Mẹo

Bí quyết chăm sóc răng miệng đúng cách giúp bạn có nụ cười tỏa nắng

Linh An - 04/12/2021 15:30 GMT+7

Quan tâm chăm sóc răng miệng là việc làm cần thiết mỗi ngày. Một hàm răng khỏe mạnh giúp bạn thưởng thức các món ăn ngon lại tránh được bệnh liên quan tới nướu và các bệnh răng miệng khác. Hãy bỏ túi bí quyết chăm sóc răng miệng đúng cách của Sao Daily để có nụ cười tự tin tỏa nắng.

Bí quyết chăm sóc răng miệng đúng cách

1. Vệ sinh răng từ nhỏ

Hiện nay tỷ lệ trẻ bị sâu răng vẫn còn khá cao, một trong những nguyên nhân chính là trẻ thích ăn đồ ngọt nhưng sau đó lại lười đi đánh răng. 

Vì thế, cha mẹ cần tập cho con thói quen đánh răng ngay từ nhỏ để bảo vệ hàm răng khỏe mạnh. Thông thường việc chăm sóc răng ở trẻ có thể bắt đầu ngay khi chiếc răng sữa đầu tiên mọc lên, thường là khi trẻ 6 tháng tuổi. Bộ răng sữa là bước đệm đầu tiên để bé có thể nhai thức ăn tốt đồng thời tự tin và tập nói chuyện tốt hơn.

cham-soc-rang-mieng
Vệ sinh răng từ nhỏ - Ảnh: Vinmec

Ngoài ra, các răng sữa khỏe mạnh cũng là nền tảng cho các răng vĩnh viễn khỏe mạnh, mọc thẳng hàng. Bạn có thể dùng những chiếc khăn ướt sạch để làm sạch răng cho bé, khi bé lớn dần thì thay bằng bàn chải đánh răng có lông mềm mại. 

Lưu ý trẻ dưới 2 tuổi không nên sử dụng kem đánh răng, thay vào đó hãy dùng nước để làm sạch.

2. Đánh răng đúng cách

Bệnh liên quan tới nướu và sâu răng là hai vấn đề lớn và rất thường xuyên xảy ra, ở bất kỳ độ tuổi nào cũng dễ dàng gặp phải. Vì vậy, trong quy trình chăm sóc răng miệng hàng ngay tại nhà, bạn hãy nhớ đánh răng ít nhất là 2 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 2 đến 3 phút. 

cham-soc-rang-mieng
Đánh răng đúng cách - Ảnh: Danviet

Bạn nên chọn loại bàn chải đánh răng có lông mềm, vừa giúp đánh răng nhẹ nhàng, không ê buốt, có thể tiếp cận đến những khe nhỏ ở giữa những chiếc răng. Bạn nên đánh răng sau khi ăn cơm xong nhưng không cần thiết là ngay lập tức sau đó. 

Bởi sau khi kết thúc bữa ăn hoặc sau khi uống nước trái cây, miệng của bạn đang có nhiều axit. Nếu bạn đánh răng ngay lúc đó tức là đã góp phần làm axit hoạt động mạnh hơn, khiến răng bị mòn nhanh hơn. 

Tốt nhất bạn nên đợi khoảng 30 phút sau ăn mới bắt đầu đi vệ sinh răng miệng, đây là lúc lý tưởng vì nước bọt trong miệng đã được phục hồi và cân bằng chất khoáng của răng.

3. Thay bàn chải thường xuyên

Bạn nên thay bàn chải đánh răng 2 - 3 tháng/lần. Điều này đảm bảo sự vệ sinh khi sử dụng mà cũng đảm bảo bàn chải hoạt động tốt, không bị hỏng lông giảm hiệu quả khi chăm sóc răng miệng.

cham-soc-rang-mieng
Thay bàn chải đánh răng thường xuyên - Ảnh: Nha Khoa SP

Đối với những bạn niềng răng thì có thể cần phải sử dụng loại bàn chải đánh răng đặc biệt kèm với những dụng cụ để vệ sinh răng khác. Hãy thực hiện theo các hướng dẫn của nha sĩ để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho hàm răng của bạn nhé.

4. Sử dụng chỉ nha khoa

Tuy rằng bạn đánh răng rất thường xuyên nhưng cũng không thể làm sạch hết mọi ngóc ngách trong miệng, nhất là ở những vị trí giữa 2 kẽ răng thường xuyên bị giắt thức ăn vào. Vì vậy, để chăm sóc răng miệng hiệu quả hơn, bạn cần sử dụng kết hợp chỉ nha khoa và bàn chải đánh răng nhằm loại bỏ tốt hơn những chỗ mà bàn chải không thể với tới.

cham-soc-rang-mieng
Sử dụng chỉ nha khoa - Ảnh: Nha khoa Thùy Anh

Bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn. Bạn nên chọn loại chỉ mềm, chất lượng tốt, khi sử dụng đừng nhấn quá mạnh tay có thể gây chảy máu thậm chí là viêm nướu. 

5. Sử dụng nước súc miệng đúng cách

Nước súc miệng là một dung dịch đã được pha chế theo tỷ lệ các chất có tác dụng dùng để sát khuẩn, giúp vùng miệng của bạn không chỉ được làm sạch mà còn có hơi thở thơm tho trong nhiều giờ. Sử dụng các loại nước súc miệng có chứa chất Fluor - thành phần thiết yếu giúp răng chắc khỏe - và không có chất alcohol theo lời khuyên từ các bác sĩ nha khoa là cách hiệu quả giúp đẩy lùi sâu răng.

cham-soc-rang-mieng
Sử dụng nước súc miệng - Ảnh: YouMed

Tuy nhiên nước súc miệng không thể thay thế hoàn toàn cho kem đánh răng. Để việc vệ sinh răng miệng đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên đánh răng trước rồi mới sử dụng nước súc miệng. Không nên dùng nước súc miệng quá nhiều lần một ngày, tối đa là 3 lần/ngày.

6. Ăn uống lành mạnh

Dù bạn ở bất cứ độ tuổi nào thì một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ luôn giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của răng miệng và nướu khỏe mạnh. Vì thế, hãy hạn chế ăn đồ ngọt, bởi khi vi khuẩn trong miệng tiêu hóa đường có trong thức ăn, chúng sẽ sản sinh ra một loại axit có thể ăn mòn men răng, khiến răng bạn bị sâu. 

cham-soc-rang-mieng
Ăn uống lành mạnh - Ảnh: Nấm lim xanh

Những loại nước ngọt, nước có ga, kẹo dẻo cũng là những nguy cơ tiềm tàng gây hại cho hàm răng của bạn nếu bạn ăn chúng quá nhiều. Thay vào đó, hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống dinh dưỡng cân bằng từ các thực phẩm từ sữa, các loại hạt, trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên cám,...

7. Chăm sóc răng miệng bằng cách đi khám răng định kỳ

Theo các chuyên gia, bạn nên đi khám nha khoa 6 tháng một lần để có thể kịp thời phát hiện và khám chữa nếu bạn có các vấn đề về răng miệng. Một số loại bệnh nguy hiểm về răng miệng có thể kể tới như:

cham-soc-rang-mieng
Khám răng định kỳ - Ảnh: HoiBenh.com

- Ung thư đường miệng. Đây là căn bệnh phần lớn do hút thuốc lá và uống rượu gây ra, những nguyên nhân khác có thể bao gồm virus lây qua đường tình dục đường miệng, chế độ ăn ít rau quả cũng là một trong những tác nhân gây bệnh.

- Mòn răng do nghiến răng khi ngủ. Bệnh này thường xảy ra khi bệnh nhân bị rối loạn lo âu.

- Bệnh về nướu.

- Bị khô miệng do sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh.

Trên đây là những bí quyết giúp bạn chăm sóc răng miệng hiệu quả, biết cách để tự bảo vệ mình và người thân trong gia đình có một hàm răng chắc khỏe.

>> Phương pháp mát xa mặt thon gọn chỉ 5 phút mỗi ngày

>> Bí kíp làm đẹp da mặt sau sinh cực hữu ích cho mẹ bỉm sữa