MC trẻ nhất Cafe Sáng VTV3: "Khi người hướng nội đi làm MC"
saodaily.com - 10:00 28/08/2022 GMT+7
"Đến thời điểm hiện tại, mình nghĩ sự chân thành và gần gũi là điều mình muốn khán giả nhớ đến mỗi khi lên sóng"

Chẳng ai dám chắc bạn sẽ trở thành người như thế nào. Nhưng trong chặng đường tuổi trẻ, chỉ cần bạn dám dấn thân, dám thử thách và khẳng định mình, bạn có thể trở thành người mà chính bạn từng mong muốn. 

Không ai nghĩ rằng một chàng trai hướng nội, ngại giao tiếp lại có thể xuất hiện với tư cách MC của Đài Truyền hình Việt Nam. Theo chân Sao Daily, dọc theo hành trình trưởng thành của Công Lưu để xem nam MC trẻ nhất Cafe Sáng VTV3 đã làm gì để ngày một hoàn thiện phiên bản tốt nhất của chính mình?

Cơ duyên đưa bạn đến công việc làm MC như hiện tại? 

Screen Shot 2022-08-27 at 21.06.26

MC không phải là công việc mình định hướng ban đầu mà đến một cách rất tình cờ. Định hướng ban đầu của mình là ngành Ngôn ngữ Nhật. Nhưng sau khi trượt khoa tiếng Nhật mình đành nộp tạm sang ngành Báo chí của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. 

Đến năm 2 đại học mình bất ngờ nhận được lời mời làm MC cho sự kiện chào tân sinh viên của trường. Mình rất là bỡ ngỡ và đắn đo vì chưa làm công việc này bao giờ. Cuối cùng mình cũng quyết định liều lĩnh nhận lời để thử thách bản thân. Sau chương trình đó mình được nhiều thầy cô bạn bè biết hơn, cả trong và ngoài trường. Sau đó càng ngày mình càng được mời đi dẫn nhiều, chủ yếu là các chương trình của Đại học Quốc gia Hà Nội và các trường thành viên.

295299166_1953847641467000_5772127628224477952_n

Càng đi dẫn mình càng yêu thích công việc này và bắt đầu suy nghĩ đến việc theo đuổi nghiêm túc. Càng may mắn hơn nữa, ngành học của mình là Phát thanh - Truyền hình, một lợi thế để mình theo nghề. Trong một lần mình được gặp MC Bảo An của VTV6, anh có nhận xét mình có tố chất làm nghề và mình may mắn có cơ hội được thực tập tại Ban thanh thiếu niên VTV6, Đài truyền hình Việt Nam. Sau thời gian thực tập mình được ở lại tiếp tục học hỏi, làm việc và theo đuổi công việc biên tập dẫn đến bây giờ.

270119745_1804414886410277_7274016934115837204_n

Khó khăn lớn nhất bạn từng trải qua từ khi hoạt động ở lĩnh vực của mình là gì và làm cách nào để bạn có thể vượt qua điều đó? 

Khó khăn lớn nhất với mình là vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân. Mình là người hướng nội, rất ngại giao tiếp và trước đây mình giao tiếp không hề tốt. Lúc mới bắt đầu mình còn nghi ngờ bản thân không biết có lựa chọn đúng nghề hay không.

Screen Shot 2022-08-27 at 21.19.22

Nhưng rồi vì đam mê với công việc này quá lớn, lớn đến nỗi mình gạt nỗi sợ hãi qua một bên và lao vào học tập, làm việc để tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm. Mình tin rằng: Sợ hãi là do mình không biết phía trước có gì. Còn khi mình đã biết phía trước là phong ba, bão táp, khó khăn rồi thì mình không còn sợ hãi nữa và chấp nhận đương đầu với những nỗi sợ đó. 

Trong thời gian làm nghề, bạn có bao giờ nhận những lời nói tiêu cực từ người khác? Bạn có để tâm đến cái nhìn của người khác về mình hay không?

Tất nhiên là có chứ, rất nhiều những lời nói tiêu cực chê cả về ngoại hình lẫn năng lực, khiến đôi khi mình hoang mang về bản thân và tự nghi ngờ chính mình. Nhưng may mắn cho mình là mình được nhận nhiều lời khen tích cực hơn giúp mình lấy lại động lực để tiếp tục công việc.

Screen Shot 2022-08-27 at 21.15.21

Nói là không để tâm đến những điều tiêu cực thì không đúng, nhưng mình sẽ tiếp thu có chọn lọc. Những lời chê nếu xuất phát từ thiện chí mình sẽ tiếp thu để hoàn thiện, còn nếu là những lời chê bai hạ bệ mình sẽ lựa chọn cách không để tâm. 

Bên cạnh công việc MC, bạn có làm thêm những việc khác không? Với lịch trình bận rộn, bạn sắp xếp thời gian của mình như thế nào để hoàn thành tốt tất cả mọi việc?

Mình khá là may mắn khi được trải nghiệm nhiều công việc khác nhau. Bên cạnh công việc dẫn chương trình ở Đài truyền hình Việt Nam mình còn dẫn cả mảng phát thanh và sự kiện.  Bên cạnh đó mình cũng hay nhận được những lời mời chụp ảnh, đóng TVC quảng cáo, Voice Talent. Mới đây mình thử thách bản thân mình thêm một lĩnh vực nữa cũng trong chuyên ngành của mình đó là Phụ trách truyền thông cho Trung tâm Thư viện và Tri thức số, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Screen Shot 2022-08-27 at 21.34.46

Có thể nói mình là người khá ôm đồm nhưng biết cách sắp xếp các công việc hợp lí để không trùng và không ảnh hưởng đến nhau. Mình sẽ ưu tiên công việc dẫn ở VTV là chính và lịch dẫn sẽ xếp theo tháng. Những công việc tiếp theo mình sẽ xếp theo tuần. Nếu có công việc nào đột xuất mình sẽ cân nhắc cho phù hợp với lịch làm việc. 

Định hướng trong tương lai của bạn như thế nào? Bạn có muốn lấn sân vào các lĩnh vực khác hay không?

Trong tương lai mình vẫn sẽ cố gắng làm tốt những công việc hiện tại. Còn lấn sân thì mình đang theo đuổi một lĩnh vực nhưng có lẽ mình xin giữ bí mật. Mong là nghề này sẽ chọn mình.

73523606_1198113373707101_2872523064422170624_n

Theo bạn, yếu tố nào giúp bạn đạt được thành công như ngày hôm nay? Gương mặt có phải là một trong những điểm cộng quan trọng hay không?

Mình nghĩ đó là sự bền bỉ và 1 chút may mắn. Công việc truyền hình không chỉ đơn giản là việc ăn mặc đẹp lên hình mà đằng sau đó còn rất nhiều công việc và những áp lực khác. Phải là những người có đủ đam mê và nhiệt huyết mới quyết tâm theo đuổi được công việc này. 

118080892_1447752172076552_5651758492440156544_n

Với gương mặt mình nghĩ vô cùng quan trọng vì đặc thù của lĩnh vực truyền hình là truyền tải hình ảnh. Sẽ là một lợi thế nếu bạn có gương mặt ưa nhìn. Nhưng nó không phải là tất cả. Những yếu tố quan trọng khác đó là tư duy, phong cách, chất giọng, khả năng xử lí tinh huống,… sẽ là những điều mà một MC cần phải có.

Với công việc MC, hiện nay có rất nhiều gương mặt mới tiềm năng, bạn làm gì để tạo ra sự khác biệt và có màu sắc của riêng mình?

cong-luu

Phải nói là rất khó để tìm ra được màu sắc và đây cũng là điều mà nhiều MC đang tìm kiếm để ghi dấu ấn với khán giả. Mình cũng phải mất một thời gian dài tìm kiếm phong cách phù hợp và tạo ra dấu ấn của bản thân.

Đến thời điểm hiện tại mình nghĩ sự chân thành và gần gũi là điều mình muốn khán giả nhớ đến mỗi khi lên sóng. Với 2 điều này mình hy vọng mỗi khi khán giả thấy Công Lưu trên truyền hình sẽ cảm thận được sự thoải mái và gần gũi nhất. 

Cảm ơn Công Lưu về những chia sẻ, chúc bạn sẽ gặt hái nhiều thành công trong tương lai!

Dương Huyền
Internet
Dương Huyền