Mẹo

Cách nấu bún riêu cua thơm ngon, ai cũng làm được tại nhà

Linh An - 22/12/2021 11:30 GMT+7

Bún riêu cua là một món ăn dân giã, thích hợp trong các kiểu thời tiết, đặc biệt là trong những ngày se lạnh mà được thưởng thức một bát bún riêu thì không còn gì bằng. Vậy bạn đã biết cách nấu bún riêu cua thơm ngon tại nhà chưa?

Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà

1. Hướng dẫn cách nấu bún riêu cua đồng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 500g cua đồng

- 100g thịt xay

- 50g tôm khô

- 2 quả trứng gà

- 1 kg bún

- 3 miếng đậu

- 4 quả cà chua

- 2 quả me

- 50 ml mắm tôm

- Hành tím, hành lá, rau mùi

Chuẩn bị thêm một số vật dung và gia vị như sau: Rau muống, bắp chuối, xà lách, hạt tiêu, đường, mắm, dầu ăn, bếp, chảo, bát…

cach-nau-bun-rieu
Những nguyên liệu để làm bún riêu cua

Các bước làm bún riêu cua

Bước 1: làm riêu cua

- Chế biến cua: 

+ Cua ngâm trong nước khoảng 1 đến 2 giờ để loại bỏ hết đất cát bám trên mình cua rồi xả lại một lần nữa bằng nước sạch. Bóc yếm cua, mai cua để ngâm riêng.

+ Dùng thìa hoặc càng cua để lấy phần gạch cua ra cho và một bát nhỏ, ướp với một chút tiêu, hạt nêm. Sau đó, mai cua có thể xay hoặc giã nhỏ.

+ Cho phần vừa xay/giã thu được vào một bát lớn rồi cho thêm nước, sử dụng tay bóp nhẹ cho phần thịt cua được hòa vào chung với nước.

+ Sau đó, gạt nhẹ phần nước vào nồi và lặp đi lặp lại 2 bước này khoản 2 đến 3 lần, cho tới khi chỉ còn thấy phần vỏ cua.

+ Hòa thêm gia vị (muối, hạt nêm, đường) vào với nước cua rồi đặt lên bếp đun ở lửa vừa. Lưu ý không nên để lửa quá to, gạch cua sẽ dễ bị cháy hoặc trào ra ngoài.

+ Trong quá trình nấu để riêu cua kết lại với nhau thì chúng ta nên khuấy nhẹ, khi thu được gạch cua thì với bỏ riêng ra bát. Tiếp theo, cho thêm cà chua xào qua rồi thả vào trong nồi nước và cho thêm một thìa mắm tôm, gia vị cho vừa miệng.

- Đậu cắt thành những miếng nhỏ rồi mang đi chiên vàng, hành lá rửa sạch, cắt khúc. Cà chua cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi đem đi xào qua lại với nước. 

cach-nau-bun-rieu
Gạch cua khi thu được

Bước 2: làm chả tôm thịt

- Tôm khô đem đi ngâm với nước cho mềm ra rồi để ráo nước, tiếp theo thì xay nhuyễn tôm. Đổ tôm khô đã xay ra bát lớn thêm vào thịt xay, trứng gà, hành, tỏi, hạt nêm, đường rồi trộn đều hỗn hợp này lên.

- Sau khi nước riêu cua đun sôi thì múc từng phần một trong hỗn hợp vừa trộn cho vào nồi nước.

- Sau khi chả chín, nổi lên mặt nước thì tiếp đến cho đậu phụ đã rán vào. Khi nào ăn, bạn có thể cho bỗng rượu vào, lượng bỗng rượu cho vào tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người.

Bước 3: 

- Cuối cùng chúng ta chỉ phần phi hành khô lên rồi đổ gạch cua vào, đảo đều và tắt bếp. Cái này được gọi là nước màu, bạn có thể cho riêng vào từng bát hoặc cho luôn vào trong nồi đều được.

- Cho bún, hành vào bát. Chan nước riêu cua và nước màu lên trên là bạn đã có ngay một món bún riêu cua vô cùng thơm ngon mang đậm hương vị Bắc bộ rồi. Bún riêu ăn kèm với một đĩa rau sống tươi sẽ ngon miệng hơn nhiều đấy.

cach-nau-bun-rieu
Hướng dẫn nấu bún riêu cua đồng

2. Lời khuyên cho bạn để có được bát bún riêu thơm ngon

- Cách để chọn cua đồng tươi ngon: Đầu tiên bạn nên chọn cua đồng màu tím xám đục, phần mai cua màu sáng hơn. Muốn chọn cua nhiều thịt thì chúng ra nên chọn những con cua đực có yếm nhỏ và nhọn, còn nếu bạn muốn nhiều gạch cua thì chọn những con cái.

- Và bạn phải chọn những con cua còn di chuyển nhanh, càng và chân còn đầy đủ, lấy tay ấn vào vỏ yếm thấy nổi bọt thì cua vẫn còn tươi. Với cua đồng tươi rửa sạch, ngâm trong khoảng 1 đến 3 giờ đồng hồ cho sạch hết bùn cát trong cua rồi rửa sạch lại một lần nữa. Sau đó bóc mai cua ra để ráo nước, còn gạch cua thì bạn nhẹ nhàng dùng que tăm, càng cua hoặc thìa để khều ra và để riêng.

cach-nau-bun-rieu
Cách chọn cua ngon làm bún riêu

- Để làm được một bát bún riêu cua ngon thì bạn nên giã tay, váng thịt cua sẽ mềm hơn, mịn và giữ được mùi vị đặc trưng. Nếu không có thời gian thì bạn có thể đem xay cua bằng máy xay sinh tố, nhưng váng thịt cua được làm theo cách này thường bị xốp và sạn.

Với cách nấu bún riêu cua vô cùng đơn giản trên, bạn có thể dễ dàng chuẩn bị một nồi canh bún riêu cua vô cùng thơm ngon tại nhà cho gia đình cùng thưởng thức. Mong rằng thông qua bài viết này bạn sẽ có thêm một công thức nấu ăn mới cho mình. 

>> Cách nấu bún bò Huế thơm ngon, chuẩn vị cực kỳ đơn giản

>> Cách nấu cơm gạo lứt ngon, ai cũng có thể tự làm tại nhà