Game - Công nghệ

Hướng dẫn chơi chứng khoán? Bạn có phù hợp hay không?

Linh An - 20/12/2021 11:27 GMT+7

Hướng dẫn chơi chứng khoán cho những người mới bắt đầu? Bài viết này chia sẻ những điều cần và đủ để bạn có thể bắt đầu thực hiện đầu tư chứng khoán. Vậy bạn có thực sự phù hợp để đầu tư chứng khoán hay không?

Trước khi đầu tư, bạn cần nắm vững những hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu để hiểu hết nguyên tắc cũng như thông tin cơ bản.

1. Chứng khoán là gì? Những loại hình của chứng khoán?

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là bằng chứng để xác định quyền sở hữu hợp pháp của mỗi cá nhân hoặc tập thể đối với cổ phần, vốn hoặc tài sản của một doanh nghiệp, tổ chức phát hành.

huong-dan-choi-chung-khoan
Chứng khoán là gì?

Chứng khoán được thể hiện trên những chỉ số, bút toàn hoặc những dữ liệu điện tử. Những loại hình của chứng khoán: Cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, trái phiếu, chứng khoán phái sinh.

Chứng khoán bao gồm các loại: chứng khoán cổ phần, chứng khoán nợ, chứng khoán phái sinh.

Cổ phiếu là gì?

Quá trình hình thành của một cổ phiếu gắn liền với lịch sử hình thành của công ty cổ phần, vốn điều lệ của công ty được chia làm nhiều phần được gọi là cổ phần. Các cổ đông sẽ được nắm giữ những phần trăm cổ phần khác nhau tùy thuộc vào phần trăm đóng góp vốn của cổ đông đó. Cổ phiếu là một sản phẩm của công ty, các công ty có quyền bán ra ngoài thị trường những cổ phiếu của công ty, người mua cổ phiếu cũng được coi là cổ đông của công ty.

huong-dan-choi-chung-khoan
Cổ phiếu là gì?

Các loại cổ phiếu:

Cổ phiếu được chia ra làm 4 loại đó là: Cổ phiếu được phép phát hành, cổ phiếu đã phát hành, cổ phiếu quỹ và cổ phiếu đang lưu hành. 

Chứng chỉ quỹ là gì?

Về bản chất thì chứng chỉ quỹ là để xác nhận quyền sở hữu của các nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đại chúng. Chứng chỉ quỹ cũng tương tự như cổ phiếu của công ty phát hành, là bằng chứng để xác định quyền sở hữu và phần trăm lợi nhuận của nhà đầu tư với vốn góp của mình. Điều khác biệt giữa chứng chỉ quỹ và cổ phiếu là chứng chỉ quỹ được niêm yết và mua bán giữa các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

huong-dan-choi-chung-khoan
Chứng chỉ quỹ là gì?

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một loại hình chứng khoán phổ biến trên thị trường giao dịch. Ngược lại với cổ phiếu thì trái phiếu là "một khoản nợ". Điều này đồng nghĩa với việc nhà phát hành trái phiếu sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi cho người sở hữu khi đến ngày đáo hạn.

huong-dan-choi-chung-khoan
Trái phiếu là gì?

Chứng khoán phái sinh là gì?

Đây là loại hình chứng khoán được dựa trên một tài khoản gốc có giá trị và thường là sản phẩm hữu hình. Những sản phẩm trên thị trường phái sinh chính đó là hàng hóa, ngoại tệ và chứng khoán nợ.

huong-dan-choi-chung-khoan
Chứng khoán phái sinh là gì?

2. Cần những gì để có thể đầu tư chứng khoán?

Luật chơi

Một trong những điều quan trọng nhất mà mà Sao Daily muốn gửi gắm tới các bạn dù ở lĩnh vực chứng khoán hay ở bất kỳ lĩnh vực nào thì chúng ta cũng cần phải “biết luật”. Ở chứng khoán thì đó là nguyên lý hoạt động và những kiến thức căn bản về chứng khoán.

huong-dan-choi-chung-khoan
Hãy nắm được những kiến thức cơ bản trước khi đầu tư chứng khoán

Vốn đầu tư

Với những người mới tham gia hay chuẩn bị tham gia vào thị trường chứng khoán thì thường có một câu hỏi chung đó là “đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền". Đầu tư chứng khoán không đòi hỏi quá nhiều về tài chính, bạn có thể bắt đầu đầu tư chứng khoán từ 200 đến 500 nghìn cho tới khi đã am hiểu và muốn đầu tư nhiều hơn thì có thể tùy vào nguồn lực về kinh tế.

huong-dan-choi-chung-khoan
Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Thời gian

Thời gian là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, đối với những nhà đầu tư lướt sóng (ra lệnh mua-bán liên tục) thì cần rất nhiều thời gian trong một ngày để phân tích, ra lệnh … Còn đối với những nhà đầu tư theo dài hạn thì sẽ tốn ít thời gian hơn tuy nhiên cũng lợi nhuận thấp hơn (đầu tư dài hạn được các nhà đầu tư áp dụng để mua cổ phiếu của những công ty lớn, đang có tiềm năng phát triển trong tương lai, nếu đầu tư nhiều thì lợi nhuận cũng vô cùng bền vững và lời được nhiều).

huong-dan-choi-chung-khoan
Chứng khoán là gì?

Thu thập thông tin doanh nghiệp

Thu thập thông tin về doanh nghiệp là điều không thể thiếu trước khi các nhà đầu tư ra quyết định đầu tư cho doanh nghiệp đó, vậy chúng ta cần có những thông tin gì?. Trước hết chúng ta cần tìm hiểu thông tin (báo cáo tài chính) của doanh nghiệp trong ít nhất là 6 tháng gần nhất, những mảng kinh doanh mới hay những lĩnh vực được đẩy mạnh phát triển của công ty. Ngoài ra, nếu có một nguồn cung cấp thông tin uy tín về lãnh đạo doanh nghiệp và thông tin tình hình làm ăn của doanh nghiệp sẽ là một lợi thế vô cùng quan trọng của những nhà đầu tư.

huong-dan-choi-chung-khoan
Hình ảnh minh họa

“Hướng dẫn chơi chứng khoán” là một chuỗi những bài viết về hướng dẫn đầu tư và thu lợi từ chứng khoán cho các nhà đầu tư mới. Trong bài bài viết này, Sao Daily đã cung cấp cho các bạn những khái niệm về những loại hình chứng khoán, những điều tối thiểu cần phải có ở một nhà đầu tư. Đó là những hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu.

>> Hướng dẫn edit video Tik Tok tạo “hot trend” cực đỉnh, dẫn đầu xu hướng

>> Hướng dẫn restore iPhone nhanh chóng, an toàn bảo mật dữ liệu 100%