Mẹo

Cách làm nước muối gừng ngâm chân hiệu quả dành cho nhiều đối tượng

Linh An - 02/01/2022 22:40 GMT+7

Bàn chân sau một ngày làm việc dài sẽ thường cảm thấy đau nhức, mỏi mệt. Vì vậy, bạn hãy học ngay cách làm nước muối gừng ngâm chân dưới đây để giúp bàn chân được thư giãn hơn nhé. Với những cách thực hiện vô cùng đơn giản nhưng chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cực kỳ lớn, mang lại cảm giác thoải mái cho bạn, xua tan mệt nhọc của một ngày dài.

1. Cách pha nước muối gừng ngâm chân dành cho những người có bệnh lý

1.1. Tác dụng của ngâm chân nước muối gừng

Nước muối gừng có rất nhiều tác dụng như loại bỏ cơn đau, bệnh đau khớp cổ và chống hôi chân. Ngoài ra, ngâm chân nước muối gừng mỗi tối còn giúp làm dịu cơn cao huyết áp, tạo kích thích lành tính, làm hưng phấn các dây thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho não bộ của bạn.

cach-lam-nuoc-muoi-gung-ngam-chan
Nước muối gừng có tác dụng rất nhiều cho cơ thể bạn. Nguồn: dongyphucthanh.vn

Vì vậy nếu bạn là một dân văn phòng, người phải di chuyển nhiều hay đang gặp một số vấn đề nào đó về bàn chân thì hãy dùng thử cách này nhé! Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, bạn hãy dành ra chút ít thời gian để thư giãn đôi chân bằng cách ngâm nước muối gừng cực kỳ đơn giản này.

1.2. Cách làm

Cách làm nước muối gừng ngâm chân cực kỳ đơn giản. Bạn hãy lấy một chậu nước ấm, bỏ một chút gừng cắt lát và muối vào bên trong. Sau đó bạn hãy ngâm chân trong khoảng 30 phút để cảm nhận sự thư giãn nhé!

cach-lam-nuoc-muoi-gung-ngam-chan
Ngâm chân nước muối gừng. Nguồn: dongyphucthanh.vn

Thời gian ngâm chân thích hợp nhất là vào lúc trước khi đi ngủ, như vậy phương pháp này sẽ đạt được hiệu quả cao nhất, đem đến sự dễ chịu cho đôi chân của bạn.

2. Cách làm nước muối gừng ngâm chân dành cho bà bầu

2.1. Hiệu quả của việc ngâm chân nước muối gừng đối với mẹ bầu

Ngoài những công dụng như ở trên ra, nước muối gừng ngâm chân còn có tác dụng rất lớn đối với các mẹ bầu, giúp các mẹ mạnh khỏe hơn rất nhiều:

- Giảm thiểu tình trạng sưng phù, đau nhức: các mẹ bầu thường xuất hiện tình trạng phù nề khi mang thai, đặc biệt là ở khu vực bàn chân. Vì vậy, cách này sẽ giúp các mẹ cải thiện được tình trạng đó một cách hiệu quả, đem lại sức khỏe tốt hơn trong thời gian thai kỳ.

- Ngủ ngon giấc hơn: nếu trước khi đi ngủ, mẹ bầu ngâm chân bằng nước muối gừng thì sẽ giúp quá trình lưu thông tuần hoàn máu được tốt hơn, giấc ngủ sẽ sâu và ngon hơn.

- Cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau nhức: nếu mẹ bầu nào ban ngày phải đi làm, di chuyển nhiều thì việc ngâm chân này sẽ cực kỳ có tác dụng tốt, giúp các mẹ “đánh bay” sự mệt nhọc, mang lại cảm giác thư giãn vô cùng thoải mái.

cach-lam-nuoc-muoi-gung-ngam-chan
Hiệu quả của ngâm chân nước muối gừng với các mẹ bầu. Nguồn: afamily.vn

2.2. Cách làm

Các mẹ bầu hãy lấy một chậu nước ấm (khoảng 38 - 43 độ C), sau đó cho thêm chút muối cùng với vài lát gừng cắt mỏng bỏ vào. Các mẹ hãy ngâm chân trong khoảng từ 15 - 20 phút để giúp bàn chân thư giãn hơn.

cach-lam-nuoc-muoi-gung-ngam-chan
Cách làm nước muối gừng ngâm chân dành cho bà bầu. Nguồn: dongyphucthanh.vn

3. Cách làm nước muối gừng ngâm chân dành cho trẻ sơ sinh

3.1. Công dụng của việc ngâm chân nước muối gừng đối với trẻ sơ sinh

Không những chỉ có hiệu quả với các mẹ bầu, rất nhiều người còn sử dụng nước muối gừng để ngâm chân cho trẻ sơ sinh, giúp các con chữa được một số bệnh thông thường.

Khi thời tiết giao mùa, chuyển sang mùa thu đông, trời chuyển lạnh, các con sẽ dễ mắc các bệnh như ho, cảm cúm, sổ mũi. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, bác sĩ thường không khuyến khích các mẹ sử dụng thuốc kháng sinh ngay cho các con mà hãy thử các biện pháp vật lý tại nhà. Vì vậy mà ngâm chân nước gừng muối được rất nhiều các mẹ bầu tin tưởng và thực hiện theo. Tính nóng của gừng sẽ giúp trừ đi tính phong hàn, giúp các con mau khỏe bệnh hơn.

cach-lam-nuoc-muoi-gung-ngam-chan
Ngâm chân nước muối gừng cho trẻ sơ sinh. Nguồn: vtc.vn

Tuy nhiên, cách này không hoàn toàn có hiệu quả 100% đối với tất cả các bé. Vì vậy các mẹ vẫn nên có thêm sự tư vấn của bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo sự an toàn cho các bé nhé.

3.2. Cách thực hiện

Các mẹ hãy lấy 1 củ gừng to đem đập dập, cho vào nồi chứa khoảng 2 lít nước, đun sôi trong khoảng 20 phút sao cho nước gừng có màu đậm đậm là được.

Sau đó các mẹ để nguội đến nhiệt độ khoảng 40 độ C, rồi cho thêm một chút muối vào bên trong và ngâm chân các con trong khoảng 15 phút, vừa ngâm vừa massage cùng dầu tràm để giúp các con thật thư giãn các mẹ nhé.

cach-lam-nuoc-muoi-gung-ngam-chan
Cách làm nước muối gừng ngâm chân dành cho các bé sơ sinh. Nguồn: eva.vn

4. Những người không nên ngâm chân nước muối gừng

Tuy ngâm chân bằng nước muối gừng đem lại rất nhiều hiệu quả tốt song không phải ai cũng nên dùng phương pháp này. Sau đây sẽ là những đối tượng không nên ngâm chân bằng nước muối gừng mà bạn cần lưu ý:

- Người bị viêm khớp dạng thấp, xơ cứng tắc nghẽn động mạch vì ngâm chân nước nóng lâu ngày có thể dẫn tới hoại tử.

- Người bị giãn tĩnh mạch hoặc bị suy tĩnh mạch thì cũng nên hạn chế ngâm chân, nếu có ngâm thì hãy đảm bảo nhiệt độ nước luôn dưới 40 độ C.

- Người mắc bệnh tiểu đường cũng không nên thực hiện phương pháp này vì lớp da sẽ tương đối mỏng, dây thần kinh và bàn chân cũng nhạy cảm với nhiệt độ hơn so với những người khác.

- Người bị bong gân hay có vết thương hở ở chân.

- Người mắc bệnh herpes ở chân, eczema cũng không nên ngâm chân bằng nước muối gừng.

 - Người sau khi uống rượu cũng không nên ngâm chân các bạn nhé!

cach-lam-nuoc-muoi-gung-ngam-chan
Những người không nên ngâm chân bằng nước muối gừng. Nguồn: dongyphucthanh.vn

Trên đây là cách làm nước muối gừng ngâm chân đơn giản mà đem lại hiệu quả vô cùng lớn đối với sức khỏe của bạn. Theo đông y, bàn chân có rất nhiều dây thần kinh quan trọng, là bộ phận tác động rất nhiều đến cơ thể mà bạn cần nâng niu và giữ gìn thư giãn.

>> Cách làm bánh bao chay, bánh bao mặn đơn giản tại nhà

>> Công thức ngâm rượu táo mèo từ A đến Z đúng chuẩn Tây Bắc