Mẹo

Cách nấu cơm gạo lứt ngon, ai cũng có thể tự làm tại nhà

Linh An - 20/12/2021 12:00 GMT+7

Gạo lứt có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết cách nấu cơm gạo lứt ngon, không bị nát hay sượng. Sao Daily sẽ mách cho bạn một số cách để nấu cơm gạo lứt đơn giản tại nhà mà ai cũng có thể làm được.

1. Cách nấu cơm gạo lứt ngon

Cách phân biệt các loại gạo lứt

Hiện nay trên thị trường có 4 loại gạo lứt đó là: gạo lứt đỏ, gạo lứt đen, gạo lứt tẻ và gạo lứt nếp. 

Gạo lứt đỏ

cach-nau-com-gao-lut
Gạo lứt đỏ

Gạo lứt đỏ được canh tác theo phương pháp không sử dụng thuốc trừ sâu. Sau khi gạo lứt qua quá trình xay xát sẽ được bảo quản trong túi vào hút chân không. Trước khi sử dụng gạo lứt cần ngâm trước nhiều giờ để giảm đi tính axit và chất chống dinh dưỡng. Gạo lứt đỏ là thực phẩm vô cùng phù hợp với những người đang ăn chay, ăn kiêng, đồng thời hỗ trợ cho nhu cầu giảm cân, làm đẹp mà vẫn có đủ các chất dinh dưỡng cần  thiết cho cơ thể. 

Gạo lứt đen

cach-nau-com-gao-lut
Gạo lứt đen

Nhiều người nói gạo lứt đen được coi như là “siêu ngũ cốc” bởi nó mang lại những chất dinh dưỡng giúp người sử dụng cải thiện được một số chứng bệnh. Gạo lứt đen có hàm lượng đường thấp nhưng chứa rất nhiều chất xơ và hợp chất thực vật, rất tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa và cải thiện được những căn bệnh từ tim mạch và ung thư.

Gạo lứt tẻ

cach-nau-com-gao-lut
Gạo lứt tẻ

Gạo lứt tẻ là loại gạo lứt thông thường, được sử dụng phổ biến nhất trên thị trườn. Gạo lứt tẻ không khác quá nhiều so với những loại gạo lứt thông thường, chỉ khác biệt là gạo lứt tẻ có nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Gạo lứt nếp

cach-nau-com-gao-lut
Gạo lứt nếp

Gạo lứt nếp cũng rất đa dạng: gạo nếp ngỗng, gạo nếp than, nếp Thái Bình, nếp hương, và gạo nguyên cám của giống Nếp cái hoa vàng. 

Cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm

Chuẩn bị

- Khoảng 150g gạo lứt 

- Nước

- 1/4 thìa cafe

- Và một số nguyên liệu khác cho món ăn ngon hơn và tùy vào từng món bạn muốn làm có thể bổ sung thêm nguyên liệu để phù hợp với khẩu vị.

- Nồi cơm hoặc nồi áp suất

cach-nau-com-gao-lut
Cách nấu cơm gạo lứt thơm ngon

Cách nấu

Bước 1: Vo gạo và ngâm gạo trong nước khoảng 45 phút trước khi nấu để gạo có thể dẻo và mềm hơn.

Bước 2: Sau khi kết thúc thời gian ngâm gạo, chúng ta chỉ cần đổ cả nước và gạo vào trong nồi để nấu (chú ý: chúng ta cần quan sát nước và gạo, gạo lứt được nấu ngon nhất ở tỷ lệ nước-gạo là 2:1). 

Bước 3:

- Cho một chút muối vào trong nồi

- Ấn công tắc để nồi bắt đầu vào quá trình nấu, nếu nồi cơm của bạn có chế độ nấu gạo lứt: brown rice. Với chế độ này nồi cơm sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ và thời gian nấu để phù hợp với việc nấu gạo lứt nhất, thông thường với những nồi cơm có chế độ nấu gạo lứt sẽ nấu trong khoảng 1 tiếng.

cach-nau-com-gao-lut
Cách nấu cơm với gạo lứt không bị khô

- Sau khi cơm được nấu xong có thể để ở chế độ hâm nóng từ 15 đến 30 phút để cơm có thể mềm và nở ra đều hơn.

Bước 4: Xới tơi cơm và xúc ra bát để sử dụng, Cơm được làm từ gạo lứt ăn kèm với các món ăn khác sẽ mang đến cho bạn và gia đình những bữa ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

2. Những tác dụng của gạo lứt với sức khỏe

Tác dụng của gạo lứt đã được rất nhiều người truyền tai nhau, nhưng những tác dụng chính của nguyên liệu này thì không mấy ai biết đầy đủ. Ở phần này Sao Daily sẽ giới thiệu tất cả những tác dụng mà gạo lứt mang lại cho người dùng.

Giúp giảm cân

Gạo lứt được rất nhiều người lựa chọn để làm thực phẩm chính giúp giảm cân lành mạnh. Nước gạo lứt rang được rất nhiều người lựa chọn để giảm cân, bởi trong gạo lứt có rất ít calo nên ngăn ngừa được chất béo tích tụ rất tốt và cũng đồng thời giúp đốt cháy chất béo tốt hơn. Trong gạo lứt có chứa carbohydrate, cung cấp năng lượng và giảm cảm giác thèm ăn, khiến cho việc giảm cân trở lên dễ dàng hơn.

cach-nau-com-gao-lut
Những tác dụng của gạo lứt với sức khỏe

Để việc giảm cân bằng gạo lứt được hiệu quả hơn thì bạn có thể sử dụng nước gạo lứt rang vào sáng hoặc tối, mỗi ngày một lần. Để đạt được hiệu quả tối đa thì nước gạo lứt thì khi uống không nên cho thêm đường.

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thì gạo lứt được coi là một “vị cứu tinh”. Thay vì sử dụng gạo trắng những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có thể sử dụng gạo lứt để cải thiện tình trạng ăn uống của mình, gạo lứt làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Bạn có thể sử dụng nước gạo lứt rang để sử dụng vào mỗi bữa ăn nhằm kiểm soát lượng đường trong máu.

cach-nau-com-gao-lut
Sử dụng gạo lứt để cải thiện bệnh tiểu đường

Giảm các cholesterol xấu

Nếu bạn là người đang gặp phải những vấn đề với cholesterol xấu thì có thể thêm ngay nước gạo lứt vào thực đơn. Trong gạo lứt chứa nhiều chất xơ và vitamin sẽ giúp giảm được cholesterol xấu.

cach-nau-com-gao-lut
Giảm các cholesterol nhờ nước gạo lứt

Trên đây là cách nấu cơm gạo lứt ngon mà Sao Daily muốn chia sẻ với các bạn. Hãy thử làm một nồi cơm gạo lứt ngay từ hôm nay để bắt đầu hành trình giảm cân của bản thân thôi nào!

>> Nằm lòng cách làm nồi lẩu gà ngon như ở quán!

>> Cách làm trứng ngâm tương chuẩn Hàn Quốc