Quân Pink in Korea: Ở nhà là “con cưng”, sang Hàn Quốc du học phải làm đủ nghề để trang trải cuộc sống
saodaily.com - 19:44 15/02/2023 GMT+7
Tiktoker Nguyễn Hồng Quân (Quân Pink) đã có chia sẻ chân thành với SaoDaily xoay quanh cuộc sống của một du học sinh tại Hàn Quốc.

Nhắc đến Quân Pink, chắc hẳn nhiều bạn trẻ nhớ ngay đến chàng trai có gương mặt sáng, vóc dáng chuẩn cùng kênh TikTok có lượng người theo dõi “khủng”. Anh chàng tên thật là Nguyễn Hồng Quân, sinh năm 1998 tại Thanh Khê, Thanh Hà, Hải Dương.

Là du học sinh Hàn Quốc, chuyên ngành thương mại quốc tế trường Đại học Daegu, Quân Pink đã có những video chân thực về cuộc sống và học tập tại xứ sở kim chi. Nếu ngày còn ở nhà được bố mẹ yêu chiều bao nhiêu thì khi sang Hàn Quốc du học, chàng trai 9x phải làm thêm đủ việc để có tiền trang trải cuộc sống và trả học phí.

01676455570.jpeg

Có những định kiến hay suy nghĩ nào của mọi người về du học sinh, đặc biệt là du học sinh Hàn Quốc mà Quân Pink thấy không đúng không? Bạn có thể chia sẻ thêm từ thực tế của bản thân? 

Nhiều người nghĩ du học sinh Hàn Quốc sướng và nhiều tiền, tháng gửi về 30 - 40 triệu nhưng thực tế cuộc sống bên này cũng rất vất vả, nếu ở Việt Nam nỗ lực 1 thì bên này phải nỗ lực 10 thì mới có tiền để chi tiêu sinh hoạt và gửi về.

Trong quá trình du học tại Hàn Quốc, Quân Pink có thấy quyết định du học của mình là đúng đắn không? Việc du học cho bạn những trải nghiệm gì ấn tượng và có giúp gì trong quá trình trưởng thành của bạn như hôm nay không? 

312710814_3231005330547794_33735

Em thấy quyết định của mình là đúng đắn, một mình tự lập về cuộc sống, tự học tự làm thêm xin việc, tự tìm nhà, tự đong đến chi tiêu, bươn trải va vấp, bước ra khỏi vòng an toàn khi còn ở nhà với ba mẹ nên em cũng trở nên cứng cáp hơn. Về quá trình trải nghiệm em cũng có từng chia sẻ: Sang Hàn Quốc du học sẽ là 1-2 năm học tiếng sau đó lên học đại học 4 năm chuyên ngành. 

Nếu kể về cuộc sống của một du học sinh thì không khác gì cuốn tiểu thuyết.  Mới đầu sang Hàn Quốc thì ai cũng không quen tiếng nên người Hàn nói đôi khi còn không hiểu nên phải đoán già đoán non, người ta nói gì cũng vâng vâng dạ dạ thôi ạ, người ta hỏi “Đói bụng à” em cũng trả lời “Dạ” mặc dù vừa mới ăn no rồi.  

Mới đầu sang cũng không quen nhiều bạn, việc đi lại từ ký túc xá tới lớp học cũng gặp khó khăn và em cũng bị lạc trong khuôn viên trường 1 lần vì trường quá rộng, trường Daegu rộng top 3 Hàn Quốc mà ạ. Xong em cũng hỏi sinh viên Hàn Quốc ở trường thì cũng tìm được đường về ký túc. Mà đi lại mua sắm đồ ăn là phải có bạn bè dẫn đi chứ không dám đi 1 mình, đi siêu thị mua đồ ăn, làm thẻ xe buýt, đi nội thành mua sắm, toàn phải bám bạn bè thôi ạ.  

302041408_3186559724992355_36085

Mà mới sang Hàn thì bố mẹ cũng không cho nhiều tiền nên để mà trang trải dư giả cho sinh hoạt mua thức ăn, quần áo rồi tiền học cho kì sau thì bọn em có phải đi làm thêm ở bên ngoài. Làm thêm này là làm chui chứ không có giấy tờ gì đâu. Em làm thêm ở xưởng làm kính 1 tuần được 6 triệu thì em 1 một cái xe máy 4 triệu để đi lại cho tiện mặc dù em không có bằng, cái đàn 2 triệu để học đàn chơi cho đỡ buồn ạ. Sau đó thì em nghỉ làm vài tuần rồi lại xin vào xưởng sắt đi làm đêm từ 5h chiều đến 3h sáng , mệt mỏi lắm ạ, sáng lại về sớm 9h đi học trên lớp, phải cân bằng giữa học và làm. Em cũng khá chăm nên điểm số em cũng ổn. Làm xưởng sắt được 4 tháng thì em nghỉ do cũng có 1 chút tiền dư và sức khỏe giảm sút do thức khuya nhiều mặt mũi tối sạm và lên mụn nhiều lại sụt cân nữa.

Sau 1 thời gian nghỉ ngơi ở nhà thì em xin vào làm 1 quán thịt nướng, em chưa có kinh nghiệm làm quán thịt nướng bao giờ nhưng ông chủ người Hàn đó tốt nên chỉ bảo em từng chút một, chỉ em quét lau dọn quán, bày bố trí thức ăn, câu chào hỏi khách khi ra vào, cách gọi món, dọn bàn… như đi làm phục vụ ở Việt Nam đấy ạ , nên em cũng khá là thoải mái và cân bằng được việc học với làm. Mặc mù ở đó có mình em làm nhưng em cũng cố gắng nên chủ rất quý, em làm thêm mỗi tháng trừ chi phí sinh hoạt, học phí, mua sắm, … thì cũng dư được 6-8 triệu 1 tháng ạ.

Thành thật mà nói nhiều lúc cũng áp lực vì có khách hàng thái độ đối xử không tôn trọng mình, cũng có lúc chủ bực nên "giận cá chém thớt" lên mình rồi có lúc em làm sai ,… ngậm đắng nuốt cay cho qua. Ông bà chủ quán cũng khá tốt hay cho em đồ ăn mỗi tối mang về nếu không nấu cơm tối cho em ăn ở quán được. Em làm thêm ở đó được hơn 1 năm rồi lại nghỉ vì mâu thuẫn với người Hàn Quốc làm trong bếp vì 1 lần e giúp họ nên sau họ cứ sai em , đến khi em không giúp lại tỏ ra thái độ, 1 năm sau thì người làm trong bếp cũng nghỉ. Thời gian em nghỉ làm ở chỗ đó em cũng làm thêm ở chỗ khác mà xa nhà quá đi tận 1 tiếng rưỡi xong chủ lại đối xử không tốt, cho ăn cơm qua loa, toàn cho ăn kimchi với cơm thôi ạ.

279917308_3102819560033039_19970

Mà ông chủ đó bóc lột sức lao động lắm, bọn em hầu như không được giải lao. Làm được vài tháng em lại nghỉ và làm thêm quán mì lạnh 1 tháng hè, hết hè thì em lại làm quán thịt nướng chỗ khác nhưng ông bà chủ ở đó khinh người Việt Nam, coi thường bọn em, em xin nghỉ mùng 1 tết mà không cho nên em cũng làm được 1 tháng rồi nghỉ luôn. Thế là ông chủ quán thịt nướng đầu tiên gọi em lại làm. Em quay lại làm được 4 tháng, Thời gian đó đang bùng dịch nên cũng ít khách thời gian làm của em bị cắt giảm 

Và em xin nghỉ để ở nhà tự kinh doanh mỹ phẩm và xây kênh Tik Tok. Em cũng có chia sẻ về công việc em làm có tận 10 tập ở Tiktok. 

Về việc học thì trường em cũng có nhiều chính sách học bổng cho sinh viên nước ngoài, topik 3 trở lên đã có học bổng r. Thầy cô và giáo sư cũng dễ tính nên việc học của em gần như không có gì khó khăn, lúc lên đại học khó mỗi cái là chọn môn, phải chọn môn dễ và giáo sư tốt để lấy điểm cao để có học bổng. 

Về vấn đề bạn bè thì em cũng có quen người này người kia mà lúc đó em ngây thơ tính hướng ngoại nên cũng nhiều người quen và quý. 

Nhiều lúc đi làm bị chủ chửi, khách chửi do những lỗi sai hay hiểu lầm xong làm 2,3h đêm về lạnh mệt ức phát khóc mà không biết than ai ạ. Nghỉ thì không có tiền chi tiêu sinh hoạt mà đi làm thì ngậm đắng nuốt cay ạ. Nhiều lúc em cũng nhớ gia đình và có ý định từ bỏ về Việt Nam ạ. Cuộc sống cứ quay quanh đi làm rồi đi học cũng chán lắm ạ, những bạn nào có tình yêu thì có lẽ bớt tủi thân ạ. Lại nhiều lúc ốm đau có một mình còn tủi thân hơn ạ. 

Khoảng thời gian đầu làm TikTok, Quân Pink có gặp những khó khăn gì không? Việc đưa hình ảnh của mình lên mạng xã hội có tạo áp lực hay động lực gì cho bạn không? 

Em nghỉ dịch lướt mạng nên tình cờ tải về chơi và em thấy khá hay nên em cũng tự làm clip up lên nhưng em làm nội dung chưa có chủ đề và không chuyên nghiệp. Em thấy thích gì là em đăng lên, hôm nay đăng đi chơi, mai đăng biến hình, ngày kia đăng nấu ăn… nên kênh của em cũng không phát triển được ạ. Cũng gọi là chơi vui giải trí thôi chứ lúc đó em không nghĩ đến việc tiến xa hơn trở thành 1 Tiktoker chính hiệu.

183040414_2838800399768291_74592

Nhưng càng chơi Tiktok em càng có ham muốn trở thành 1 Tiktoker có nhiều lượt theo dõi như các bạn rồi em cũng tham khảo học diễn xuất quay video đăng lên kênh Tiktok thứ 2 mà em xây lại cũng có sức ảnh hưởng video được 10-100k view nhưng không thể phát triển được hơn và em cũng bỏ luôn kênh đó và lập kênh thứ 3 là kênh em đang sở hữu Quân Pink in Korea.

Sau lần 3 thì em có học chuyên sâu về Tiktok nên em nắm được chính sách, thuật toán, định hướng được kênh và em đã xây kênh dễ dàng hơn. Em bắt đầu làm những video chủ đề về cuộc sống văn hoá Hàn Quốc. Mới đầu thì cũng có view nhưng chưa có độ phủ sóng.

Sau những video em chia sẻ về công việc làm thêm của mình ở Hàn Quốc thì em cũng được phủ sóng với chuỗi 11 video triệu view có video tới 10 triệu view, có ngày em tăng 50k theo dõi và trong 6 tháng đó kênh em được 500k theo dõi. Từ đó em nhận được sự đồng cảm yêu quý mến mộ từ các anh chị bạn bè. Sau đó thì em cũng sáng tạo thêm nội dung đa dạng, em cũng rất vất vả và mất nhiều thời gian tìm hiểu học edit và làm nội dung, nội dung em đăng lên luôn phải chính xác và kiểm tra lại nhiều lần ạ.  

Quân Pink có thể chia sẽ một số những thay đổi của bản thân hay trong cuộc sống sau khi làm một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok? Đây có phải là một trong những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời bạn không?  

Sau khi xây kênh Tiktok thì em nhận được sự đồng cảm yêu quý mến mộ từ các anh chị bạn bè. Từ đó em xây dựng thương hiệu cá nhân thuận lợi chi công việc kinh doanh của em.

299676788_3180608365587491_17620

Trong tương lai, Quân Pink có mong muốn sẽ phát triển thêm những nội dung gì trên kênh tiktok của mình không?  

Em dự định sẽ làm thêm nhiều nội dung hay và có giá trị trao tới mọi người để khán giả có cái nhìn đa chiều về Hàn Quốc ạ.

Quân Pink có lời khuyên gì cho các bạn sắp du học hoặc những bạn trẻ đang có ý định xây dựng kênh tiktok giống như bạn không ? 

Nền tảng nào cũng có luật chơi, các bạn tìm hiểu luật chơi và đầu tư làm việc nghiêm túc với nó thành công sẽ đến với các bạn ạ.

Hương Ly
Internet
Hương Ly