TikToker du học sinh Úc Dương Phạm và bước ngoặt sự nghiệp nhờ COVID-19
DIỆU HUYỀN - 17:30 10/03/2023 GMT+7
Dương Phạm hiện đang là gương mặt trẻ nổi bật trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Với phong cách kể chuyện hài hước, dí dỏm, cựu du học sinh tại Úc sở hữu 1,3 triệu người theo dõi và hơn 76 triệu lượt "thả tim".
duong-pham-tiktoker-2

Lời đầu tiên, xin cảm ơn Thùy Dương đã dành thời gian tham gia buổi phỏng vấn này cùng SaoDaily. Bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân với độc giả được không?

Mình tên là Dương Phạm, là nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng trên mạng xã hội và từng là du học sinh tại Úc, vì vậy mọi người biết đến mình thông qua những video đời sống ở Úc và tip dành cho du học sinh.

Vì sao Dương lựa chọn đi du học ở Úc mà không phải là các quốc gia khác?

Thật ra đây là 1 câu chuyện dài mình đã làm hẳn 1 video về nó nhưng để chia sẻ ngắn gọn thì thứ nhất Úc là một quốc gia phương Tây chỉ cách Việt Nam có 8 tiếng ngồi máy bay và có yêu cầu đầu vào dễ chịu hơn những quốc gia khác.

Thứ 2, Úc có chính sách khá tốt cho du học sinh là trong và sau khi học xong, bạn được phép làm thêm và được cấp visa làm việc lên tới 4-6 năm sau khi tốt nghiệp (theo luật mới bây giờ).

Cuối cùng quan trọng nhất là vì Úc nghịch mùa với các quốc gia khác, nên nghỉ hè sẽ rơi vào tháng 12 đến tháng 2 nên mình sẽ thoải mái về VN ăn Tết, nên năm nào Dương cũng về với gia đình (trừ năm dịch thôi).

292267604_417824896980408_8905783392254202592_n

Trong quá trình đi du học, liệu Dương đã từng nghe về một số định kiến của du học sinh như là “con nhà giàu”, “du học rồi cống hiến cho nước ngoài”... bao giờ chưa? Bạn có suy nghĩ gì trước những ý kiến tiêu cực này?

Đúng là cái này mình nghe nhiều rồi nhưng chỉ là trên mạng xã hội, báo chí… chứ không bị công kích cá nhân. Vì ngày trước thì chưa làm về mạng xã hội nên xung quanh đều là bạn bè thân thiết, họ cũng du học hoặc hầu như là biết chuyện du học là bình thường.

Mãi đến khi bắt đầu làm nội dung trên mạng thì mình mới thấy những bình luận dạng như thế này nhưng ở tuổi đó, mình đã có ý thức về bản thân nên không bị ảnh hưởng bởi những câu này rồi.

Dương biết mình đi du học để làm gì, gia cảnh nhà mình ra sao, ý định của mình về chuyện định cư và tại sao những người khác họ cố gắng ở lại nước ngoài… 

Qua quan sát, Dương nhận thấy tư duy của sinh viên nước ngoài, cụ thể là Úc và tư duy sinh viên Việt Nam có gì khác nhau không?

Mình sẽ không đánh giá chung về tư duy của Úc hay Việt Nam mà sẽ nói cảm nhận của mình về những người bạn xung quanh mình.

Thời đó học đại học ở Việt Nam thì thường sẽ là giáo viên giảng dạy, làm chủ buổi học là chính. Nhưng khi chuyển qua Úc thì mình thấy việc sinh viên và giáo viên tranh luận với nhau rất bình thường, dù trong lớp lý thuyết hay thực hành. Mình thấy các bạn sẽ thoải mái thể hiện quan điểm và không ngại giáo viên sẽ khắt khe, nên các bạn sẽ có tư duy mở hơn. Nhưng mình nghĩ hiện tại genZ Việt Nam cũng đã năng động hơn ngày xưa nhiều rồi, tư duy mở và có tầm nhìn.

283077597_390430196386545_5037676495768984066_n

Cuộc sống của một du học sinh tại Úc có làm bạn thay đổi nhiều không? Cụ thể như thế nào?

Cuộc sống của mình thay đổi khá nhiều so với lúc ở Việt Nam, chắc vì mình đi từ năm 20-21 tuổi là độ tuổi đang tập lớn, và từ đang ở với ba mẹ sang ở một mình.

Thay đổi đầu tiên chắc chắn là tự lập hơn, tự ăn tự ngủ, tự đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề của cuộc sống. Mình ở trong trạng thái không phải muốn về “cầu cứu” ba mẹ là sẽ được.

Thứ hai là về lối suy nghĩ. Mình sẽ là trung bình cộng của 5 người xung quanh bạn, may mắn là bạn Dương đều học giỏi, có chí cầu tiến và phấn đấu đạt được mục tiêu làm cho mình cũng cố gắng như các bạn.

Thứ ba là tập trung cho bản thân nhiều hơn, vì bên Úc không nhộn nhịp và có cơ hội đi chơi như VN nên tối mọi người sẽ thường về nhà, từ đó có nhiều thời gian để nghỉ ngơi và phát triển bản thân.

Sau trải nghiệm cá nhân, bạn nghĩ du học nước ngoài hay lựa chọn học chương trình quốc tế ở trong nước sẽ tốt hơn?

Đối với trải nghiệm của mình thì mình sẽ chọn du học, vì dù là chương trình quốc tế nhưng chắc chắn sẽ có những hạn chế ví dụ như: hằng ngày nói tiếng Việt, sống cùng gia đình, không có cơ hội trải nghiệm những cái mới về văn hoá, đời sống của nước ngoài.

Cái này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của từng người. Có thể nhiều bạn thích khám phá và trải nghiệm họ có thể chọn du học. Nhưng có nhiều bạn có thể tự giác học tiếng Anh, tự sống tự lập… thì học chương trình quốc tế sẽ có lợi về xây dựng mối quan hệ ở Việt Nam, được thực tập những công việc văn phòng sớm từ đó ổn định sự nghiệp sớm hơn.

Snapinsta.app_1080_287142439_546628200253173_3469553939575589283_n

Động lực nào khiến Dương quyết định trở thành một Content Creator, TikToker?

Thật ra mình từng trải qua khủng hoảng thất nghiệp trước COVID-19 vì gặp tai nạn gãy chân nên nằm ở nhà. Thời điểm đó chưa phổ biến cách thức “work from home" để xin việc và mình cũng không đi làm thêm được nên không kiếm được tiền.

Mình đặt câu hỏi là có cách nào mình ở nhà vẫn có thu nhập không, sau đó mình ý thức được về “thương hiệu cá nhân". Lúc đó mình xin được việc quản lý mạng xã hội cho một shop thời trang đang mở rộng kinh doanh online. Từ đó mình quyết định tự xây kênh thay vì làm cho người khác.

Vô tình COVID ập đến và Tiktok trở thành nền tảng mạnh nhất lúc này nên mình đăng video lên đây. Ban đầu hơi vất vả nhưng mình nghĩ đây là con đường thực tế nhất lúc đó, nếu về nước thì trong tay cũng có cái gì đó để tiếp tục khai thác.

Lý do nào khiến bạn lựa chọn nội dung video về du học sinh và những trải nghiệm cuộc sống thay vì những content hài hước dễ “hút view”?

Có 2 lý do mình chọn nội dung này. Thứ nhất là mình chỉ nghĩ đơn giản chia sẻ những tip hữu ích khi sống ở Úc cho những bạn ở Úc và chuẩn bị sang du học xem. Thứ hai là mình xem qua rất nhiều TikTok của du học sinh Mỹ, Hàn, Nhật… mà sao không ai làm về Úc nên mình làm.

Mình thấy nếu nói về chuyện du học không thì sẽ kén người xem nên mình mở rộng cuộc sống hằng ngày cho những ai quan tâm về cuộc sống ở nước ngoài. Khá may mắn vì việc mình đi du học bản chất là 1 dạng nội dung đặc biệt để khai thác mà không có nhiều đối thủ cạnh tranh.

330321493_577304630990714_7538293038611807042_n

Trong quá trình sản xuất nội dung, bạn có gặp khó khăn nào không? Cách mà bạn vượt qua nó như thế nào?

Công việc nào cũng có khó khăn của nó. Giống bạn đi làm thì cũng sẽ sợ cấp trên, sợ bị la, chán nản, muốn nghỉ việc vì công việc không có gì… Mình làm nghề này thì chắc chắn sẽ gặp bình luận tiêu cực, nản, hết ý tưởng hay đơn giản là ngày đó không có hứng để sáng tạo quay video.

Giai đoạn nào cũng sẽ có lúc muốn bỏ đi cho rồi, nhưng nhìn lại những cái mình đạt được thì bây giờ bỏ đi là bỏ những người xem yêu quý mình, xong vậy là lại tiếp tục làm tiếp. Bản thân sẽ tự biết cái nào mình chưa tốt, thì thay đổi từng chút, học thêm kỹ năng, và quan trọng nhất là cứ phải tiếp tục làm video. 

Công việc sản xuất video có ảnh hưởng nhiều đến đời sống cá nhân của bạn không? Đặc biệt là khi bạn đã trở nên nổi tiếng.

Lúc ra đường có nhiều người nhận ra mình cũng cảm thấy vui. Thật ra thì công việc này vốn không có sếp, không có giờ làm nên nếu mình không quản lý tốt thời gian thì sẽ dễ bị mất sức vì có khi để đến đêm mới quay clip, hay giờ giấc làm việc bị lung tung...

Đi ra đường thì nên kiềm chế cơn nóng giận nếu không mọi người sẽ hiểu lầm, vì có khi họ chỉ gặp mình khoảnh khắc đó thôi. Nhưng mình thấy điểm này là điểm tích cực đó chứ vì mình có thể tiết chế những thói quen xấu.

duong-pham-tiktoker-1

Hiện tại Dương có ý định sẽ theo đuổi làm TikTok lâu dài không? Dự định tương lai của bạn như thế nào?

Thật ra không chỉ TikTok mà mình sẽ theo đuổi làm sáng tạo nội dung lâu dài. Mình từng suy nghĩ lúc về nước mình có nên đi làm không. Nhưng nếu mình đi làm thì sẽ không đủ thời gian sản xuất video cho khán giả trong khi có thể họ đang chờ mình ra clip thì sao.

Mình dự định vẫn tiếp tục làm những chủ đề về cuộc sống và du học, có thể là du học nước khác chẳng hạn, để cộng đồng những bạn muốn đi du học có nhiều sự lựa chọn hơn, du học ở những nước có chi phí phù hợp với bản thân. 

Nếu được gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ, những người thân, bạn bè đã luôn ủng hộ mình, Dương sẽ nói gì?

Cảm ơn mọi người rất nhiều vì đã luôn lắng nghe Dương nói, xem Dương làm, thậm chí nhiều bạn còn tạo điều kiện cho Dương quay clip, gợi ý cho Dương những chủ đề hay giúp Dương quay. Nhất là hồi còn ở Úc, Dương nhờ nhiều anh chị em là người theo dõi kênh mình dẫn mình đi trường học, đi công ty lắm, từ đó thành bạn luôn.

Trộm vía từ gia đình đến bạn bè trước đây rất ủng hộ việc mình làm, xem mình mỗi ngày và canh từng số người theo dõi của kênh. Nếu không có mọi người thì chưa chắc kênh đã đạt được đến cột mốc hiện tại, hy vọng những sản phẩm mới tiếp theo trên con đường sáng tạo của Dương sẽ tiếp tục mang lại cho mọi người động lực, sự tích cực và những thông tin bổ ích. Cảm ơn mọi người rất rất nhiều!

260172943_282805083815724_6655169637570177898_n

Cảm ơn Dương Phạm và chúc bạn sẽ gặp nhiều may mắn, gặt hái nhiều thành công trong tương lai!

DIỆU HUYỀN
Internet
DIỆU HUYỀN