Mẹo

Chia sẻ 4 tips giúp bạn bán hàng online tăng 200% doanh số

Minh Anh - 11/02/2022 14:38 GMT+7

Hiện nay bán hàng online đang trở thành xu hướng tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Vậy làm thế nào để một người mới bắt đầu bán hàng online mà vẫn đạt được hiệu quả, có doanh thu tốt? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Nghiên cứu thị trường

Để bắt đầu bán hàng online, bước đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu thị trường. Bạn cần phải biết được nhu cầu của thị trường hiện nay cần gì, muốn gì rồi sau đó mới đưa ra sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó. Bước làm này hết sức quan trọng.

ban-hang-online
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên để bắt đầu bán hàng online

Bạn có thể:

- Tham gia các diễn đàn, các nhóm trên mạng xã hội đặc biệt là Facebook và tìm hiểu xem chủ đề gì đang được bàn luận nhiều, sản phẩm nào đang được tìm kiếm rộng rãi.

- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tham khảo những điểm tốt về cách thức họ làm để đáp ứng nhu cầu của thị trường đồng thời rút kinh nghiệm từ những điểm còn thiếu sót để sản phẩm của chúng ta làm tốt hơn đối thủ.

Bạn càng nghiên cứu sâu về phần này càng giúp cho bạn có cái nhìn bao quát nhất và đưa ra được lựa chọn sáng suốt nhất khi lựa chọn ngành hàng để bắt đầu kinh doanh.

2. Cách tìm nguồn hàng bán hàng online

Khi bạn đã xác định được mặt hàng sẽ bán thì việc tìm kiếm nguồn hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn bởi phạm vi được thu hẹp lại. Bây giờ việc bạn quan tâm đó là nguồn hàng cần đáp ứng được tiêu chí chất lượng mà giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền khởi nghiệp của bạn. Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng bằng các cách sau đây:

2.1. Tìm nguồn hàng qua các group Facebook

ban-hang-online
Tìm kiếm nguồn hàng từ Facebook rất dễ dàng

Facebook vẫn luôn nằm trong top các trang mạng xã hội được nhiều người dùng nhất thế giới nên việc tìm nguồn hàng từ kênh này hết sức dễ dàng. 

Bạn chỉ cần gõ “Nguồn hàng” hoặc cụm từ chính xác mặt hàng bạn đang muốn kinh doanh vào ô tìm kiếm, tham gia vào các nhóm phù hợp với mục đích của bạn. 

Để chắc chắn hơn về chất lượng nguồn hàng cũng như để có được mức giá tốt nhất bạn nên đến xem hàng trực tiếp.

2.2. Tìm nguồn hàng qua Google

ban-hang-online
Google giúp bạn tìm kiếm nguồn hàng dồi dào

Tương tự như Facebook, bạn cũng nhập những từ khóa liên quan tới mặt hàng của mình vào thanh tìm kiếm ở Google. Kết quả trả cho bạn là hàng loạt những website, shop chi tiết về giá cả, nguồn hàng, cách thức liên hệ,...

Để có được sự lựa chọn tốt nhất bạn nên lập bảng so sánh về giá sỉ, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tìm hiểu feedback của các khách đã mua trước đó để tìm được shop ưng ý bạn nhất.

Bạn có thể cùng thảo luận với bạn bè và gia đình để chọn được nguồn hàng uy tín, chất lượng.

2.3. Tìm nguồn hàng từ các chợ truyền thống

ban-hang-online
Chợ truyền thống luôn là lựa chọn tốt cho việc tìm nguồn hàng

Bạn có thể tìm được nguồn hàng từ các chợ đầu mối trên cả nước. Nếu như bạn muốn bán mặt hàng quần áo, bạn có thể tìm đến chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Ninh Hiệp (Hà Nội),...Hay với mặt hàng nông sản, chợ Bình Điền (TP Hồ Chí Minh), chợ Long Biên (Hà Nội) là những lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên nếu bạn chưa biết cách thương lượng thì có thể gặp khó khăn để lấy được mức giá tốt.  

Một vấn đề khác đó là với mặt hàng quần áo, giày dép tại khu chợ này thì cũng thuộc chất lượng trung bình.

2.4. Tìm nguồn hàng từ nhà xưởng, kho chuyên sản xuất mặt hàng ấy

ban-hang-online
Tìm nguồn hàng tại nhà xưởng, kho chuyên dụng được nhiều người lựa chọn

Việc đến tận nhà xưởng, kho chuyên sản xuất mặt hàng bạn muốn kinh doanh cũng là một cách tìm nguồn hàng phổ biến. Tại đây bạn có thể trực tiếp nhìn thấy quy trình sản xuất sản phẩm, đảm bảo được chất lượng cho nguồn hàng. 

Mặt khác, việc bạn lấy hàng từ xưởng, không qua tay trung gian thì giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn, từ đó tạo được sự cạnh tranh giá với các đối thủ kinh doanh cùng mặt hàng.

2.5. Tìm nguồn hàng từ Trung Quốc

ban-hang-online
Giao diện trang chủ Taobao

Hiện nay đồ dùng sản xuất tại Trung Quốc được rất nhiều người trên khắp thế giới sử dụng. Có nhiều lý do cho việc này nhưng một trong những lý do chính là mẫu mã sản phẩm của họ rất đa dạng, bên cạnh đó giá thành cũng phải chăng.

Bạn có thể trực tiếp qua Trung Quốc nhập hàng, đi qua cửa khẩu Lạng Sơn là một con đường phổ biến, được xem hàng tận mắt và tìm được nơi vận chuyển uy tín. Một cách khác đơn giản hơn cho bạn đó là lên các trang web như Taobao, Alibaba,...để lựa chọn sản phẩm. Sau đó bạn tìm một công ty chuyên vận chuyển hàng từ Trung Quốc về, hãy cẩn thận tìm một nơi uy tín và đưa các link sản phẩm bạn chọn cho họ, họ sẽ order và đưa hàng về tận tay cho bạn. 

Nếu bạn kinh doanh mặt hàng phụ kiện hay thời trang thì không thể bỏ qua nguồn hàng dồi dào từ Trung Quốc này. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh nên hiện nay việc nhập hàng từ Trung Quốc tương đối khó khăn, phải chờ lâu nên hãy cân nhắc để không làm lỡ việc kinh doanh của bạn.

3. Các kênh bán hàng online hiệu quả

Hiện nay các kênh bán hàng online đang ngày càng trở thành một địa điểm mua hàng yêu thích của nhiều người Việt vì sự tiện lợi chúng mang lại và giá cả lại rẻ hơn ngoài cửa hàng. Chúng ta có thể kể đến một số kênh như:

ban-hang-online
Các kênh bán hàng online đang ngày càng trở nên phổ biến

3.1. Mạng xã hội

Để kinh doanh online hiệu quả, tiếp cận được nhiều dùng hơn thì mạng xã hội chính là lựa chọn hàng đầu. Cách sử dụng kênh bán hàng này thì hết sức đơn giản, quen thuộc, chi phí lại thấp (nếu bạn không dùng quảng cáo). Đầu tư cho các content chất lượng thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng được kênh bán hàng này. 

Một số mạng xã hội phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Facebook, Instagram, Zalo,...

3.2. Sàn thương mại điện tử

Gần đây các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… ngày càng thu hút được đông đảo người sử dụng bởi sự tiện lợi, nhanh gọn và giá thành lại rẻ hơn so với mua trực tiếp ngoài cửa hàng. Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử này cũng sẽ giúp bạn quảng cáo sản phẩm, giao hàng cho khách,...và lấy phần trăm tùy theo từng loại sản phẩm. 

3.3. Website

Nếu bạn muốn phát triển được một thương hiệu thì bạn rất cần đầu tư xây dựng một website bởi đây được xem như bộ mặt của một cửa hàng. Một website ấn tượng sẽ khiến khách hàng muốn vào đặt thông báo mỗi khi có sản phẩm mới, giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn. 

4. Cách bán hàng online thu hút khách

Từ những kinh nghiệm bán hàng online được chúng tôi đúc kết lại, hãy nắm vững những tuyệt chiêu dưới đây để trở thành một người bán hàng online thành công:

ban-hang-online
Cách bán hàng online thu hút khách hàng

- Tạo slogan, lời chào mở đầu bán hàng online ấn tượng, độc đáo.

- Giữ tương tác với khách hàng bằng cách trả lời tin nhắn nhanh. Hãy luôn giữ thái độ thân thiện trong quá trình này.

- Áp dụng chính sách giá với chiến thuật đặt giá số lẻ - tạo cảm giác sản phẩm rẻ hơn so với làm tròn.

- Tạo các khuyến mại thông minh, mini game, các chương trình freeship, mua 3 tặng 1 hay tri ân khách hàng để kích thích việc mua hàng.

Bán hàng online tại nhà không quá khó nếu bạn đi đúng hướng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc bán hàng online đắt khách, hiệu quả và thành công. 

>> Tăng 200% doanh thu nhờ việc xây dựng niềm tin cho khách hàng online

>> Hướng dẫn cách mua hàng trên Alibaba từ A đến Z nhanh gọn và tiện lợi