Mẹo

Bỏ túi 8 cách dậy sớm không mệt cho ngày mới tràn đầy sức sống

Linh An - 07/12/2021 11:39 GMT+7

Dậy sớm vào mỗi sáng là cơn ác mộng với nhiều người, bạn cảm thấy mí mắt không mở được ra, tinh thần uể oải và không muốn rời giường. Đừng lo, với 8 cách dậy sớm không mệt được giới thiệu qua bài viết ngay sau đây, bạn có thể tạm biệt ngay cơn buồn ngủ, cơ thể tràn đầy sức sống hơn vào mỗi sáng.

Cách dậy sớm không mệt cho ngày mới tràn đầy sức sống

1. Ngủ đúng theo chu kỳ

Giấc ngủ của con người sẽ trải qua 5 giai đoạn lần lượt là: Ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu, ngủ rất sâu và ngủ mơ. Các giai đoạn này sẽ diễn ra theo một chu kỳ kéo dài từ 90 - 110 phút, lặp đi lặp lại trong suốt thời gian bạn ngủ. Cụ thể như sau:

- Giai đoạn ru ngủ: Bạn bắt đầu ngủ, có thể bị đánh thức dễ dàng. Giai đoạn này chiếm 5% tổng thời gian ngủ.

- Giai đoạn ngủ nông: Ở giai đoạn này mắt bạn ngừng chuyển động và hoạt động của bộ não trở nên chậm hơn. Giai đoạn này chiếm khoảng 45% tổng thời gian ngủ.

- Giai đoạn ngủ sâu: Lúc này các cơ quan trong cơ thể bắt đầu thư giãn, sóng não diễn ra chậm. Giai đoạn này chiếm khoảng 10% tổng thời gian ngủ.

- Giai đoạn ngủ rất sâu: Ở giai đoạn này cơ thể được nghỉ ngơi gần như hoàn toàn, chiếm khoảng 20% tổng thời gian ngủ.

- Giai đoạn ngủ mơ: Bạn thường sẽ xuất hiện những giấc mơ đẹp hoặc là cơn ác mộng vào giai đoạn này. Thời gian cho giai đoạn này chiếm 20% tổng thời lượng ngủ.

cach-day-som-khong-met
Không nên đi ngủ sớm/thức quá khuya - Ảnh: An Giấc Nữ

Lý do đôi khi bạn dậy thấy cơ thể mệt mỏi, căng thẳng dù đã ngủ đủ 8 tiếng đó là vì bạn thức giấc khi đang ở trong một giai đoạn ngủ, đặc biệt là khi ở giai đoạn ngủ sâu hoặc ngủ rất sâu. Để có một giấc ngủ ngon, đỡ mệt mỏi khi dậy thì bạn nên cố gắng thức dậy vào lúc giao thoa giữa giai đoạn ngủ mơ và giai đoạn ngủ nông là tốt nhất.

2. Tránh ăn no trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen ăn đêm khiến bụng no căng, gây ra cảm giác khó tiêu. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây béo phì, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi vào giấc ngủ của bạn. Nếu bạn ăn quá ít thì cũng không tốt, bạn thấy bụng trống rỗng, “réo” vang, cơn đói cũng khiến bạn khó ngủ hoặc tỉnh giấc giữa đêm.

cach-day-som-khong-met
Tránh ăn no trước khi đi ngủ - Ảnh: aFamily

Nếu như bạn ăn một số loại thực phẩm hoặc đồ uống như kem, cam, cà chua, rượu vang, thịt nguội, socola, các loại đồ uống chứa caffeine như cà phê,...thì bạn sẽ rất khó để chìm vào giấc ngủ. Theo các nghiên cứu, những loại thực phẩm trên tuy ngon miệng nhưng chúng lại có những thành phần kích thích sự hoạt động của não bộ, giữ cho bạn tỉnh táo lâu hơn, vì thế gây gián đoạn đến giấc ngủ. Bạn có thể ăn những thực phẩm này vào trước 6h là tốt nhất.

3. Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, cơ thể được làm sạch sau một ngày hoạt động dài không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà bạn cũng sẽ dễ ngủ hơn. Đặc biệt nếu bạn tắm nước ấm trước khi đi ngủ thì cũng rất tốt, cơ thể bạn được thoải mái, thư giãn và thả lỏng. Khi tắm xong, nhiệt độ trong cơ thể cũng được cân bằng lại, bạn chỉ cần lên giường, nhắm mắt và cơn buồn ngủ sẽ nhanh chóng kéo tới.

cach-day-som-khong-met
Vệ sinh cá nhân trước khi ngủ giúp cơ thể thư giãn - Ảnh: bình nóng lạnh Ferroli

Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm chân bằng nước ấm. Bàn chân tuy nhỏ bé nhưng lại là nơi tập trung của hơn 60 huyệt đạo quan trọng cùng rất nhiều những đầu mút thần kinh. Việc ngâm chân với nước ấm hoặc thêm vào một số thảo mộc để tăng hiệu quả trước khi đi ngủ giúp đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, các hệ thống trung khu thần kinh cũng được thư giãn, giải tỏa sự căng thẳng, từ đó bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

4. Tránh xa các đồ điện tử trước khi ngủ

Để trả lời cho câu hỏi làm thế nào để dậy sớm mà không mệt mỏi thì việc quan trọng ở đây chính là bạn nên tránh không sử dụng các đồ điện tử như xem tivi, ngồi laptop, lướt điện thoại trước khi đi ngủ từ 2 tiếng trở lên. Theo các nghiên cứu, ánh sáng xanh từ các loại thiết bị này khi tiếp xúc với con người sẽ khiến cơ thể bị rối loạn hormone melatonin, đây là một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ, thúc đẩy cơ thể nhanh buồn ngủ hơn.

cach-day-som-khong-met
Không dùng các đồ điện tử trước khi đi ngủ - Ảnh: Báo sức khỏe đời sống

Hơn nữa, nhiều người có thói quen nằm trên giường và dùng điện thoại để chơi game, lướt Facebook,...trong bóng tối. Nếu bạn để điện thoại song song với mắt thì ánh sáng từ đó sẽ trực tiếp hắt vào mắt bạn, để lâu dài sẽ gây ra các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, nghiêm trọng hơn thì bị mù. Nằm nghiêng chơi điện thoại cũng khiến thị lực giảm rõ rệt vì mắt phải điều tiết quá mức cho phép.

5. Sắp xếp một không gian ngủ yên tĩnh, sạch sẽ

Việc sắp xếp để có một không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát, sạch sẽ cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và giấc ngủ của bạn. Ngày nay chúng ta không chỉ có nguồn sáng từ mặt trời mà các ánh sáng nhân tạo cũng có ở khắp mọi nơi, từ ngoài đường cho đến vào nhà, ở ngay các vật dụng xung quanh chúng ta. Vì thế để đảm bảo một giấc ngủ ngon, hãy tạo cho mình một không gian ngủ càng tối càng tốt, tắt hoặc che đi những nguồn sáng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

cach-day-som-khong-met
Sắp xếp một không gian ngủ yên tĩnh - Ảnh: 9houz

Vị trí đặt giường ngủ cũng khá quan trọng. Bạn có thể đặt giường ở nơi có thể nhìn thấy cánh cửa ra vào nhưng khi mở cửa ra thì giường không phải thứ đập vào mắt đầu tiên. Điều này cũng giúp bạn ngủ thoải mái hơn. Ngoài ra việc giữ cho căn phòng thoáng đãng, sạch sẽ, màu sắc căn phòng hài hòa cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

6. Tập trung vào những điều khiến bạn hạnh phúc khi thức giấc

Mỗi buổi sáng khi thức dậy, thay vì nghĩ đến những công việc còn tồn đọng chưa giải quyết, những bài tập cần nộp thì bạn hãy nghĩ đến những điều khiến bạn hạnh phúc, những năng lượng tích cực của ngày hôm đấy. Ví dụ như sáng sớm bạn sẽ ngồi nhấm nháp cốc cafe thơm ấm nóng và đọc quyển sách mới mua, hoặc hôm đó có thể là ngày công chiếu bộ phim bạn yêu thích hay là ngày sinh nhật của người thân, bạn bè của bạn và bạn muốn dành tặng họ một món quà bất ngờ,...

cach-day-som-khong-met
Tập trung vào những điều khiến bạn hạnh phúc khi thức giấc - Ảnh: Dân Trí Soft

Đôi khi bạn chỉ cần lên kế hoạch đi tập thể dục buổi sáng, vừa rèn luyện nâng cao sức khỏe lại tận hưởng được không khí trong lành buổi sáng cũng là một điều khiến ngày mới của bạn có thêm năng lượng, không còn cảm thấy mệt mỏi khi phải dậy sớm nữa. Việc thay đổi mục tiêu, suy nghĩ theo hướng tích cực là những bước cơ bản giúp bạn hết cảm giác lờ đờ, có động lực để dậy sớm mà không thấy mệt mỏi.

7. Cách dậy sớm không mệt - Uống một cốc nước ngay khi vừa dậy

Cơ thể với cấu tạo hơn 70% là nước nên thiếu nước là một trong những nguyên nhân khiến ta mệt mỏi, nhất là khi tỉnh giấc vào sáng sớm là do thiếu nước. Mặc dù nhiều người thường lựa chọn cà phê hay trà để uống vào buổi sáng để cơ thể tỉnh táo hơn nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì cũng không tốt. Bạn nên uống nước lọc để cung cấp thêm lượng chất lỏng cho cơ thể khi bắt đầu một ngày mới.

cach-day-som-khong-met
Uống nước ngay khi thức dậy giúp bạn tỉnh táo hơn - Ảnh: Tieudung.vn

Theo các nghiên cứu, nước có tác dụng kích thích các tế bào hồng cầu tăng trưởng nhanh hơn và tạo ra nhiều oxy hơn trong máu. Từ sự kết hợp này mà cơ thể bạn sẽ được cung cấp thêm một nguồn năng lượng hữu ích, đặc biệt khi bạn uống nước vào sáng sớm khi bụng đói thì có thể giúp loại bỏ các độc tố được sản sinh trong cơ thể suốt đêm. Hệ thần kinh, các cơ quan trong người mà nhất là hệ tiêu hóa của bạn cũng được phục hồi lại năng lượng.

8. Tạo thói quen tắm buổi sáng

Cũng giống như việc tắm bằng nước ấm vào buổi tối giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn, khi tắm buổi sáng thì bạn sẽ thấy cơ thể sảng khoái hơn để bắt đầu một ngày mới. Ngâm mình trong làn nước vào sáng sớm giúp bạn cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, máu lên não tốt hơn để hỗ trợ các chức năng tổng thể của các tế bào thần kinh mà từ đó tinh thần của bạn được thư giãn và cũng trở nên lạc quan hơn.

cach-day-som-khong-met
Thói quen tắm buổi sáng mang lợi nhiều lợi ích - Ảnh: ELLE

Việc tắm sáng cũng có rất nhiều các lợi ích tới sức khỏe như loại bỏ vi khuẩn, điều tiết lượng dầu của cơ thể, với nam giới thì khi tắm vào sáng sớm có thể giúp gia tăng mức testosterone hỗ trợ sản xuất tinh trùng,...Để tăng hiệu quả và cơ thể được thư giãn, bớt mệt khi thức giấc vào buổi sáng, bạn có thể hòa thêm tinh dầu vào nước tắm hoặc xoa trực tiếp lên người.

Hy vọng với những cách dậy sớm không mệt được chia sẻ trên đây, bạn sẽ nắm được những phương pháp riêng cho mình để có một giấc ngủ chất lượng và bắt đầu một ngày mới nhiều sức sống. 

>> Nên làm gì khi trẻ bị sốt? Cách hạ sốt cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả

>> Phương pháp mát xa mặt thon gọn chỉ 5 phút mỗi ngày