Mẹo

Hướng dẫn chơi cờ vua cho người mới bắt đầu

Linh An - 24/02/2022 12:58 GMT+7

Cờ vua từ lâu được biết đến như một môn thể thao trí tuệ, liệu môn thể thao này có thực sự khó như bạn nghĩ hay không? Cùng nằm lòng những hướng dẫn chơi cờ vua cho người mới bắt đầu này nhé!

Hướng dẫn chơi cờ vua cho người mới bắt đầu

1. Cách xếp quân cờ vua

Khi chúng ta xếp quân cờ thì cần chú ý tới quân cờ, luật cờ vua có quy định là ô cờ ở góc bên phải của quân trắng luôn luôn là ô màu trắng. Quân trắng sẽ được xếp ở hàng ngang số một và số 2 còn quân đen sẽ được xếp ở hàng ngang số 7 và hàng ngang số 8.

huong-dan-choi-co-vua
Cách chơi cờ vua thông minh

Đầu tiên chúng ta sẽ xếp quân trắng trước, 2 quân Xe sẽ được xếp đầu tiên ở 2 vị trí góc của bàn cờ (1-A và 1-H). Tiếp theo là đến quân Mã, quân Mã sẽ được xếp kế bên quân Xe. Kế tiếp quân Mã là quân Tượng. Tiếp theo là đến quân Hậu và Vua. Cũng tương tự, quân Hậu và quân Vua sẽ được xếp bên cạnh quân Tượng, tuy nhiên quân Hậu sẽ đứng ở vị trí cùng màu với nó và quân Vua sẽ đứng ở ổ còn lại.

VD: quân Hậu của chúng ta đang là màu trắng thì chúng ta chỉ được phép xếp quân Hậu và ô màu trắng mà thôi, màu đen cũng tương tự.

huong-dan-choi-co-vua
Tên của những quân cờ trong bàn cờ vua

Cuối cùng là quân Tốt, quân Tốt sẽ được xếp ở hàng thứ 2 và hàng thứ 7 của bàn cờ.

2. Cách đi và ăn quân của những quân cờ

Hướng dẫn chơi cờ vua cơ bản này sẽ là nền tảng giúp các bạn có thể học thêm những chiến thuật chơi cờ vua ở sau này.

Cách đi và ăn của quân Xe

Ở hình dưới là các nước có thể đi của quân Xe, Xe chỉ ăn được những quân ở hàng dọc và hàng ngang của nó, không có thể nhảy qua đầu các quân cờ khác để đi.

huong-dan-choi-co-vua
Hướng dẫn các nước đi trong cờ vua

Cách đi và ăn của quân Tượng

Quân Tượng chỉ có thể di chuyển chéo (như hình), chỉ ăn được những quân trong đường chéo và cùng màu với ô của nó. Quân Tượng không thể nhảy qua đầu các quân khác để ăn.

huong-dan-choi-co-vua
Cách đi và ăn của quân Tượng

Cách đi và ăn của quân Hậu

Quân Hậu có thể đi được theo hàng dọc và hàng ngang như quân xe, cũng có thể đi chéo như quân tượng. Quân Hậu đi như thế nào thì cũng có thể ăn được những quân của đối phương như vậy. Quân Hậu không thể nhảy qua những quân khác để đi.

huong-dan-choi-co-vua
Những bước đi của quân Hậu

Cách đi và ăn của quân Vua

huong-dan-choi-co-vua
Những bước đi của quân Vua

Quân Vua chỉ có thể đi những ô quanh nó, Vua đi như thế nào thì cũng có thể ăn được những quân đối phương như vậy. Quân Vua sẽ không được phép di chuyển đến những vị trí mà quân đối phương đang kiểm soát.

.

huong-dan-choi-co-vua
Hướng dẫn những bước đi của quân Vua

Cách đi và ăn của quân Mã

Quân Mã sẽ di chuyến được đến những ô khác màu và cách có 2 dãy ô chéo, quân Mã đi như thế nào thì chúng ta cũng có thể ăn quân của đối phương như vậy. Quân Mã là quân cờ duy nhất được phép nhảy qua đầu những quân khác để di chuyển và ăn.

huong-dan-choi-co-vua
Hướng dẫn cách ăn và những bước đi của quân Mã

Cách đi và ăn của quân Tốt

huong-dan-choi-co-vua
Cách đi và ăn của quân Tốt

Quân Tốt là quân chỉ được di chuyển về phía trước. Ở vị trí ban đầu của quân Tốt thì quân này được phép tiến lên phía trước 2 ô, còn khi đã rời khỏi vị trí ban đầu thì quân Tốt chỉ có thể đi tiến 1 bước. Trái với những quân cờ khác thì quân tốt chỉ được ăn những quân chéo ở phía trước của chúng.

huong-dan-choi-co-vua
Những bước có thể ăn của quân Tốt

Một điều đặc biệt của quân Tốt là khi quân Tốt đi tới hàng cuối cùng của bên đối phương sẽ được phép đổi thành những quân: Hậu, Xe, Mã, Tượng.

Sao Daily vừa hướng dẫn chơi cờ vua cơ bản cho các bạn mới chơi. Hay nhớ kỹ những bước đi của những quân cờ để không mắc phải những sai lầm khi “lâm trận” các bạn nhé.

>> Hướng dẫn cách kết nối tivi với camera đơn giản nhất

>> Hướng dẫn kết nối loa bluetooth với tivi đơn giản nhất