Mẹo

Những cách bảo quản dâu tây đơn giản tại nhà.

Linh An - 27/12/2021 11:25 GMT+7

Với những cách bảo quản dâu tây sau đây, hy vọng sẽ giúp bạn giữ được những quả dâu tây tươi ngon trong thời gian dài hơn. Cùng Sao Daily tìm hiểu cách bảo quản dâu tây hiệu quả nhé!

1. Cách bảo quản dâu tây tươi lâu

Dâu tây là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng đây cũng là một loại quả rất khó để bảo quản. Dưới đây là những cách bảo quản dâu tây được lâu hơn tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

- Chỉ nên rửa dâu trước khi ăn

Dâu bị hỏng nhanh là vì chúng xốp và dễ hấp thụ nước, khiến cho loại thực phẩm này dễ bị mốc hơn. Ngoài ra, nếu khi bạn rửa dâu mà không ăn ngay sẽ khiến cho dâu bị nhạt (do tính chất hấp thụ nước) giảm đi mùi thơm và quả sẽ bị mềm sau một thời gian rửa.

cach-bao-quan-dau-tay
Kinh nghiệm bảo quản dâu tây

- Ưu tiên chọn những quả dâu có phần cuống dài

Những quả dâu có phần cuống dài sẽ để được lâu hơn, đặc biệt không nên ngắt bỏ đài quả nếu chưa sử dụng ngay, điều này sẽ làm dâu nhanh hỏng hơn.

cach-bao-quan-dau-tay
Cách bảo quản dâu tây tốt nhất

- Hút ấm cho dâu

Cách hút ẩm cho dâu vô cùng đơn giản, sau khi bạn chọn được một vật dụng để đựng dâu rồi thì cần trải bên dưới đáy và quanh hộp đó giấy hoặc khăn để hút ẩm cho dâu (không nên xếp quá nhiều lớp dâu lên nhau). Khăn giấy giúp hút độ ẩm cho dâu và làm tăng thời gian bảo quản của dâu.

cach-bao-quan-dau-tay
Hút ẩm cho dâu tây

- Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Nếu thấy một quả dâu bị dập hay hỏng, hoặc có những dấu hiệu mốc, cần bỏ quả này ra ngoài ngay. Nếu không, mốc sẽ lây lan rất nhanh trong hộp làm cho toàn bộ dâu đều bị hỏng.

- Nên bảo quản dâu ở đâu?

Cách bảo quản dâu tốt nhất là để chúng trong một môi trường thích hợp.

- Nếu muốn sử dụng dâu ngay thì có thể để chúng ở nhiệt độ phòng

Nếu gia đình bạn có nhiều người hoặc hộp dâu nhỏ bạn có thể ăn hết được trong 1 lần thì bạn có thể để luôn nhiệt độ phòng, không nhất thiết phải cất vào trong tủ lạnh. Chỉ cần để hộp ở nơi khô ráo, thoáng mát với nhiệt độ khoảng 22 đến 26 độ là được.

cach-bao-quan-dau-tay
Bảo quản dâu tây ở nhiệt độ phòng

Trước khi ăn dâu thì mới rửa dâu, sau đó sử dụng khăn giấy để lau khô, tránh để nước bám lâu sẽ mất đi vị ngọt của dâu.

- Muốn bảo quản dâu cho ngày hôm sau mới ăn phải làm như thế nào?

Nếu muốn bảo quản dâu trong một thời gian ngắn bạn chỉ cần để dâu trong ngăn mát tủ lạnh (nên để trong phần hốc dành riêng để bảo quản hoa quả, khi bảo quản trong đây sẽ giúp cho dâu không bị mất nước, khô). Khi kết hợp với phương pháp hút ẩm bằng khăn giấy, quả dâu sẽ tươi được từ 5 đến 7 ngày.

Nếu muốn sử dụng dâu tây thì bạn nên để dâu ra ngoài trước 1 giờ. Vì dâu tây sẽ ngon nhất khi đang ở nhiệt độ phòng. 

- Muốn bảo quản dâu trong thời gian dài hơn phải làm sao?

Nếu chẳng may mua nhiều dâu quá thì bạn có thể bảo quản một phần trong tủ lạnh ngăn đá. Dâu tây khi bị đông lại cũng như những loại trái cây đông lạnh khác, giòn, ngọt và mát lạnh. Ngoài ra những những trái dâu đông lạnh cũng có thể biến tấu thành những món ăn ngon lành khác như trang trí trên bánh ngọt, làm sinh tố…

cach-bao-quan-dau-tay
Cách bảo quản dâu tây lâu ngày

Cách bảo quản dâu tây

Bước 1: Chọn dâu tây

Nếu có thể thì nên mua trực tiếp dâu từ vườn hoặc nông trại sẽ giúp bạn chọn được những quả dâu tươi ngon nhất. Khi chọn dâu nên lưu ý chỉ chọn những quả dâu còn cứng và có màu đỏ tươi. Nếu những quả dâu có những dầu hiệu như mềm, mốc thì không nên chọn.

cach-bao-quan-dau-tay
Chọn mua dâu tây ở trang trại

Những quả dâu cũ là những quả có vết ố. thâm. Điều này cho thấy quả dâu có thể bị thối hoặc ướt và dễ bị hỏng hơn. Những quả dâu tây có dấu hiệu tối màu hoặc mềm, nấm mốc thì không nên chọn vì đây là những dấu hiệu cho thấy dâu đang bị hỏng rồi. 

Bước 2: Loại bỏ những quả dâu hỏng

Nấm mốc là thứ có thể lây lan sang những quả dâu khác nên chúng ta cần bỏ ngay những quả dâu có dấu hiệu này, nếu không may mua về rồi để tránh bị hỏng toàn bộ số dâu trong hộp.

cach-bao-quan-dau-tay
Hình ảnh minh họa

Bước 3: Nên cho dâu tây vào trong hũ bằng thủy tinh

Để dâu trong hũ thủy tinh và đậy nắp kín lại để tránh không khí làm dâu tây bị hỏng nhanh, điều này sẽ giúp cho dâu tây giữ được thêm vài ngày. Đặt hũ dâu vào trong tủ lạnh.

Lưu ý: bình thủy tinh cần được rửa và để khô rồi mới xếp dâu vào trong.

Bước 4: Khi lấy dâu ra ăn thì mới rửa

Như đã nói ở phần trên, dâu tây là một loại quả có khả năng hút nước cao, chúng ta chỉ nên rửa trước khi ăn để đảm bảo được độ ngọt và thơm của dâu. Nếu bạn lỡ rửa nhiều dâu quá thì hãy lau khô và bảo quản trong một hộp khác.

2. Những món ăn được làm từ dâu tây

Ở phần này Sao Daily sẽ giới thiệu với các bạn một số món ăn đơn giản được làm từ dâu tây, bạn có thể tham khảo và làm tại nhà nhé.

Kem dâu tây kiwi

cach-bao-quan-dau-tay
Kem kiwi với dâu tây

Kem dâu tây kiwi xay nhuyễn hoặc cắt lát là món ăn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Bạn chỉ cần cắt lát dâu tây và kiwi ra cho vào khuôn làm kem trộn thêm với nước đường hoặc kem, khi đông lại là có ngay một món kem ngon lành cho bạn thưởng thức rồi.

Soda dâu tây

cach-bao-quan-dau-tay
Soda dâu tây

Sự kết hợp giữa dâu tây xay nhuyễn, soda, mật ong, cốt chanh, lá bạc hà, tạo nên một thức uống vừa thơm ngon, vừa lạ miệng. Tại sao không thử làm một cốc cho mỗi người trong gia đình mình cùng thưởng thức nhỉ.

Những cách bảo quản dâu tây trên đây sẽ giúp bạn giữ được dâu tây tươi ngon trong thời gian dài. Hãy tham khảo thêm những thức uống được làm từ dâu mà bạn có thể làm tại nhà nhé!

>> Cách làm bánh bao chay, bánh bao mặn đơn giản tại nhà

>> 4 mẹo trị hôi miệng đơn giản, hiệu quả ngay tức thì