Mẹo

Cẩm nang làm đẹp: Bí quyết lựa chọn son môi dành riêng cho nàng

An Nhiên - 16/11/2021 09:26 GMT+7

Việc lựa chọn son môi phù hợp với bản thân sẽ giúp các nàng thêm phần tự tin, tỏa sáng. Do đó, hãy bỏ túi ngay các tip chọn son đơn giản nhưng cực hiệu quả được giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Son môi là phụ kiện làm đẹp không thể thiếu đối với các nàng, một thỏi son với những màu sắc khác nhau sẽ là “vũ khí” cực kỳ hiệu quả giúp chị em trở nên xinh đẹp, quyến rũ.

1. Cách xác định tone da của bạn

1.1. Skintone

Đây là màu sắc của làn da, dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường trong ánh sáng tự nhiên. Bạn có thể tự soi gương hoặc nhờ bạn bè nhận xét tone da của mình. Đừng quyên tập trung chú ý vào vùng da xung quanh quai hàm.

- Fair Skin: Làn da của bạn rất có màu rất nhạt hoặc trắng mờ, dễ bị ửng đỏ, cháy nắng. Da của bạn có thể xuất hiện tàn nhang và dễ mẩn đỏ. 

- Light Skin: Làn da của bạn trắng, nếu tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời có thể bị cháy nắng và sạm đi. Giống như fair skin, làn da của bạn cũng nhạy cảm và dễ bị ửng đỏ nhưng mức độ thì ổn hơn, xảy ra không quá thường xuyên. 

- Medium Skin: Đây là màu da trung bình, phổ biến nhất. Làn da của bạn trông không quá trắng cũng không quá tối. Da dễ bị sạm màu khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng nói chung không bị cháy nắng hay dễ ửng đỏ, không quá nhạy cảm. 

lua-chon-son-moi
Các tone da - Ảnh: Bách Hóa Xanh

- Tan Skin: Bạn sở hữu làn da rám nắng, có màu olive (nâu vàng). Bạn hiếm khi bị cháy nắng và có nước da ngăm ngăm ngay cả khi tiết trời rất lạnh vào mùa đông. 

- Dark Skin: Màu da rất sậm và không bao giờ bị cháy nắng. Đây thường là màu da của người gốc Phi.

Dựa theo đó, ta có thể phân chia thành 3 loại skintone mà con người sở hữu: Trắng, trung bình, nâu - ngăm đen. Ở Việt Nam, do nước ta là nước khí hậu nhiệt đới gió mùa nên phái đẹp thường có làn da rơi vào nhóm tone trung bình nhiều nhất.

Một đặc điểm của skintone chính là nó có thể thay đổi tùy theo các mùa trong năm. Mùa hè trời nóng bức, mạch máu dưới da co giãn, lượng máu qua da nhiều nên da có xu hướng trở nên hồng hào hơn. Tuy nhiên ánh sáng mặt trời mạnh và chiếu nhiều, nếu không biết chăm sóc thì da cũng sẽ ngả về màu nâu.

Vào mùa đông, trời lạnh giá làm mạch máu dưới da co lại, lượng máu qua da ít nên da trắng sáng hơn. Bạn cũng có thể thay đổi tone da từ trung bình thành tone sáng hơn nếu biết cách chăm sóc kết hợp với dùng mỹ phẩm dưỡng da phù hợp.

1.2. Undertone

Undertone là một thuật ngữ dùng chỉ sắc độ da, có hai loại tone phổ biến mà con người thường sở hữu là tone lạnh và tone ấm. Ngoài ra còn một loại tone trung tính nhưng đây là tone đặc biệt, rất ít người sở hữu tone da này.

Khác với skintone có thể thay đổi theo mùa hoặc can thiệp để nâng hay hạ tone da thì undertone của con người là bất biến.

1.2.1. Xác định undertone qua tĩnh mạch

lua-chon-son-moi-1
Xác định qua tĩnh mạch - Ảnh: Mateja’s Beauty Blog

Quan sát màu sắc của tĩnh mạch trên cổ tay của bạn:

- Tĩnh mạch có màu xanh dương hoặc tím: Tông da lạnh (cool undertone).

- Tĩnh mạch của có màu xanh lá: Tông da ấm (warm undertone).

- Tĩnh mạch là sự pha trộn giữa hai màu hoặc khó xác định: Tông trung tính (neutral undertone).

1.2.2. Xác định undertone qua đồ mặc trên người hay trang sức

Nếu hợp với các gam màu lạnh, màu nhạt như xám, pastel, ghi, tím... hoặc đeo đồ trang sức bằng bạc trông đẹp nhất nghĩa là bạn đang sở hữu tông da lạnh.

Ngược lại, nếu các gam màu nóng như vàng, cam, neon... khiến bạn trông lung linh nhất và trang sức bằng vàng càng tôn lên vẻ đẹp của bạn thì làn da bạn thuộc tông da ấm.

Và tất nhiên, nếu thấy mình mặc màu gì cũng hợp thì bạn sở hữu tông da trung tính.

lua-chon-son-moi-2
Đeo trang sức để xác định undertone - Ảnh: Internet

1.2.3. Xác định undertone khi đi nắng về

- Da có hiện tượng ửng đỏ: Tông da lạnh.

- Da rám nắng và chuyển màu sẫm: Tông da ấm.

- Da có sự pha trộn của hai hiện tượng trên: Tông da trung tính.

lua-chon-son-moi-3
Xác định undertone khi đi nắng về - Ảnh: NgoThanhPhu.Com

2. Cách chọn màu son phù hợp với tone da

2.1. Lựa chọn son môi cho nước da trắng, sáng

Với các nàng sở hữu nước da này, màu son theo sắc tươi sáng như đỏ, cam, hồng sáng, hồng đào, màu be hoặc màu nude (màu da) là lựa chọn tốt nhất. Nó sẽ giúp đôi môi bạn nhìn tự nhiên, tạo một vẻ ngoài trẻ trung, trong sáng, ngọt ngào.

Nếu bạn sở hữu tone da lạnh, hãy lựa chọn son môi có màu nâu nhạt hoặc màu nude để làm tôn thêm vẻ đẹp quyến rũ. Ngược lại, với tone da ấm thì bạn nên chọn son hồng nude nhẹ hoặc hồng nhạt.

lua-chon-son-moi-4
Chọn màu son cho da trắng - Ảnh: Đẹp365

Bên cạnh đó, nếu da thuộc loại trắng xanh hay trắng tái, lưu ý chọn các loại son có màu đậm như hồng đậm hoặc đỏ đậm để khuôn mặt có thêm sức sống.

2.2. Đối với nước da trung bình

Nếu nàng có nước da trung bình, cách chọn son môi tốt là lựa chọn màu đỏ hoặc những gam màu pha cam.

Với màu hồng, bạn có thể chọn son nhẹ nhàng và không quá đậm để làm tôn thêm vẻ đẹp cho đôi môi.

Gam son tím nhạt hay tím đậm có thể sẽ khó sử dụng nhưng nếu bạn phù hợp với màu này thì sẽ càng làm tăng thêm sự thu hút.

lua-chon-son-moi-5
Chọn màu son cho da trung bình - Ảnh: Dr. Huệ

Với tone da lạnh, một thỏi son đỏ thẫm hoặc hồng sẽ càng tôn lên màu da của bạn. Ngược lại, người có tone da ấm nên thử son môi nâu nhạt hoặc màu đồng.

2.3. Đối với nước nâu - ngăm đen

Một nước da ngăm khỏe khoắn sẽ phù hợp với những màu son có sắc cam, đỏ cam, đỏ sẫm hay hồng đậm. Khi đánh màu son này lên môi có thể tạo cảm giác da đồng đều hơn.

Người sở hữu làn da đen hơi tối màu, các sắc thái như nâu đậm (giống màu socola nâu), tím đậm hay đỏ sẫm là lựa chọn hoàn hảo. 

Với tone da lạnh, màu son đỏ tươi hoặc đỏ sẫm sẽ là phụ kiện đồng hành tuyệt vời. Còn nàng có một tone da ấm thì nên lựa chọn son có màu đồng hoặc nâu nhạt.

lua-chon-son-moi-6
Chọn màu son cho da nâu - ngăm đen - Ảnh: Thuốc Thang

Chú ý, đừng lựa chọn những gam màu có sắc thái nhẹ hơn so với nước da, chẳng hạn như màu nude, đỏ tươi, hồng cánh sen...

Lý do là vì chúng có thể khiến môi lẫn vào màu da và trông giống như người bệnh, hoặc màu tươi quá cũng tạo cảm giác không tự nhiên.

3. Cách chọn son môi theo độ tuổi

Một màu son đẹp, phù hợp với độ tuổi và phong cách sẽ giúp nàng nâng tầm vẻ đẹp của mình. Hãy cùng tham khảo những tư vấn son môi sau đây nhé:

- Lựa chọn son môi với người dưới 20 tuổi: Đây là độ tuổi học sinh, làn da bạn gái vẫn đang trong thời gian dậy thì nên sẽ có nhiều thay đổi. Ở độ tuổi này bạn không nên sử dụng son quá nhiều vì có thể làm mất vẻ tự nhiên, ngây thơ vốn có. Nếu cần thiết, bạn chỉ nên dùng son bóng dạng thỏi hoặc dạng lỏng có màu nhạt để gương mặt thêm vẻ tươi tắn hơn.

- Trên 20 tuổi: Đây là độ tuổi thanh xuân rực rỡ của phái đẹp nên có rất nhiều tone son phù hợp với từng hoàn cảnh, địa điểm, phong cách khác nhau. Hãy thử tone màu tươi trẻ, trong sáng như đỏ, hồng baby, cam...hoặc cả những gam màu đậm phù hợp cho các bạn gái có phong cách cá tính, muốn phá cách.

lua-chon-son-moi-7
Chọn son theo độ tuổi - Ảnh: Báo Thanh Niên

- Từ 30 - 40 tuổi: Phụ nữ ở tuổi này thành thục, ổn trọng hơ nên môi bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu của sự lão hóa. Vì thế, hãy chọn son môi có kèm dưỡng chất để đôi môi luôn căng mọng. Những gam màu đậm như đỏ rượu, nâu đỏ, hồng gạch... kết hợp cùng chì kẻ môi sẽ tăng thêm khí chất quyến rũ cho gương mặt.

- Trung niên: Son môi đỏ cam, đỏ tươi, đỏ mận, đỏ thẫm là những gam màu rất phù hợp với phụ nữ trung niên, giúp họ vẫn giữ được vẻ đẹp thu hút ánh nhìn. Ở tuổi này, bạn nên tránh những gam màu quá sáng hoặc quá  tươi.

Trên đây là những hướng dẫn lựa chọn son môi dành riêng cho nàng để nàng dễ dàng tìm được màu son thích hợp với bản thân. Một thỏi son phù hợp đi kèm với những phong cách trang điểm, trang phục khác nhau sẽ giúp nàng tăng sự tin và vẻ đẹp lung linh, quyến rũ, thu hút ánh nhìn của người khác.

>>> Tin nên đọc: Kinh nghiệm chọn nước hoa nữ dành tặng cho nàng