Đời Sống

nCoV chỉ cần 2 ngày đã nhân lên rất nhiều, phát tán mầm bệnh rất rộng

An Nhiên - 25/05/2021 20:59 GMT+7

Theo Bộ trưởng Y tế, bình thường nCoV trong phòng thí nghiệm phải đến ngày thứ 3-4 mới mọc nhưng trong đợt dịch này chỉ cần 2 ngày là đã nhân lên rất nhiều.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chủng lây nhiễm lần này rất nhanh, mạnh, lây lan rộng và có khả năng nhân lên, phát tán mầm bệnh rộng. Theo Bộ trưởng, bình thường virus trong phòng thí nghiệm phải tới ngày thứ 3-4 mới mọc nhưng lần này, chỉ ngày thứ 2 đã mọc rất nhiều nên khả năng phát tán mầm bệnh nhanh.

Kết quả giải trình tự gene virus ở một số mẫu bệnh nhân tại Bắc Giang đã xuất hiện biến chủng Ấn Độ, có khả năng lây nhiễm nhanh gấp 1,7 lần so với chủng khác. Virus có thể lẩn tránh kháng thể, lây trong không khí và lây nhanh trong môi trường kín.

ncov-lan-rong-1
nCoV đang nhân lên nhanh gấp đôi và phát tán mầm bệnh rộng

Đơn cử như công ty Hosiden (Bắc Giang) nơi có mật độ người rất đông, công nhân ngồi làm việc cách nhau nửa mét, môi trường khép kín, khu ăn chung. Việc hàng chục nghìn người cùng làm việc và sinh hoạt chung sẽ gia tăng nguy cơ lây nhiễm lớn, tỷ lệ F1 trở thành F0 cũng lên tới 55%.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Bắc Giang đã dồn tổng lực lấy mẫu xét nghiệm với số lượng lớn, trong 3 ngày phát hiện nhiều ca nhiễm. Tình hình những ngày tới sẽ rất phức tạp, ghi nhận nhiều ca nhiễm hơn. Tuy nhiên, điểm an tâm là đa số các trường hợp dương tính đều trong khu phong tỏa nên nguy cơ lây nhiễm cộng đồng không lớn.

Bộ trưởng cũng đánh giá nguy cơ nhiễm COVID-19 hiện có mặt ở tất cả các huyện của Bắc Giang. Do đó, ông đề nghị tỉnh thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa bàn có nguy cơ cao. Các ổ dịch tại cộng đồng cần thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị, không được để sót F1 dù chỉ một ca. Đồng thời, bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh đóng băng các khu có nhiều công nhân như My Điền, Núi Hiểu... áp dụng cách ly tập trung toàn bộ khu vực. Cả vùng cần coi là khu cách ly tập trung để khống chế, kiểm soát được dịch. 

ncov-lan-rong
Khu công nghiệp tại Bắc Giang đã trở thành ổ dịch với số ca lây nhiễm lan rộng

Bên cạnh khu công nghiệp (KCN) xuất hiện ca nhiễm, KCN khác cũng cần giám sát, sàng lọc kỹ người lao động. Khi xét nghiệm sàng lọc, trường hợp dương tính cần được đưa đi điều trị cách ly để làm sạch môi trường công nhân qua nhiều vòng mới có thể dừng chuỗi lây nhiễm.

Hiện Bắc Giang còn khoảng 50.000 người có yếu tố nguy cơ rất cao đang chờ xét nghiệm. Bộ trưởng yêu cầu làm test nhanh kháng nguyên, khi có kết quả dương tính sẽ lập tức được đưa đi cách ly và xét nghiệm RT-PCR khẳng định. Trường hợp test âm tính cũng cần tiếp tục cách ly và xét nghiệm 3 ngày/lần. Sau 1 tuần cần xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR với tất cả mẫu âm tính để điều chỉnh lại chiến lược xét nghiệm và cách ly. 

Đối với hoạt động điều trị, Bộ Y tế sẽ điều những đơn vị có kinh nghiệm như BV Chợ Rẫy, Phổi Trung ương. Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội tới hỗ trợ Bắc Giang.

Tin liên quan:

>> Thí điểm 2 biện pháp mới trong chống dịch Covid-19 ở Bắc Giang và Bắc Ninh

>> Hà Nội đối mặt với 11 chùm ca nhiễm COVID-19, 15 F0 liên quan đến chùm ca chưa rõ nguồn lây

>> Bệnh nhân nhiễm COVID-19 được phát hiện sau... 4 lần xét nghiệm

Tin phổ biến