Mẹo

Chia sẻ kinh nghiệm đi Hà Giang tháng 11 mà bạn cần phải nằm lòng

Linh An - 04/03/2022 11:48 GMT+7

Tháng 11 được xem là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Giang vì đây là lúc những cánh đồng hoa tam giác mạch bung nở trên khắp các nẻo đường. Vì vậy đừng chần chờ nữa, bạn hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm đi Hà Giang tháng 11 chân thật và đầy đủ nhất dưới đây để có cho mình một chuyến đi thật tuyệt vời nhé.

1. Thời tiết Hà Giang tháng 11 như thế nào?

Kinh nghiệm đi Hà Giang đầu tiên mà bạn cần nắm trước khi đi đến bất cứ nơi đâu là khí hậu, thời tiết nơi đó để có thể chuẩn bị trang phục cũng như lịch tình sao cho phù hợp nhất.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Thời tiết Hà Giang tháng 11. Nguồn: Cattour.vn

Tháng 11 ở Hà Giang đã là cuối thu, đầu đông nên thời tiết chủ đạo sẽ mát mẻ, thậm chí là se se lạnh. Với những nơi ở vị trí càng cao thì sẽ có nhiệt độ càng thấp. Thỉnh thoảng sẽ có những khoảng nắng len lỏi, xua tan đi những đám mây sương mù vào buổi sáng sớm.

Đây được coi là thời điểm du lịch Hà Giang đẹp và phù hợp nhất khi thời tiết không quá nồm ẩm như mùa xuân, nắng gắt như mùa hè hay lạnh giá như mùa đông. Bạn đừng nên bỏ lỡ thời điểm vàng này để đi lên ngắm nhìn Hà Giang đất nước mình đẹp đến nhường nào nhé!

2. Phương tiện di chuyển đến Hà Giang

Hiện nay, phương tiện di chuyển lên Hà Giang rất đa dạng, nhiều sự lựa chọn cho bạn. Bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân hoặc lựa chọn các phương tiện công cộng như xe khách,...Thêm nữa, hiện nay các cung đường lên Hà Giang đều đã được trang bị, nâng cấp rất thuận tiện cho du khách di chuyển.

2.1. Di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Hiện nay trào lưu du lịch bụi, phượt bằng xe máy rất phổ biến trong giới trẻ. Nếu bạn di chuyển bằng phương tiện này thì cũng có một số ưu, nhược điểm sau đây:

- Ưu điểm: bạn có thể ngắm nhìn phong cảnh xung quanh 2 bên đường đi. Hơn hết bạn có thể chủ động về thời gian, lịch trình của chuyển của mình hơn. Đồng thời, bạn cũng sẽ được trải nghiệm du lịch cộng đồng trong một nhóm “phượt thủ” đi cùng cũng như được sống sinh hoạt cùng những người dân bản địa. Đó sẽ đều là những điều rất thú vị mà bạn nên thử.

- Nhược điểm: Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển bằng xe máy, bạn sẽ cảm thấy mệt hơn là so với ô tô. Ngoài ra, bạn cũng sẽ không kiểm soát được các tình huống như hỏng xe, hết xăng hay lạc đường,...Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng về các vấn đề này.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Nguồn: vietnambooking.com

2.2. Di chuyển bằng phương tiện khác

Nếu lựa chọn xe khách là phương tiện di chuyển thì bạn sẽ có khá ít sự lựa chọn. Tuyến đường Hà Nội - Hà Giang thì các chuyến xe khách khá ít và thường xuất phát muộn vào lúc từ 19h - 22h tối. Nếu bạn di chuyển từ Hà Nội thì bạn có thể tham khảo tuyến đường sau: từ trung tâm Hà Nội > đại lộ Thăng Long > ngã ba Phúc Yên - Nội Bài > bắt xe đi đến Hà Giang.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Di chuyển đến Hà Giang bằng xe khách. Nguồn: tuannguyentravel.com

Bên cạnh xe khách, bạn cũng có thể lựa chọn đi các loại xe giường nằm, xe limousine với giá vé 1 lượt rơi vào khoảng 300.000VNĐ.

Tương tự với di chuyển bằng xe cá nhân, nếu bạn đi lại bằng cách thức này thì nó cũng có một số ưu, nhược điểm như sau:

- Ưu điểm: bạn sẽ không cảm giác bị mệt mỏi vì bạn có thể nghỉ ngơi trên xe trong lúc chờ đến Hà Giang. Bạn cũng sẽ không phải lo đến tình trạng lạc đường hay thời tiết mưa nắng không thuận tiện.

- Nhược điểm: bạn sẽ khó khăn hơn trong việc ngắm nhìn phong cảnh xung quanh đường đi. Ngoài ra, bạn cũng sẽ không chủ động được điểm dừng chân của mình cũng như không linh hoạt được về thời gian di chuyển. Thêm vào đó, chi phí đi lại cũng có phần nhỉnh hơn là so với tự di chuyển bằng xe máy.

3. Những địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Giang

kinh-nghiem-di-ha-giang
Cánh đồng hoa tam giác mạch đang nở rộ ở Hà Giang. Nguồn: dantri.com

Khi đặt chân đến Hà Giang, bạn không nên bỏ qua các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng dưới đây đâu nhé!

Cao nguyên đá Đồng Văn:

- Bạn sẽ bị choáng ngợp trước vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của các khối đá với nhiều hình thù đặc biệt nơi đây. Đặc biệt khi đến đây, bạn không thể không check in với cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc của Tổ Quốc, một trong những niềm tự hào của dân tộc khi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên bầu trời tự do của dân tộc. Chắc chắn nó sẽ mang lại một cảm xúc khó tả ở trong bạn.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Cao nguyên đá Đồng Văn. Nguồn: vietlandtravel.vn

Đèo Mã Pí Lèng:

- Đây được coi là “thiên hạ đệ nhất đèo” với những cung đường tuyệt đẹp “vắt vẻo”, uốn mình qua những quả đồi xanh ngát cây rừng. Chỉ cách thị trấn Mèo Vạc khoảng 20km, nơi đây được xem là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các phượt thủ đam mê mạo hiểm.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Đèo Mã Pí Lèng. Nguồn: yeudulich.com

Hoàng Su Phì:

- Địa điểm này nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang chín vàng, bát ngát, thơ mộng. Khi đến đây, du khách chắc chắn sẽ có được những bức ảnh đậm chất nên thơ, trữ tình, hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống thôn dã đồng quê.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Hoàng Su Phì. Nguồn: vnexpress.vn

Dốc Thẩm Mã

- Cung đường đèo thử sức các tay lái: Ngoài Mã Pí Lèng ra thì bạn cũng không nên bỏ qua Dốc Thẩm Mã nếu muốn trải nghiệm cảm giác băng qua những cung đường một bên là vách núi thẳng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ đối với bạn.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Dốc Thẩm Mã. Nguồn: naocungdi.com

Phố cổ Đồng Văn: 

- Nơi những ngôi nhà nhỏ, đơn sơ, trầm mặc nằm khép mình dưới những thung lũng rộng lớn. Nơi đây lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của các đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang. Khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm nét sinh hoạt, vui chơi đậm chất văn hóa địa phương, mang nét đặc trưng của dân tộc miền núi.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Phố cổ Đồng Văn. Nguồn: tago.vn

4. Đặc sản Hà Giang tháng 11 có gì?

Hà Giang nổi tiếng với rất nhiều món ăn đặc sản thú vị có theo từng mùa trong năm. Và nếu bạn đến vào tháng 11 này thì bạn đừng bỏ lỡ món bánh hoa tam giác mạch thơm ngon đặc biệt nhé.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Bánh hoa tam giác mạch. Nguồn: halotravel.vn

Cứ mỗi khi vào mùa hoa tam giác mạch, người dân Hà Giang lại đi thu hoạch hoa về, phơi khô, sau đó xay nhuyễn thành bột để làm bánh. Bánh có vị mềm xốp, khi cắn vào một miếng, bạn sẽ cảm nhận được vị thanh thanh nơi đầu lưỡi. Bột tam giác mạch có vị bùi bùi, mang hương vị rất đặc trưng không giống bất kỳ một loại bột làm bánh nào khác. Bánh sau khi nặn xong sẽ được nướng chín ngay bên trên bếp lửa, đảm bảo khi đến tay du khách thì bánh sẽ vẫn còn nóng hổi, giữ nguyên được hương vị mộc mạc của bánh.

Cách làm bánh không hề cầu kỳ, nó đơn giản, chân phương chính như tính cách người dân Hà Giang vậy. Chắc chắn đây là một món ăn mà các bạn phải nếm thử khi đến đây, hương vị của bánh sẽ làm bạn nhớ mãi không quên.

5. Chi phí du lịch Hà Giang

- Về chi phí đi lại: như đã nói ở trên, bạn có thể di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang bằng 2 hình thức là xe khách và xe máy. Nếu bạn lựa chọn xe khách thì giá vé sẽ dao động khoảng 300.000VNĐ/người/lượt đi. Còn nếu bạn lựa chọn xe máy thì tiền xăng xe sẽ rơi vào khoảng 200.000VNĐ cho cả chiều đi lẫn chiều về.

- Về chi phí khách sạn: ở Hà Giang, bạn có thể chọn nghỉ ngơi ở khách sạn, nhà nghỉ hoặc homestay. Nếu như ở khách sạn, giá thành sẽ dao động từ 200.000 - 500.000/phòng/đêm với các khách sạn 3 sao. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hơn thì bạn có thể lựa chọn ở homestay. Đây là một loại hình được nhiều người lựa chọn vì sẽ giúp bạn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa được nhiều hơn.

- Về chi phí địa điểm tham quan du lịch: hầu hết các địa điểm du lịch ở Hà Giang hiện nay đều miễn phí. Vì vậy bạn có thể thoải mái tham quan các địa điểm nổi tiếng của Hà Giang như chúng tôi đã giới thiệu ở trên nhé mà không lo về chi phí tốn kém nhé.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Chi phí du lịch Hà Giang. Nguồn: thanhnien.vn

Tổng kết lại, chi phí du lịch Hà Giang không quá đắt đỏ. Nếu bạn đi du lịch Hà Giang 4 ngày 3 đêm thì chi phí sẽ dao động từ 2.500.000 VNĐ - 3.000.000 VNĐ/người chưa bao gồm chi phí mua quà khác. Theo đánh giá, đây là một mức chi phí khá hợp lý, xứng đáng với một trải nghiệm du lịch ấn tượng, khó quên trong hành trình của bạn.

6. Một số lưu ý khi du lịch Hà Giang tháng 11

- Thời tiết Hà Giang tháng 11 đã khá lạnh rồi nên bạn nhớ mang theo đầy đủ áo ấm, khăn, găng tay,...để tránh bị cảm lạnh nhé!

- Vào sáng sớm hoặc chiều tối ở Hà Giang sẽ thường có sương mù khá dày. Vì vậy bạn hãy thật cẩn thận mỗi khi ra đường vì tầm nhìn sẽ bị hạn chế. Hơn nữa nơi đây lại còn là địa hình đồi núi nguy hiểm mà bạn không quen thuộc đường đi, chắc chắn nó sẽ gây ra không ít khó khăn dành cho bạn. Ngoài ra, lưu ý rằng tuyệt đối bạn không nên đi xe ga vì loại xe này không phù hợp để leo dốc, đặc biệt là loại dốc với độ cao tương đối như ở Hà Giang.

- Đây là thời điểm Hà Giang đông khách du lịch tham quan nhất nên bạn hãy tìm và đặt phòng sớm để tránh tình trạng hết phòng nhé. Hơn nữa, nếu bạn đặt phòng sớm, bạn cũng có thể nhận được những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn hơn.

kinh-nghiem-di-ha-giang
Lưu ý khi đi du lịch Hà Giang. Nguồn: traveloka.com

Trên đây là một số kinh nghiệm đi Hà Giang tháng 11 giúp bạn có được một chuyến đi với những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Với sắc hồng tím ngọt ngào của hoa tam giác mạch xen kẽ vào sắc vàng lúa chín của những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa thu hoạch, tất cả tạo nên một Hà Giang đầy nên thơ, trữ tình.

Hãy nằm lòng kinh nghiệm đi Hà Giang tháng 11 để có một chuyến đi thật vui vẻ và trọn vẹn.

>> Ăn uống tại FLC Sầm Sơn “tẹt ga” với top 3 nhà hàng 5 sao này!

>> Top điểm đến ít phổ biến ở Đà Lạt: Bất ngờ với vẻ đẹp không tưởng?