Ca sĩ Cáp Anh Tài: Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật nhưng “rẽ ngang” làm ca sĩ vì đam mê
saodaily.com - 16:50 24/02/2023 GMT+7
Ca sĩ Cáp Anh Tài đã có chia sẻ chân thành với SaoDaily về quá trình theo đuổi nghệ thuật cũng như những dự định trong tương lai.

Cáp Anh Tài quê ở Quảng Trị, từ hồi còn học phổ thông đã hoạt động ca hát. Sau khi vào học tại khoa Hóa trường Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng, Tài hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp hơn và rộng hơn với thêm vai trò đạo diễn, tổ chức biểu diễn cho trường mình và các trường khác. Tốt nghiệp Đại học, anh chàng vào TP. HCM và bắt đầu cuộc chinh phục ước mơ ca sĩ chuyên nghiệp.

Đến nay, tuy chưa phải là ngôi sao đình đám nhưng Cáp Anh Tài đã có một vị trí nhất định trong lòng khán giả. Đó cũng chính là tiền đề, động lực cho nam ca sĩ tự tin thực hiện con đường nghệ thuật của mình trong thời gian tới.

cap anh tai

Dù theo học chuyên ngành kỹ thuật, trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, song hiện tại, anh Tài chủ yếu đang hoạt động với tư cách là một ca nhạc sĩ. Anh có thể chia sẻ cơ duyên, động lực đến với ngành giải trí?

Cũng chẳng có động cơ gì cả, Tài đến với ngành giải trí bởi thứ 1 là đam mê, thứ 2 là Tài làm gì cũng không ra hồn, được vài bữa là chán. Chỉ có âm nhạc là có thể hát cả ngày cũng được. Nên thôi, thà “chết no còn hơn sống thèm”, Tài quyết định sống chết với nó, may mà sống chứ không chết (cười).

Anh Tài nổi tiếng với nhiều bản nhạc về quê hương và thể thao, đặc biệt là đá bóng. Anh có thể chia sẻ về niềm cảm hứng này của bản thân?

_K5A4042

Những ngày đầu đi tìm cho mình một chỗ đứng trong nghề, Tài mò mẫm và không xác định được đâu là sở trường. Những Tài biết mình có những điểm yếu: Không đẹp, không giàu để đầu tư, chất giọng không quá xuất sắc. Nhưng bù lại có thế mạnh là sáng tác.

Tài quan niệm đơn giản âm nhạc là tiếng nói, là cảm xúc của mình với cộng đồng, với những gì diễn ra xung quanh mình.  Nên có cảm xúc là cứ viết, cứ hát bằng cả trái tim.

Tài không có thế mạnh về thể loại nhạc tình yêu, Tài định hướng cho mình là nhạc truyền cảm hứng.  Không riêng gì Tài đâu, Quê hương và thể thao (đặc biệt là bóng đá)  là 2 đề tài được rất nhiều người yêu thương và đam mê. Tài sáng tác và hát những ca khúc về quê hương và bóng đá theo cảm nhận riêng của mình khác biệt với các nghệ sĩ khác nhưng mà chân thật, gần gũi, có lẽ vì thế mà được khán giả nhiều lứa tuổi yêu thích.

Trong hơn 10 năm phát triển sự nghiệp, đâu là thành tựu mà anh Tài trân trọng và xem là thành công nhất?

Trong 10 năm phát triển sự nghiệp, mỗi tác phẩm mà một cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, được khán giả nhiệt tình đón nhận nhất là ca khúc “Miền Trung bão lũ” về đề tài quê hương và “Ngọn lửa U19”  dành cho tuyển U19 Việt Nam mà Tài sáng tác và trình bày.

_K5A4036

Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, anh Tài chắc hẳn đã gặp không ít khó khăn. Khi nhìn lại, kỷ niệm nào đối với anh là khó quên nhất? Cách mà anh đã trải qua như thế nào?

Khó khăn rất nhiều, 1 thằng nhà quê tỉnh lẻ vào Sài Gòn phồn hoa mà không có tiền (trong thẻ ATM còn đúng 700 ngàn), không có ngoại hình, không quen biết ai trong ngành giải trí…. Giờ nghĩ lại Tài còn rùng mình. Kỷ niệm khó quên là Tài khó khăn lắm mới xin đi hát ở Hội Chợ, nhưng hôm đó khi hát chưa hết bài thì có 1 tiếng khản giả đuổi xuống. Thật đau khổ. Thật buồn và thất vọng.

Tài suy nghĩ rất nhiều và tình cờ đọc bài báo kể về 1 nghệ sĩ nổi tiếng ở nước ngoài thử ra đứng ở đường phố biểu diễn. Kết quả là người đi đường thờ ơ. Từ đó Tài nhận ra rằng, giá trị của bạn sẽ được đánh giá đúng khi đặt đúng vị trí.  Hội chợ không phải là dành cho mình và Tài quyết tâm đi tìm sân khấu của mình.  

Trước nay, anh có định hình hình ảnh cá nhân cụ thể nào không? Hình tượng mà anh theo đuổi là gì?

Trước nay, Tài vẫn trung thành với định hình là nghệ sĩ đa năng: Ca nhạc sĩ, đạo diễn, sản xuất âm nhạc. Hình tượng Tài theo đuổi vẫn trẻ trung, lịch lãm, đầy năng lượng. Là nghệ sĩ truyền cảm hứng.

_K5A4109

So với những nghệ sĩ cùng tuổi, công minh mà nói, anh Tài đang có những bước tiến khá chậm. Vậy anh có nghĩ việc thành công ở độ tuổi muộn hơn thế hệ trẻ ngày nay là một bất lợi hay không?

Nếu so sánh thì thì phải xét điểm xuất phát. Tài xuất phát muộn và không có các yếu tố hỗ trợ. Hầu như là con số 0 tròn trĩnh lại là xuất phát từ một kỹ sư. Nên đến bây giờ nghệ thuật đã nuôi sống được mình và mình vẫn thoải mái sáng tạo trong nghệ thuật là 1 thành công lớn rồi. Việc thành công ở độ tuổi muộn hơn thế hệ trẻ ngày nay Tài không xem đó là một bất lợi. Tài có phân khúc khán giả của mình, Tài có lợi thế và đặc trưng riêng của mình để phục vụ khán giả mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được.

Mặt khác, kinh nghiệm thực tế và trải nghiệm cuộc sống cũng là yếu tố để tạo nên sự thành công. Cho nên, Tài vẫn luôn nhắc mình hãy  là “đẳng cấp” để mãi mãi chứ không nhụt chí trước “phong độ” 1 ai đó. 

Được biết, ngoài công việc chính là đi hát và làm nhạc, anh Tài còn là đạo diễn. Anh có thể chia sẻ về công việc này được không?

Từ thời sinh viên, Tài đã phải chịu trách nhiệm tổ chức chương trình từ A-Z mà không biết rằng đó chính là khởi đầu của công việc đạo diễn. Nếu chỉ hát hay sáng tác thì Tài thấy chưa “đã” vì năng lượng, sức sáng tạo chưa được phát huy hết.

_K5A4129

Khi ở trong vai trò là một đạo diễn, Tài luôn dành nhiều thời gian xây dựng kịch bản để  chương trình có nhiều yếu tố mới lạ, tính sáng tạo cao mà không tốn nhiều chi phí. Đặc biệt mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Tài thường vận dụng luôn cả sáng tác và hát trong chương trình mà mình đạo diễn nên đó cũng là một nét đặc trưng riêng mà ít thấy ở đạo diễn khác.

Đã làm nghệ thuật là phải hy sinh. Tuy nhiên, bất cứ nghệ sĩ nào cũng sẽ có antifan. Vậy anh Tài nghĩ thế nào về những lời chê bai hay phê bình của công chúng?

Nghệ sĩ nào cũng có antifan chỉ khác nhau tỷ lệ anti fan/fan bao nhiêu mà thôi. Tài luôn xem khán giả là thực khách và mình là  đầu bếp. Khi gặp những lời chê bai hay phê bình thì đó không hẳn chỉ là mang yếu tố tiêu cực. Những lời phê bình mang yếu tố xây dựng thì Tài sẽ tiếp thu, còn những lời chê bai mang tính hiềm khích thì Tài bỏ qua, xem như là không phải dành cho mình, tuy nhiên, Tài sẽ phấn đấu để biến antifan thành fan.

Nghệ sĩ như làm dâu trăm họ, mình cứ lăn tăn với mỗi 1 lời khích bác từ anti fan thì tâm trí đâu mà sáng tạo nghệ thuật.

_K5A4027

Sắp tới anh có dự định gì và mong muốn sẽ đạt thêm những thành tựu nào? Anh Tài có ý định sẽ tìm kiếm một sân chơi ca nhạc để làm bùng nổ danh tiếng hay không?

Sắp tới, Tài sẽ có những sáng tác mang tính giải trí cao, mong muốn có thêm nhiều tác phẩm được công chúng đón nhận rộng rãi. Tài sẽ tham gia 1 số gameshow truyền hình để tăng tương tác với khán giả nhiều hơn.

Nếu được gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ, những người thân, bạn bè đã luôn ủng hộ mình, anh sẽ nói gì?

Tôi sẽ phải dừng bước nếu không có các bạn đồng hành.

Cảm ơn những chia sẻ của Anh Tài và chúc anh sẽ gặp nhiều may mắn, gặt hái nhiều thành công trong tương lai!

Hương Ly
Internet
Hương Ly