thùng xốp

- Dù rau trồng bằng phương pháp thủy canh nhưng vào thời gian đầu và cả về sau bạn nên tưới nước thường xuyên cho nó để có sự phát triển tốt nhất.

- Tấm lưới đen đã nói trên kia không chỉ có tác dụng chống côn trùng mà nó còn có thể dùng để hạn chế ánh nắng mặt trời khi trời nắng quá gắt hay mưa rào, có thể làm chết cây.

trong-rau-thuy-canh-trong-thung-xop
Dùng lưới đen chống nắng, mưa và côn trùng cho cây - Ảnh: Nanofilm

- Thường xuyên kiểm tra để bổ sung kịp thời lượng nước cho cây cũng như là nồng độ PH trong dung dịch thủy canh.

- Có thể sục khí oxi cho cây vào hàng tuần để cây có sự thông thoáng, phát triển tốt hơn.

- Kịp thời thay thế các cây hỏng, tỉa cắt lá cây bị vàng úa để không làm ảnh hưởng tới các cây khác, theo dõi cây trồng đề phòng sâu bệnh.

Trên đây là cách trồng rau thủy canh trong thùng xốp hết sức đơn giản nhưng lại mang tới sự đảm bảo cao về chất lượng thực phẩm cũng như tiết kiệm về không gian gieo trồng. Hãy thực hiện phương pháp trồng cây này để mang tới những bữa ăn ngon, an toàn cho gia đình bạn nhé. 

>> Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng giúp cây nhanh ra hoa nhất

>> Tăng 200% năng suất với kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên siêu đơn giản