Mẹo

Những cách bảo quản mật ong an toàn, hiệu quả sử dụng được quanh năm!

Linh An - 21/02/2022 14:57 GMT+7

Cách bảo quản mật ong đúng cách giúp giữ được hương vị ngon nhất của mật ong cũng như tăng được thời gian bảo quản của mật ong. Bạn đã biết bảo quản mật ong đúng cách chưa?

1. Những cách bảo quản mật ong

Bảo quản mật ong có rất nhiều cách khác nhau, bạn có thể chọn một trong những cách sau đây để bảo quản, tùy vào những vật dụng sẵn có ở gia đình mình.

1.1 Chất liệu đựng mật ong khi bảo quản 

Bảo quản mật ong bằng lọ thủy tinh

Có thể nói đựng mật ong bằng lọ thủy tinh là một trong những vật dụng lý tưởng nhất. Chắc chắn, không mùi, dễ dàng quan sát được bên trong, không bị thay đổi hương vị của mật ong... đây là những đánh giá của những người đã áp dụng phương pháp bảo quản này.

cach-bao-quan-mat-ong
Bảo quản mật ong bằng lọ thủy tinh

Bảo quản mật ong bằng gốm sứ

Tương tự với thủy tinh gốm sứ không gây ra những tính chất độc hại, mà còn như một vật dụng trang trí trên tủ cũng được. Tuy nhiên, gốm sứ tương đối dễ vỡ nên bạn cần chọn vị trí để chắc chắn và ít qua lại để hạn chế đổ vỡ.

cach-bao-quan-mat-ong
Bảo quản mật ong bằng bình gốm sứ

Bảo quản mật ong bằng chai nhựa

Khác với những vật liệu làm từ thủy tinh hay gốm sứ thì nhựa tiện ích, dễ tìm và khó vỡ hơn những vật liệu trên, ngoài ra thì chai nhựa cũng vô cùng dễ tìm, dễ mua.

cach-bao-quan-mat-ong
Bảo quản mật ong bằng chai nhựa

Lưu ý: chọn chai nhựa cần chọn những chao đảm bảo vệ tinh an toàn thực phẩm, không chứa độc tố BPA dùng trong sản xuất

Bảo quản mật ong bằng gỗ

Ngoài những cách trên chúng ta cũng có thể sử dụng bình bằng gỗ để bảo quản mật ong, đây có thể nói là cách bảo quản tự nhiên nhất giúp cho mật ong giữ được mùi hương tự nhiên và cũng vô cùng an toàn. Tuy nhiên, cách này không được phổ biến lắm vì tương đối khó tìm bình gỗ cũng như để làm ra cũng mất khí nhiều chi phí.

cach-bao-quan-mat-ong
Bảo quản mật ong bằng bình gỗ

1.2. Điều kiện bảo quản mật ong

Bảo quản mật ong ở nhiệt độ dưới 27 độ C

Một số nghiên cứu cho thấy mật ong khi đã được bóc tách và được bảo quản ở nhiệt độ dưới 27 độ C là tốt nhất. Nhiệt độ lý tưởng nhất là khoảng từ 21 đến 26 độ C.

Cách bảo quản mật ong ở trong gian bếp

Gian bếp là nơi đựng thức ăn, nguyên liệu phụ gia nói chung là nơi bảo quản tốt nhất, không chỉ vậy khi cất, bảo quản trong ngăn bếp thì còn thuận tiện cho việc chế biến và sử dụng nhất. 

cach-bao-quan-mat-ong
Bảo quản mật ong trong bếp

Tuy nhiên khi bảo quản mật ong trong bếp cũng nên chú ý để xa những thiết bị như tủ lạnh, lò vi sóng… những nơi hay bị thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Đậy kín hộp, chai, lọ đựng mật ong

Bạn muốn hạn chế sự tiếp xúc giữa mật ong và không khí thì hãy luôn chắc chắn rằng hũ mật ong của bạn đã được đậy chặt. Hương vị của mật ong sẽ bị ảnh hưởng bởi không khí, và chúng cũng bị hấp thu độ ẩm khi tiếp xúc quá mức với không khí, điều này cũng ảnh hưởng tới màu sắc, hương vị của mật ong.

2. Những điều cần lưu ý khi sử dụng và bảo quản mật ong

Có nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh hay không?

Cũng có rất nhiều người băn khoăn bảo quản mật ong trong tủ lạnh có sao không, điều này hoàn toàn không bởi khi để mật ong trong tủ lạnh, nhiệt độ sẽ làm tăng quá trình kết tinh của mật ong, khi đó bạn sẽ thấy các váng kết tinh xuất hiện trên lọ mật ong, lâu ngày sẽ làm giảm chất lượng mật ong của bạn.

cach-bao-quan-mat-ong
Không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh

Không nên đựng mật ong trong những lọ, chai bằng kim loại

Vì trong mật ong có tính axit yếu nên khi tiếp xúc với kim loại sẽ xảy ra phản ứng hóa học tách sắt (hoặc nhôm, kẽm) ra, làm giảm đi chất lượng mật ong nếu ăn phải sẽ dễ gây đau bụng. Nếu như trong nhà không có những chai, lọ, hũ bằng thủy tinh, gốm hay gỗ thì có thể sử dụng chai nhựa để đựng.

cach-bao-quan-mat-ong
Không nên bảo quản mật ong bằng vật dụng từ kim loại

Chọn chai, lọ như thế nào?

Dù cho bạn chọn vật liệu đựng mật ong bằng gì thì cũng nên chọn một bình có phần miệng rộng để khi kết tinh có thể dễ dàng lấy mật hoặc xử lý mật ong về dạng lỏng dễ dàng và an toàn hơn 

Cách bảo quản mật ong số lượng nhiều

Nếu có số lượng nhiều mật ong tích ở nhà thì bạn nên cho tất cả vào 1 lọ to và cho một chút ra lọ nhỏ để sử dụng tránh khi mở nhiều lần làm hỏng mật ong.

cach-bao-quan-mat-ong
Nên chia mật ong ra nhiều hũ nhỏ để bảo quản và sử dụng

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn một số cách bảo quản mật ong hiệu quả và những điều cần lưu ý khi sử dụng. 

>> 7 cách bảo quản máy ảnh hữu hiệu nhất mà bạn nên biết

>> Bỏ túi ngay 5 cách chọn trứng gà tươi sạch, đảm bảo chất lượng