Mẹo

7 cách bảo quản máy ảnh hữu hiệu nhất mà bạn nên biết

Linh An - 03/02/2022 10:00 GMT+7

Bạn có biết cách bảo quản máy ảnh chính là phương pháp nâng cao tuổi thọ hiệu quả nhất hay không? Nếu bạn không muốn tốn kém quá nhiều tiền bạc để sửa chữa cũng như phải đổi mới máy ảnh liên tục thì bạn cần biết cách chăm sóc, giữ gìn nó thật tốt.

Cách bảo quản máy ảnh 

1. Độ ẩm bảo quản máy ảnh

1.1. Khi nào bạn cần chống ẩm cho máy ảnh

Độ ẩm chính là 1 trong những tác nhân khiến máy ảnh nhanh bị hư hại nhất. Vì vậy bạn cần chú ý đến yếu tố này, cẩn thận chống ẩm ngay khi cần thiết cho máy ảnh.

- Khi độ ẩm không khí quá cao sẽ tạo điều kiện môi trường cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi nảy nở..

- Nếu độ ẩm không khí quá thấp kéo dài từ 2 - 3 tuần thì cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của một số bộ phận bên trong máy ảnh như xoay, trượt, bánh răng,...Chúng sẽ bị khô dầu, nhanh lão hóa hơn, dẫn đến máy ảnh bị hỏng. Ngoài ra, độ ẩm thấp cũng sẽ khiến các bộ phận làm bằng cao su cũng nhanh bị cứng, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của máy ảnh.

cach-bao-quan-may-anh
Độ ẩm bảo quản máy ảnh thích hợp. Nguồn: Internet

Theo các chuyên gia nghiên cứu thì độ ẩm phù hợp nhất để bảo quản máy ảnh là từ 45 - 55%. Các bạn hãy chú ý để máy ảnh luôn được bảo quản tốt nhất nhé.

1.2. Cách chống ẩm cho máy ảnh

1.2.1. Sử dụng hộp chống ẩm và hạt hút ẩm cho máy ảnh

Một trong những cách chống ẩm hiệu quả và ít tốn kém nhất là bạn để máy ảnh bên trong hộp chống ẩm có chứa hạt hút ẩm. Bạn hãy trang bị thêm bên trong chiếc hộp một máy đo độ ẩm để luôn kiểm soát được độ ẩm phù hợp cho máy ảnh được bảo quản tốt nhất.

cach-bao-quan-may-anh
Sử dụng hộp chống ẩm cho máy ảnh. Nguồn: Internet

Tuy nhiên nhược điểm thứ nhất của phương pháp này là bạn cần phải thường xuyên để ý đến gói hút ẩm và thay thế chúng. Thứ hai bạn cũng sẽ không tránh được trường hợp hộp chống ẩm bị vênh, hở trong quá trình sử dụng, làm ảnh hưởng đến chất lượng bảo quản máy ảnh.

1.2.2. Sử dụng nguồn sáng có tác dụng nhiệt hoặc đèn có tia cực tím

Bạn có thể sử dụng nguồn sáng từ các loại đèn ngủ như đèn quả nhót và thắp sáng trực tiếp vào vị trí đặt ống kính máy ảnh. Điều này sẽ giúp nhiệt độ máy ảnh luôn ở một mức độ vừa phải giúp làm giảm độ ẩm không khí xuống, không cho nấm mốc phát triển.

cach-bao-quan-may-anh
Sử dụng đèn chiếu sáng có nhiệt để bảo quản máy ảnh. Nguồn: Internet

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại đèn có tia UV vì chúng có tác dụng rất tốt trong việc tiêu diệt nấm mốc. Đây là cách bảo quản, kiểm soát độ ẩm mang lại hiệu quả cao mà bạn nên thử. Tuy nhiên, nó lại khiến bạn khó kiểm soát độ ẩm được một cách chính xác. Tia UV cũng chỉ thích hợp để dùng trong những trường hợp độ ẩm dưới 60% mà chúng còn có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến con người. Vì vậy bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng phương pháp này để bảo quản máy ảnh.

1.2.3. Phơi ống kính dưới nắng

Trong ánh nắng mặt trời có chứa tia UV giúp diệt trừ nấm mốc nên đây là một phương pháp hiệu quả mà lại không tốn kém để bảo quản máy ảnh của bạn. Với việc phơi máy ảnh dưới ánh nắng mặt trời 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 20 phút và thực hiện trong khoảng từ 10 - 11h sáng, bạn sẽ chống ẩm cho máy ảnh được rất tốt.

cach-bao-quan-may-anh
Phơi máy ảnh dưới ánh nắng mặt trời. Nguồn: Internet

Phương pháp này chỉ có tác dụng với ống kính mà không phải là với toàn thân máy ảnh. Hơn nữa, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu ngày cũng sẽ khiến các vòng cao su nhanh bị cứng, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng chụp ảnh. Máy ảnh cũng sẽ nhanh bị bám bụi bẩn hơn nếu ở ngoài trời quá nhiều. Vì vậy đây là một phương pháp bạn chỉ nên sử dụng thỉnh thoảng chứ không nên lâu dài để đảm bảo máy ảnh sẽ được bảo quản tốt nhất nhé.

1.2.4. Sử dụng tủ chống ẩm

Tủ chống ẩm là những chiếc tủ hoạt động bằng điện, chúng khá giống với những chiếc lò vi sóng. Phía bên trong của tủ có nhiều ngăn khác nhau, mỗi ngăn sẽ đều có các lớp đệm để máy ảnh tránh bị trầy xước.

cach-bao-quan-may-anh
Tủ chống ẩm cho máy ảnh. Nguồn: Internet

Bạn có thể tùy chỉnh độ ẩm bên trong tủ sao cho phù hợp nhất. Ngoài ra, với việc sử dụng chiếc tủ này, độ ẩm sẽ luôn được kiểm soát ở một mức ổn định, giúp máy ảnh luôn được bảo quản trong trạng thái tốt nhất. Đây được xem là một phương pháp chống ẩm tốt cho máy ảnh song nó cũng khá tốn kém. Bạn nên cân nhắc về điều kiện tài chính để sử dụng phương pháp này.

2. Nhiệt độ bảo quản máy ảnh

Để kiểm soát nhiệt độ của máy ảnh luôn ở mức ổn định thì bạn cần tránh để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào máy ảnh trong một thời gian dài, bóng đèn cao áp hay đèn laser cũng vậy. 

Trong các điều kiện chụp ảnh không tốt như mưa gió, bụi bẩn thì bạn nên hạn chế việc tháo lắp ống kính và bạn nên mang các dụng cụ, phụ kiện bao đựng chuyên dụng, bền chắc để bảo quản máy ảnh trong đó.

cach-bao-quan-may-anh
Bảo quản máy ảnh trong bao đựng chuyên dụng. Nguồn: Internet

3. Cách bảo quản máy ảnh: Vệ sinh máy ảnh

Việc vệ sinh máy ảnh là một điều cần thiết và quan trọng nếu muốn máy ảnh luôn hoạt động tốt. Trong quá trình sử dụng lâu dài, bụi bẩn sẽ bám vào máy ảnh vì vậy bạn cần làm sạch nó thường xuyên.

cach-bao-quan-may-anh
Vệ sinh máy ảnh thường xuyên. Nguồn: Internet

Bạn không nên vệ sinh máy ảnh bằng bông tăm mà nên dùng các dụng cụ chuyên dụng. Lens máy ảnh là một bộ phận dễ bám bụi bẩn nhất. Cách vệ sinh lens đúng cách là bạn giữ máy quay xuống dưới, thổi sạch bụi một cách nhẹ nhàng và sau đó dùng các dụng cụ chuyên dụng để vệ sinh. Bạn cũng nên sử dụng các loại khăn chuyên dùng để lau máy ảnh (microfiber). Các loại khăn này có cấu tạo sợi siêu nhỏ và chắc chắn khiến chúng không để lại các sợi lông khăn khi lau chùi.

4. Cẩn thận khi tháo lắp máy ảnh

Trước khi tháo ống kính hay lắp thẻ nhớ bạn cần tắt máy trước nhé. Để tháo ống kính, bạn chỉ cần nhẹ nhàng xoay khớp máy cho tới khi ống kính rời ra khỏi khung máy. Còn khi lắp thì bạn chỉ cần để ý ở trên lens máy có 2 dấu chấm nhỏ màu đỏ hoặc màu trắng, bạn hãy cho chúng vào nhau rồi xoay lại đến khi khớp lại là được. Sau khi bạn tháo ống kính ra khỏi thân máy thì hãy đậy luôn nắp sensor lại để bảo vệ máy khỏi các tác nhân xấu ở bên ngoài, gây hỏng hóc cho máy ảnh.

cach-bao-quan-may-anh
Tháo lắp máy ảnh nhẹ nhàng. Nguồn: Internet

5. Mang vác, vận chuyển máy ảnh

Khi vận chuyển máy ảnh đi lại bạn cần chú ý nhẹ nhàng để tránh làm hư hại đến máy. Bạn nên tháo rời máy và chân máy ra để đảm bảo trong quá trình vận chuyển máy sẽ không bị ảnh hưởng do quá cồng kềnh.

cach-bao-quan-may-anh
Vận chuyển cẩn thận máy ảnh để tránh va đập. Nguồn: Internet

Một điều mà bạn nên lưu ý nữa là nếu cần di chuyển xa thì bạn không nên để máy ảnh cũng như các phụ tùng đi kèm khác trong cốp xe hay thùng xe vì nhiệt độ cao trong này sẽ gây hư hỏng nặng cho sensor. Ngoài ra, khi di chuyển chúng ta cũng sẽ không kiểm soát được máy ảnh có va chạm vào thành xe hay không, vì vậy mà chúng ta không nên bảo quản máy ảnh ở trong cốp xe. Và tất nhiên là bạn cũng nên để máy ảnh tránh xa tầm tay trẻ em nếu không muốn nó sẽ được xem là đồ chơi của bọn trẻ mà tùy ý quăng ném nhé.

6. Không nên lắp pin vừa mới sạc xong vào máy

Khi pin vừa mới sạc xong bạn không nên lắp luôn vào máy ảnh vì sẽ làm hỏng bộ cấp nguồn. Hơn nữa do khi vừa mới sạc xong, pin vẫn còn nóng nên nếu bạn sử dụng luôn thì sẽ làm hỏng các bộ phận li ti bên trong máy. Bạn nên để pin nghỉ từ 5 - 10 phút sau khi sạc xong rồi hãy sử dụng để đảm bảo an toàn nhất.

cach-bao-quan-may-anh
Sử dụng pin máy tính đúng cách. Nguồn: Internet

7. Không nên kết nối trực tiếp máy vào PC hay TV

Bạn không nên cắm trực tiếp máy ảnh vào PC hay TV mà nên kết nối chúng qua thẻ nhớ hoặc cáp nối. Nếu bạn làm như vậy thì sẽ không an toàn và có thể gây nên cháy nổ, hỏng hóc cho cả 2 bộ phận. Bạn hãy lưu ý nhé.

cach-bao-quan-may-anh
Kết nối máy ảnh với PC qua cáp nối. Nguồn: Internet

Trên đây là một số cách bảo quản máy ảnh giúp chúng luôn giữ được trong trạng thái tốt nhất. Việc bảo quản tốt sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của máy ảnh, giúp bạn dễ dàng trong quá trình sử dụng hơn cũng như ít tốn kém chi phí để sửa chữa hơn. Vì vậy hãy bảo quản máy ảnh cho thật tốt nhé. Chúc bạn sẽ áp dụng các cách trên thật thành công để bảo vệ máy ảnh của mình!

>> Phải làm gì khi máy tính bị đơ, đã có ngay 7 cách sau đây!

>> Bỏ túi 10 cách tiết kiệm pin iPad hiệu quả