Mẹo

Hướng dẫn pha mắm tôm chấm bún đậu chuẩn vị, thơm ngon

Linh An - 29/03/2022 11:07 GMT+7

Có thể nói, bún đậu mắm tôm chính là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng. Cùng Sao Daily tìm hiểu cách pha mắm tôm chấm đậu cực ngon mà không cần ra quán nhé.

1. Hướng dẫn pha mắm tôm chấm bún đậu

Nguyên liệu:

- Mắm tôm: Khoảng 2 thìa (mắm tôm ngon thường có màu xanh tím, mịn và có mùi thơm đặc trưng. Các bạn nên chú ý điểm này để mua được mắm tôm chất lượng nhé)

- Một thìa đường 

- Một nửa qua chanh hoặc quất

- Ớt tươi thái lát hoặc xay ra

- Một nửa thìa rượu trắng 

- Hành củ thái lát hoặc băm nhuyễn

- 2 thìa dầu ăn

pha-mam-tom
Cách pha mắm tôm ngon

Ngoài ra chúng ta cũng cần chuẩn bị một số dụng cụ khác như: Dao, đũa, thìa, bát, thớt….

Các bước pha mắm tôm

Bước 1:

Đầu tiên chúng ta cho mắm tôm vào bát và đồng thời cho thêm rượu, đường, chanh hoặc quất sau đó dùng đũa khuấy đều cho tới khi mắm tôm sủi bọt tăm lên là có thể dừng lại. Tác dụng của rượu là giảm đi mùi nồng của mắm tôm, nổi bọt nhanh và làm mắm tôm nhẹ mùi, dễ chịu hơn.

pha-mam-tom
Bí quyết pha mắm tôm ngon

Bước 2:

Thái hành thành những lát thật mỏng và cho vào bát. Tiếp theo, cho dầu ăn vào chảo và bật bếp cho dầu nóng lên và đổ vào bát hành, lúc này chúng ta sẽ có được một bát hành vàng ruộm, thơm phức.

pha-mam-tom
Hướng dẫn pha mắm tôm ngon

Bước 3:

Cho hỗn hợp mắm tôm, chanh, đường vào, đun nóng lên rồi cho ra bát. Ớt tươi bỏ hạt, thái nhỏ có thể cho ít hoặc nhiều (tùy khẩu vị).

pha-mam-tom
Mẹo pha mắm tôm ngon

2. Những điều cần lưu ý để có được một bát bún đậu thơm ngon.

Với những người bị dị ứng với mùi của mắm tôm hoặc đơn giản là không thích mùi mắm tôm mà muốn ăn thử bún đậu mắm tôm thì có thể áp dụng cách này để làm giảm mùi mắm tôm nhé.

pha-mam-tom
Cách pha mắm tôm ngon

Chúng ta có khoảng nửa thìa chanh dầu vào chảo rồi đun nóng, thêm một thìa hành tím thái mỏng và phi cho tới khi vàng ruộm chỉ cho thêm chút mắm tôm vào và khuấy đều, chưng khoảng 2 đến 3 phút, sau đó để nguội rồi pha như bình thường theo cách trên mình đã hướng dẫn. Mắm tôm khi được chưng lên thì mùi sẽ nhẹ hơn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn.

pha-mam-tom
Mẹo pha mắm tôm ngon

- Khi pha mắm tôm chúng ta nên sử dụng mắm tôm nóng để sử dụng sẽ giúp tăng được hương vị cho đậu khi chấm mà còn giúp cho mắm tôm dậy mùi hơn. Có rất nhiều cách để có được một bát mắm tôm nóng như sử dụng dầu nóng để khuấy chung với mắm tôm hoặc hâm nóng mắm tôm bằng nồi cơm.

- Bạn có thể lọc mắm tôm để bỏ đi những tạp chất trong mắm tôm mà vẫn giữ nguyên được hương vị của mắm tôm.

pha-mam-tom
Lọc mắm tôm

3. Cách khử mùi mắm tôm sau khi ăn

Có rất nhiều thực phẩm sau khi ăn xong để lại mùi hôi khí chịu trong miệng khiến cho chúng ta mất tự tin, ngại ngùng khi giao tiếp, đây cũng chính là một trong những trở ngại lớn nhất khiến cho nhiều người ngại ăn mắm tôm dù cho rất “nghiện”. Ở phần này Sao Daily sẽ hướng dẫn các bạn cách khử mùi hôi khó chịu sau khi ăn mắm tôm, bạn có thể áp dụng ngay lập tức.

Khử mùi mắm tôm bằng kẹo cao su

Đây là cách được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bởi độ tiện dụng của nó và tác dụng cũng vô cùng hiệu quả. Hầu hết các cửa hàng bún đậu đểu sẽ tặng khách hàng kẹo trước khi ra về để khử mùi.

pha-mam-tom
Khử mùi mắm tôm bằng kẹo cao su

Khử mùi bằng bạc hà

Ngoài ra nếu chúng ta ăn tại nhà thì cũng có thể sử dụng một vài lá bạc hà để nhai sống, đây là một cách vô cùng đơn giản mà hiệu quả giúp bạn khử mùi trong “một nốt nhạc”. Ngoài ra bạc hà cũng có tác dụng đuổi côn trùng (ruồi, muỗi, kiến, gián…) tránh xa khỏi ngôi nhà bạn đấy.

pha-mam-tom
Khử mùi hôi của miệng bằng lá bạc hà

Khử mùi hôi miệng bằng nước chanh

Trong chanh có chứa chất axit nhẹ giúp diệt khuẩn và khử mùi vô cùng tốt, chúng ta chỉ cần sử dụng vài giọt nước cốt chanh và ngâm trong miệng là được, ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng nước chanh pha để tráng miệng sau khi ăn cũng có tác dụng khử mùi rất tốt.

pha-mam-tom
Khử mùi hôi miệng bằng nước chanh

Khử mùi hôi miệng bằng trà xanh

Chất polyphenol có trong trà xanh có tác dụng ngăn ngừa và khử được mùi hôi bám trên răng miệng. Ngoài ra, sử dụng trà xanh thường xuyên cũng có thể giúp bạn khử được mùi hôi của miệng (nếu có).

pha-mam-tom
Khử mùi hôi miệng bằng trà xanh

Bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn những bước chi tiết để pha một bát mắm tôm ngon mà vô cùng dễ thực hiện tại nhà. Ngoài ra, Sao Daily cũng giúp các bạn khử mùi mắm tôm bám lại trên miệng bằng những mẹo vặt vô cùng đơn giản. Đã bao lâu bạn chưa ăn mắm tôm rồi nhỉ? Hãy thoải mái thưởng thức và áp dụng những cách khử mùi trên đây ngày nhé! 

>> Hướng dẫn cách làm hàu nướng mỡ hành tại nhà

>> Hướng dẫn cách làm bún đậu mắm tôm tại nhà