Mẹo

Nên làm gì khi trẻ bị sốt? Cách hạ sốt cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả

Linh An - 06/12/2021 15:26 GMT+7

Sốt là một tình trạng bệnh thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ khi cơ thể của các bé bị vi khuẩn, virus xâm nhập. Vậy cần làm gì khi trẻ bị sốt? Các mẹ hãy cùng tìm hiểu những cách hạ sốt cực kỳ nhanh chóng mà lại hiệu quả ngay sau đây.

1. Sốt là gì và tại sao trẻ lại bị sốt?

Sốt là khi nhiệt độ cơ thể của bạn cao hơn mức bình thường. Ở trẻ em và người lớn, sốt được xác nhận khi nhiệt độ cơ thể cao trên 38 độ C.

Trên thực tế, sốt là một phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu chúng ta để tình trạng sốt diễn ra quá cao, quá lâu thì sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm như co giật, ảnh hưởng đến hoạt động của một số cơ quan, gây nguy hiểm đến cơ thể của bạn và trẻ nhỏ.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Trẻ em bị sốt rất nguy hiểm. Nguồn: Internet

Đặc biệt là ở trẻ em, khi cơ quan của các em còn chưa phát triển hoàn thiện, cơ thể còn non yếu thì sốt sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn. Vì vậy các mẹ cần lưu ý khi các con bị sốt, không được chủ quan, coi thường tình trạng này.

Vậy tại sao trẻ em lại hay bị sốt. Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân chính gây nên triệu chứng này ở trẻ em như:

- Nhiễm trùng đường hô hấp trên

- Cảm cúm

- Nhiễm trùng tai

- Virus sốt phát ban

- Viêm amidan

- Các bệnh thường gặp như thủy đậu hay ho gà cũng có thể gây sốt cho trẻ

- Biến chứng sau khi tiêm chủng ở một số trẻ

- Say nắng

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Một số nguyên nhân chính gây nên sốt ở trẻ. Nguồn: Internet

Các mẹ hãy lưu ý một số nguyên nhân chính trên đây để bảo vệ các con khỏi bị sốt, ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé nhé.

2. Kinh nghiệm hạ sốt cho bé

2.1. Làm gì khi trẻ bị sốt cấp tính

Nếu bé bị sốt trong 7 ngày đầu, nhiệt độ cao trên 38,5 độ C, các bé chán ăn, mệt mỏi, quấy khóc thì đây chính là biểu hiện của sốt cấp tính và các mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi và chữa trị.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Làm gì khi trẻ bị sốt cấp tính? Nguồn: Internet

Nếu thể trạng của bé vẫn khỏe, vẫn bú ăn, vui chơi được thì các mẹ có thể để bé ở nhà tự chăm sóc bằng cách cung cấp nước, các chất dinh dưỡng đầy đủ, để bé nghỉ ngơi. Bạn cũng có thể cho bé uống thuốc hạ sốt tùy theo cân nặng và hướng dẫn của bác sĩ.

2.2. Làm gì khi trẻ bị sốt hầm hầm

Đây là một triệu chứng thường gặp khi thời tiết quá nóng hoặc khi các bé mọc răng. Tình trạng này không quá nghiêm trọng nên các mẹ không cần quá lo lắng. Các mẹ chỉ cần cho bé nghỉ ngơi, nằm nơi thoáng mát. Nếu nhiệt độ đo ở nách của bé trên 38 độ C thì hãy cho bé uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Cách hạ nhiệt khi trẻ bị sốt hầm hầm. Nguồn: Internet

2.3. Làm gì khi trẻ bị sốt kéo dài

Nếu như trẻ thường xuyên bị sốt, tình trạng này cứ lặp đi lặp lại và kéo dài trên 7 ngày thì đây là tình trạng rất nguy hiểm mà các mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị ngay lập tức, nếu không sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Nên đưa trẻ đến bệnh viện nếu như bị sốt kéo dài. Nguồn: Internet

3. Cách hạ sốt nhanh cho trẻ

Trong một số tình trạng nặng thì các mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể tự hạ sốt tại nhà cho trẻ được nếu tình trạng sốt không quá nặng. Các mẹ hãy cùng xem những điều nên làm khi trẻ bị sốt dưới đây nhé.

3.1. Cho bé uống nhiều nước và ăn thức ăn loãng

Khi trẻ bị sốt, cơ thể sẽ rất mệt mỏi gây nên biếng ăn. Vì vậy các mẹ chỉ nên cho bé ăn các loại thức ăn loãng như cháo, súp, phở,... nấu cùng các loại thực phẩm dinh dưỡng như thịt, cá,... để bổ sung thêm dưỡng chất cho trẻ. Các món ăn này các mẹ cũng nên cho thêm gừng, hành, tỏi để tăng thêm hiệu quả hạ sốt.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Trẻ bị sốt nên ăn cháo loãng để dễ tiêu. Nguồn: Internet

Ngoài ra, khi trẻ bị sốt, cơ thể cũng sẽ bị mất rất nhiều nước nên các mẹ cần bổ sung nước đầy đủ cho con. Ngoài nước lọc, các mẹ có thể cho con uống thêm các loại nước ép hoa quả, trà thảo mộc,...đặc biệt là các loại có chất điện giải như Pedialyte, hydrat hóa,...đều rất tốt cho việc hạ sốt ở trẻ.

3.2. Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi cho trẻ

Khi bị sốt các bé thường thấy ớn lạnh. Chính vì vậy mà các mẹ lại càng mặc thêm nhiều quần áo dày kín cho trẻ. Tuy nhiên theo các bác sĩ, các mẹ nên mặc cho con quần áo thoáng mát để nhanh chóng giải tỏa nhiệt trong cơ thể, giúp bé nhanh hạ sốt hơn.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Không nên mặc quần áo dày kín cho trẻ đang bị sốt. Nguồn: Internet

3.3. Chườm mát cho bé

Phương pháp này áp dụng cho các trường hợp bé bị sốt do các tác nhân bên ngoài như tập thể dục hay ở ngoài trời nắng quá lâu. Các mẹ hãy lấy một chiếc khăn mát chườm lên trán, nách hoặc háng của bé để nhiệt độ cơ thể mau chóng được thoát ra ngoài hơn, cơn sốt sẽ được hạ xuống.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Chườm mát cho trẻ khi bị sốt. Nguồn: Internet

3.4. Giữ nhiệt độ trong phòng ở mức vừa phải

Thêm một sai lầm nữa mà các mẹ hay gặp phải khi các con bị sốt là cho con ở trong phòng kín bí bách. Điều này sẽ càng làm giảm sự lưu thông khí trong phòng, nhiệt độ trong phòng sẽ cao hơn, cơn sốt của trẻ càng thêm nghiêm trọng. Vì vậy, các mẹ nên mở cửa sổ, bật một chiếc quạt nhỏ cho con, các bé sẽ thấy dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều đó.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Nên để trẻ bị sốt nghỉ ngơi trong phòng thoáng khí. Nguồn: Internet

3.5. Dùng thuốc hạ sốt cho trẻ đúng liều lượng

Chắc hẳn rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc dùng thuốc khi trẻ bị sốt đúng không? Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào các mẹ cũng cho con uống thuốc hạ sốt luôn, mà nó cần có liều lượng phù hợp, theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng. Nguồn: Internet

Nếu trẻ bị sốt trên 38,5 độ C thì các mẹ hãy cho con uống thuốc hạ sốt như Paracetamol hoặc Acetaminophen. Tuy nhiên các mẹ cũng cần hỏi ý kiến về liều lượng của bác sĩ trước khi cho con sử dụng nhé.

Theo chỉ định của bác sĩ thì liều dùng là 10-15mg/kg cân nặng cho mỗi lần uống. Thuốc sẽ có tác dụng sau 30-60 phút uống. Mỗi ngày trẻ không được uống thuốc hạ sốt quá 5 lần và mỗi lần phải cách nhau ít nhất 4 tiếng. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều thuốc hạ sốt với các dạng khác nhau như viên, bột, siro,...Vì vậy các mẹ nên lựa chọn loại thuốc dễ uống nhất cho con của mình.

3.6. Cho trẻ nghỉ ngơi

Các bé rất hiếu động nên ngay cả khi bị sốt, bé cũng có thể đòi chơi đùa. Vì vậy mà các mẹ nên cho bé nghỉ ngơi đầy đủ để bé lấy lại năng lượng, giúp quá trình khỏi bệnh được nhanh hơn.

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Các bé cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Nguồn: Internet

3.7. Những điều không nên làm khi trẻ bị sốt

Sau đây là một số lưu ý mà các mẹ không nên làm khi trẻ bị sốt. Các mẹ hãy cẩn thận nhé.

- Bạn không dùng thuốc cúm và thuốc cảm lạnh cho trẻ dưới 6 tuổi

- Bạn không được dùng Aspirin cho trẻ dưới 18 tháng tuổi vì sẽ gây nên tình trạng hội chứng Reye: hội chứng gây thiệt hại cấp tính não và thoái hóa mỡ gan, cực kỳ nguy hiểm cho trẻ

- Bạn không được tự ý mua và dùng thuốc cho trẻ khi không có sự chỉ định của bác sĩ

- Bạn không được ủ ấm hay mặc quần áo dày kín cho trẻ kể cả khi trẻ có run lạnh

- Không tắm nước lạnh hoặc lau mặt bằng cồn cho trẻ vì có khả năng sẽ làm nhiệt độ cơ thể của trẻ càng cao hơn bạn nhé

lam-gi-khi-tre-bi-sot
Những điều không nên làm khi trẻ bị sốt. Nguồn: Internet

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi: “Làm gì khi trẻ bị sốt?” mà các mẹ còn đang băn khoăn. Tuy rằng sốt không phải là một căn bệnh nặng đặc biệt gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ nhưng chúng ta cũng không được chủ quan, xem nhẹ nó. Các mẹ cần cẩn thận chăm sóc các con thật chu đáo để luôn đảm bảo một sức khỏe tốt nhất cho con. 

>> Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi đảm bảo dinh dưỡng, tăng cân ổn định

>> Bảo vệ bé yêu với những mẹo dùng điều hòa cho nhà có trẻ nhỏ