Mẹo

Biến thể SARS-CoV-2 lây qua không khí, làm gì để phòng chống mầm bệnh phát triển trong môi trường sống?

Minh Anh - 30/05/2021 10:20 GMT+7

Theo nhiều nghiên cứu, các biến thể virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua không khí, thậm chí là ở khoảng cách 10m. Vậy, chúng ta cần làm gì để phòng chống?

Covid-19 có khả năng lây qua không khí mạnh trong môi trường kín, bật điều hoà. Chỉ trong vòng 36h tiếp xúc, mầm bệnh có thể đã được lây qua và phát triển mạnh, cho ra kết quả dương tính.

Những nghiên cứu mới cho thấy, môi trường thông thoáng, nắng nóng từ ánh sáng mặt trời làm giảm khả năng hoạt động và nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Vậy chúng ta cần làm gì để hạn chế sự lây lan của virus ngay trong chính môi trường sống của mình?

>> Nhiều bằng chứng cho thấy virus nCoV lây trong không khí, ca bệnh cách xa 10m vẫn mắc Covid-19

Vệ sinh nhà cửa hàng ngày, gọn gàng, sạch sẽ

meo-phong-chong-mam-benh-phat-trien
Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. (Nguồn ảnh: Internet)

Bạn cần phải sắp xếp mọi thứ trong phòng một cách gọn gàng và khoa học. Tiến hành làm sạch bụi ở tất cả bề mặt thường xuyên sử dụng nhất và ở cả những góc khuất dễ bị bỏ sót. Việc lau chùi, dọn vệ sinh hàng ngày sẽ giúp bạn loại bỏ được nơi ẩn náu của virus.

Giữ nhà cửa thông thoáng, đón ánh nắng mặt trời

Mở cửa nhà thông thoáng sẽ giúp giảm nhanh mật độ virus trong không khí, đặc biệt là ở những nơi bị khuất tầm nhìn, hướng gió. Việc đón nhận ánh nắng mặt trời sẽ tạo ra một môi trường có nhiệt độ cao, không thích hợp cho sự sinh trưởng của virus.

meo-phong-chong-mam-benh-phat-trien-1
Mở cửa, đón nhận ánh nắng mặt trời. (Nguồn ảnh: Internet)

Nạp đủ dưỡng chất cho cơ thể, duy trì trạng thái khoẻ mạnh

Cần bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin D, chúng liên quan đến nhiều vấn đề về sức khoẻ như huyết áp, ung thư, đái tháo đường, lão hoá…Và ánh sáng mặt trời là nguồn vitamin tự nhiên dồi dào cho sức khoẻ. Mỗi ngày chỉ cần 15 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là bạn có đủ lượng cần thiết để cung cấp cho mọi hoạt động.

Tin nên đọc:

>> Người dân có smartphone phải cài đặt Bluezone và ứng dụng khai báo y tế điện tử

>> Ghi nhận 96 ca Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, dịch lan ra 3 tỉnh, thành

>> Vụ xe khách đâm sụp chốt kiểm dịch Covid-19, tài xế nhổ nước bọt vào CSGT Đà Nẵng: Phát hiện trong xe chở lậu số lượng lớn chó, mèo