Mẹo

Bỏ túi ngay 5 cách chọn trứng gà tươi sạch, đảm bảo chất lượng

Linh An - 18/01/2022 15:42 GMT+7

Với 5 cách chọn trứng gà tươi sạch, đảm bảo chất lượng được giới thiệu ngay sau đây, bạn không chỉ biết cách chọn mua những quả trứng đúng chuẩn mà còn bảo vệ được sức khỏe cho gia đình.

Cách chọn trứng gà tươi sạch

1. Chọn trứng gà qua vỏ trứng

Khi đi mua trứng gà, điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm tới không phải là kích thước của trứng to hay nhỏ mà là bề ngoài của vỏ trứng như thế nào. 

Nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy, những quả trứng gà mới và tươi thì bên ngoài lớp vỏ sẽ có một lớp phấn mỏng màu trắng, vỏ có màu nâu sẫm đẹp mắt, xuất hiện đồng đều trên khắp vỏ trứng.

cach-chon-trung-ga
Quan sát vỏ trứng gà - Ảnh: Gia đình

Ngược lại, nếu trên vỏ có màu nhợt nhạt, xuất hiện các vết nứt và nhiều đốm đen thì bạn tuyệt đối không chọn mua những quả trứng này. Đây là những quả đã để lâu, kém chất lượng, đã có dấu hiệu bị hư hỏng, thối nát. Tuy nhiên thì cách quan sát màu vỏ trứng này thường chỉ áp dụng được với trứng gà công nghiệp. Trứng gà thả vườn thì về nguyên bản đã có màu trắng hoặc màu vàng nhạt, vì thế cách chọn trứng gà qua vỏ này không có tác dụng nhiều.

Ngoài ra, các bà, các mẹ khi mua trứng nên chọn những quả có kích thước vừa phải, không cần to quá. Với những quả trứng như thế này thì lớp vỏ của trứng cũng sẽ dày hơn, “bảo vệ” hiệu quả trứng trước sự xâm nhập của những vi khuẩn bên ngoài.

2. Sờ vào quả trứng

Để việc chọn trứng gà tươi sạch hiệu quả hơn thì bạn có thể kết hợp thêm việc sờ vào trứng gà bên cạnh quan sát màu vỏ trứng.

Những quả trứng gà mới sẽ có đặc điểm rất dễ nhận biết đó là có lớp vỏ ngoài hơi nhám, ráp và sần sùi khi sờ vào, khác với suy nghĩ của nhiều người là vỏ trứng nhẵn bóng mới là trứng ngon. 

cach-chon-trung-ga
Sờ vào quả trứng - Ảnh: Bách Hóa Xanh

Theo các chuyên gia, đặc điểm này là do trứng gà mới đẻ sẽ có những lỗ nhỏ mà chỉ cảm nhận được qua cảm giác khi sờ còn mắt bình thường không nhìn thấy được. Trứng gà càng để lâu thì những lỗ này sẽ ngày càng nhỏ và bị bít lại. Do vậy, khi mua trứng gà hãy cầm trứng lên và tự cảm nhận nó bạn nhé.

3. Lắc nhẹ quả trứng

Bạn cầm một quả trứng gà lên và đặt nó ở sát mép tai rồi lắc nhẹ và lắng nghe. Một quả trứng tươi ngon, mới đẻ thì sẽ không tạo ra bất kỳ âm thanh nào, lòng đỏ và lòng trắng của trứng vẫn còn căng tràn.

cach-chon-trung-ga
Lắc nhẹ quả trứng - Ảnh: Gia đình

Ngược lại, nếu trứng phát ra tiếng động thì đó là trứng đã để hơi lâu ngày. Tiếng động càng lớn thì càng tỷ lệ thuận với mức độ lâu ngày của trứng, thậm chí quả trứng đã hỏng, bị ung, thối. Đôi khi những quả trứng mà phát ra âm thanh cũng có thể đó là những quả mà gà mái mẹ đang ấp dở.

4. Soi trứng dưới ánh sáng

Đây là một phương pháp phân biệt trứng gà có tươi hay không rất hiệu quả, tuy nhiên cách này thì thực hiện khá tốn thời gian và đòi hỏi người soi phải có những kinh nghiệm nhất định.

Bạn có thể soi trứng dưới ánh đèn hoặc để trứng trong lòng một quyển vở hay tờ báo rồi cuộn tròn lại, tận dụng ánh sáng từ mặt trời để soi. Mắt bạn tập trung nhìn vào một đầu của quả trứng hay tờ báo, đầu còn lại thì bạn hướng về nguồn sáng để nhìn. Có 3 trường hợp có thể xảy ra:

cach-chon-trung-ga
Soi trứng dưới ánh sáng - Ảnh: Bách Hóa Xanh

- Trứng tươi, còn mới: Buồng khí của trứng nhỏ, lòng đỏ tròn, nằm yên cân bằng ở giữa quả trứng, lòng trắng trong suốt, qua đó nhìn thấy được màu cam đỏ hoặc hồng nhạt của lòng đỏ trứng. 

- Trứng đã để lâu ngày: Khoảng trống của buồng khí lớn, khoảng trống càng to thì tức là trứng càng để lâu ngày. Khi soi dưới ánh đèn thì không thấy rõ màu trong suốt của lòng trắng trứng mà chỉ thấy một màu đỏ, bên trong trứng có xuất hiện nhiều đường vân, đường bao quanh di động.

- Trứng hỏng, bị ung, thối: Những quả trứng bị thối hay hỏng thì lòng đỏ trứng đã vỡ ra, không còn hoàn chỉnh nguyên vẹn nên khi soi sẽ nhìn thấy các màu sắc không đồng đều, thậm chí có thể nhìn thấy màu xám đục.

Vì thế, khi đi mua trứng ở ngoài hay trong siêu thị, bạn có thể chuẩn bị sẵn một vài tờ báo, tận dụng ngay ánh sáng ở đó để thực hiện việc soi trứng. 

5. Kiểm tra trứng trong nước

Một cách khác để kiểm tra độ tươi, mới của trứng gà đó là bạn thả quả trứng vào trong chậu nước sạch hoặc cốc nước để xem đầu nhọn của trứng có chúc xuống hay không. Theo các kinh nghiệm chọn mua trứng lâu năm, nếu thấy đầu nhọn của trứng chúc xuống thì đó là trứng tốt, còn mới, còn nếu ngược lại thì đây là trứng cũ đã để lâu ngày. 

cach-chon-trung-ga
Kiểm tra trứng trong nước - Ảnh: aFamily

Ngoài ra bạn cũng có thể thử trứng trong chậu nước có pha một chút muối theo tỷ lệ 100gr muối cho vào 1 lít nước. Thả nhẹ trứng vào chậu, nếu thấy trứng chìm xuống đáy chậu và nằm ngang thì là trứng mới đẻ trong ngày. Nếu thấy trứng nổi lơ lửng giữa chậu nước theo chiều thẳng đứng thì có thể trứng này đã đẻ ra hơn 5 ngày, tuy nhiên thì vẫn ăn được. Còn nếu trứng nổi hẳn trên mặt nước thì chứng tỏ nó đã bị hỏng, không nên mua.

Tuy cách này cho hiệu quả kiểm tra tốt nhưng bạn khó có thể thực hiện tại cửa hàng. Thứ nhất là do vật dụng cần mang theo khá cồng kềnh, thứ hai là chắc chắn người bán hàng sẽ không cho phép bạn làm vậy.

Hy vọng với những cách chọn trứng gà được giới thiệu trên đây, bạn đã nắm được những bí quyết để chọn mua được những quả trứng chất lượng, đảm bảo độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng, góp phần bảo vệ sức khỏe gia đình. 

>> Hướng dẫn luộc trứng gà đúng cách đơn giản tại nhà

>> Cách làm trứng ngâm tương chuẩn Hàn Quốc