Giải Trí

Ý tưởng trang phục "Cầu Tõm" dự thi Miss International gây tranh cãi trong cộng đồng

An Nhiên - 12/04/2021 17:00 GMT+7

Bản vẽ "Cầu tõm" lấy ý tưởng từ một hình thức nhà vệ sinh ở nông thôn. Vì vậy, nó đã gây ra nhiều tranh cãi khi xuất hiện trong cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss International Queen.

Trong số các bản vẽ gửi về cuộc thi thiết kế trang phục cho đại diện Việt Nam tại Miss International Queen 2021 (Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế), thiết kế Cầu tõm - 9 củ thành 10 nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Chủ nhân của bản vẽ là Lý Thị Út Lành (sinh năm 2004), lấy ý tưởng từ hình thức nhà vệ sinh ở nông thôn.

y-tuong-trang-phuc-cau-tom-3
Bản vẽ trang phục dân tộc Cầu tõm, lấy ý tưởng từ nhà vệ sinh ở nông thôn

Về hình thức, bộ trang phục sử dụng mô hình gỗ và phần dưới tái hiện hình ảnh dòng nước có các chú cá đang bơi. Trong quá trình trình diễn, người mặc trang phụ sẽ cầm cuộn giấy vệ sinh trên tay, sau đó tháo gỡ phần mô hình để khoe vóc dáng.

Út Lành chia sẻ, bản thân muốn truyền tải nét văn hóa riêng trong đời sống của người Việt. Theo thí sinh này, ý tưởng trang phục Cầu tõm hơi táo bạo nhưng cầu tõm là một phần ký ức tuổi thơ vừa hồn nhiên vừa hài hước của những con người chân chất ở vùng quê nghèo. Út lành còn nhấn mạnh, cầu tõm chính là nét văn hóa rất riêng của người Việt.

Sau khi đăng bản vẽ trên trang Fanpage của  Miss International Queen, nó đã gây ra sự tranh cãi lớn đến từ công chúng. Một số người dành lời khen ngợi đến ý tưởng độc đáo và can đảm, Tuy nhiên, vẫn có không ít khán giả chê bai, cho rằng bản vẽ có phần thô tục và không thể hiện được nét đẹp văn hóa, truyền thống dân tộc.

Một cư dân mạng cho biết: "Nó gợi cho mình những ký ức từ thời cả gia đình còn khó khăn. Cảm ơn tác phẩm này, có thể mọi người đang cười đùa về nó nhưng đối với mình, nó xứng đáng vào chung kết".

y-tuong-trang-phuc-cau-tom
Lời khen dành cho ý tưởng độc đáo của Lý Thị Út Lành

Một tài khoản khác lại có những từ ngữ phê phán khá gay gắt: "Thô thiển thực sự, nhìn bức ảnh trong đầu tôi liên nước đến mùi nhà vệ sinh công cộng nồng nặc mùi và đàn cá tra. BGK hay ai đó hỏi chi tiết về bộ trang phục, không lẽ trả lời “ngày xưa người dân nước em đi... theo cách này, đây là nét văn hoá đặc trưng của nước em”".

Nhiều người đùa rằng, đây là bộ trang phục truyền thống có thể phát ra mùi. Một số người còn đưa ra gợi ý, thay vì cho người mặc cầm giấy vệ sinh thì nên đưa họ lá mít hoặc lá chuối khô để tăng tính độc đáo và "chân thật".

y-tuong-trang-phuc-cau-tom-1
Ý kiến trái chiều đến từ cộng đồng mạng

Bên cạnh ý tưởng trang phục Cầu tõm - 9 củ thành 10, cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc còn nhận được nhiều bản vẽ khác như Vị ngọt quê hương, Cô ba nước mía... Đây đều là những ý tưởng nhận được nhiều sự quan tâm và thể hiện được dấu ấn của văn hóa người Việt.

y-tuong-trang-phuc-cau-tom-4
y-tuong-trang-phuc-cau-tom-5
y-tuong-trang-phuc-cau-tom-7
y-tuong-trang-phuc-cau-tom-6
Một số bản thiết kế được gửi về cuộc thi

Đại diện Việt Nam dự thi Miss International Queen 2021 là người đẹp Trân Đài. Hiện tại, cô đang chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để tranh tài tại đấu trường nhan sắc quốc tế.

y-tuong-trang-phuc-cau-tom-2
Trân Đài sẽ là đại diện Việt Nam tham dự Miss International Queen 2021

Hoa hậu Quý bà Sri Lanka ấm ức khóc vì bị đoạt vương miện thô bạo ngay trên sân khấu