Mẹo

Cách nấu bún bò Huế thơm ngon, chuẩn vị cực kỳ đơn giản

Linh An - 01/12/2021 10:56 GMT+7

Học ngay cách nấu bún bò Huế đúng chuẩn này, bạn có thể tự tay nấu được một bát bún bò Huế vô cùng đơn giản và thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình.

Cách nấu bún bò Huế thơm ngon, chuẩn vị 

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Bắp bò: 600g

- Nạm bò: 600g

- Gân bò: 400g

- 1 cái giò lợn: khoảng 800g

- Xương ống: 1kg

- Mắm ruốc Huế: khoảng 3 thìa

- Cây sả: 6 cây

- Gừng: sử dụng khoảng 50g gừng

- Hành tím và tỏi

- Bún, muối….

- Ớt, sa tế

- Chả Huế (nếu có)

bun-bo-hue
Những nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bún bò Huế

2. Cách nấu bún bò Huế:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Gừng và sả đem đi rửa sạch rồi đập dập.

- Giò lợn lọc xương. Phần bắp lợn cuộn lại rồi sử dụng dây (chỉ) buộc lại.

- Cuộn chắc tấm thịt nạm bò. Bắp bò cũng dùng dây để bó lại cho chắc (Việc bó thịt lại giúp cho thịt khi đun chín sẽ không bị co lại).

bun-bo-hue
Hướng dẫn làm bún bò Huế

Bước 2: 

Bắc một nồi nước lên bếp rồi đun cho sôi xương, bắp bò, nạm bò, gân bò, giò lợn. Sau đó cắt gân bò thành những miếng vừa ăn. Pha một nửa bát nước với 3 thìa mắm ruốc Huế rồi khuấy đều lên.

Bước 3: Ướp thịt

Ướp thịt với 1 thìa muối, 2 thìa đường, nửa thìa mì chính (bột ngọt), 1 thìa mắm ruốc (đã được pha loãng), 2 thìa hành tím băm, 2 thìa sả đã được đập dập, băm nhỏ, 2 thìa tỏi băm.

Bước 4: Hầm thịt và xương

- Lót 3 cây sả và nửa lượng gừng đã chuẩn bị (khoảng 30g) vào đáy nồi áp suất. Cho xương lợn và thịt giò lợn vào, cho nước ngang tầm mặt của thịt rồi đậy kín lại.

- Cứ đun như vậy cho đến khi nồi sôi thì hạ nhỏ lửa xuống và đun thêm khoảng 5 phút nữa. Khi hết thời gian thì vớt thịt ra ngoài rồi cho vào thau nước lạnh rửa sạch, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút.

bun-bo-hue
Hướng dẫn làm bún bò Huế

- Lại tiếp tục lót sả và gừng xuống đáy nồi áp suất, cho bắp bò, nạm bò và gân bò vào, cho nước ngang tầm với thịt. Sau đó đậy kín và đun sôi rồi hạ nhỏ lửa xuống, tiếp tục đun thêm khoảng 20 phút nữa. Sau đó, vớt bắp bò và nạm bò cho vào chậu nước lạnh, rửa sạch rồi cho vào tủ lạnh ngăn mát khoảng 20 phút để thịt chắc lại.

Bước 5: Nấu nước dùng

- Chúng ta chỉ cần sử dụng nước dùng của thịt bò hầm và nước hầm xương, trộn chung vào với nhau sau đó cho thêm chút nước lạnh sao cho đủ khoảng 5 lít nước.

- Bắc nồi nước lên bếp rồi đun, nêm nếm thêm chút gia vị: 3 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh muối, 2 thìa canh đường, 2 thìa cafe mì chính, bát mắm ruốc Huế đã pha loãng. Nếm thử và điều chỉnh các gia vị cho vừa miệng.

- Để nước dùng thơm và có màu đẹp, khi làm nước nóng thì thêm 2 thìa dầu, sả băm phi thơm khoảng 1,5 thìa canh, 1 thìa bột canh tỏi băm. Khi sả và tỏi săn lại, thì cho thêm 2-3 thìa canh dầu màu điều và tắt bếp.

Tiếp theo, chúng ta chỉ cần đổ hỗn hợp này vào nồi nước xương rồi ninh là được.

bun-bo-hue
Hướng dẫn làm bún bò Huế tại nhà

Cuối cùng bạn chỉ cần cho thêm bún, thịt vào trong bát rồi cho thêm nước dùng vào, đừng quên thêm một chút hành tím và rau sống để trang trí cho món ăn thêm hấp dẫn nhé! 

Trên đây là cách nấu bún bò Huế đơn giản tại nhà mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng, chúc các bạn thành công với công thức nấu bún bò Huế này nhé!

>> Những công thức pha nước chấm bún chả ngon đúng chuẩn Hà Nội

>> Hướng dẫn luộc trứng gà đúng cách đơn giản tại nhà