Đời Sống

Người dân có smartphone phải cài đặt Bluezone và ứng dụng khai báo y tế điện tử

Minh Anh - 30/05/2021 08:11 GMT+7

Để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu người dân có smartphone phải cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế điện tử, sinh mã QR. Nếu đến nơi cộng cộng cần cài đặt Bluezone và bật Bluetooth.

Ngày 29/5, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu người dân có smartphone phải cài Bluezone và bật Bluetooth khi đến nơi đông người.

Người dân có smartphone phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế

Việc khai báo y tế online hay sử dụng ứng dụng tiếp xúc gần để kiểm soát người dân bằng mã QR, hỗ trợ công tác truy vết, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả hơn.

Điều này được áp dụng cho người dân; điểm kinh doanh, làm việc, giải trí; nơi tập trung đông người. Theo Bộ  Y tế điều này nhằm hỗ trợ quản lý theo dõi, phát hiện sớm ca bệnh và phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

cai-dat-ung-dung-khai-bao-y-te-dien-tu
Việc khai báo y tế online rất cần thiết trong thời điểm hiện nay. (Nguồn ảnh: Internet)

>> Sau 25/5, yêu cầu người dân các nơi về Hà Nội phải khai báo y tế trong vòng 24h

Các ứng dụng được đề xuất gồm có: VietNam Health Decleration, tokhaiyte.vn, Bluezone và ứng dụng NCOVI. Trong đó, VHD và Tokhaiyte.vn cho phép khai báo y tế, cập nhật sức khoẻ trong khu cách ly, ghi nhận người đến và đi tại các điểm công cộng. Tokhaiyte.vn có thể cung cấp và tạo mã QR để sử dụng tại nơi đông người như cơ quan, điểm kiểm dịch…

Bluezone ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các smartphone cài đặt ứng dụng, cho phép khai báo y tế, lưu lại người đến và đi, gửi bản tin đến người dùng.

NCOVI cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày và ghi nhận các trường hợp xuất hiện tại các địa điểm công cộng.

cai-dat-ung-dung-khai-bao-y-te-dien-tu-1
Những trường hợp có smartphone nhưng không cài đặt sẽ bị xử phạt. (Nguồn ảnh: Internet)

Theo Bộ Y tế, người dân có smartphone cần cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế điện tử. Khi đến nơi công cộng cần có Bluezone và bật chế độ Bluetooth.

Người thuộc diện cách ly, giám sát y tế phải cài đặt ứng dụng VHD và ứng dụng tiếp xúc gần.

Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện nghiêm việc cài đặt, sử dụng ứng dụng khai báo y tế và tiếp xúc gần. Những trường hợp có smartphone nhưng không cài đặt và sử dụng theo quy định, sẽ xử phạt dựa trên tình hình dịch Covid-19 tại địa phương và điều kiện thực tế.

Tin nên đọc:

>> Ghi nhận 96 ca Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, dịch lan ra 3 tỉnh, thành

>> Xúc động khoảnh khắc bé gái bật khóc đòi mẹ trên TV trong những ngày mẹ đi công tác tại tâm dịch Bắc Giang

>> Vụ xe khách đâm sụp chốt kiểm dịch Covid-19, tài xế nhổ nước bọt vào CSGT Đà Nẵng: Phát hiện trong xe chở lậu số lượng lớn chó, mèo

>> Vì sao khó kiểm soát dịch tại ổ dịch Bắc Giang, Bắc Ninh?