Mẹo

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một ngày? 4 sự thật về việc ăn trứng, bạn nhất định phải biết

Hương Ly - 04/10/2022 17:06 GMT+7

Muốn tìm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và giá cả phải chăng thì trứng là lựa chọn số 1.

Trứng không chỉ cung cấp protein cao hơn thịt thông thường mà còn giúp bổ sung nhu cầu của cơ thể về vitamin A, B2, B12, D, E và axit folic, choline, lecithin và các khoáng chất như canxi, sắt và selen.

Tuy nhiên, có rất nhiều thông tin sai lệch về việc ăn trứng mà mọi người vẫn truyền tai nhau những năm gần đây. Có người cho rằng lòng đỏ trứng càng vàng thì càng giàu dinh dưỡng, có người cho rằng người bị mỡ máu cao không được ăn trứng, thậm chí có người cho rằng trứng luộc lâu có thể gây ung thư,...

Lòng đỏ trứng gà càng vàng thì càng bổ dưỡng?

Nhiều người cho rằng lòng đỏ càng vàng thì trứng càng giàu dinh dưỡng, vậy câu trả lời có đúng như vậy không?

Trên thực tế, màu sắc của lòng đỏ phụ thuộc vào thức ăn mà gà ăn. Cụ thể, nó bị ảnh hưởng chủ yếu bởi lượng carotenoid trong thức ăn cho gà, phổ biến nhất là lutein.

Nếu trứng có màu vàng và đỏ, có nghĩa là thức ăn gà ăn có nhiều lutein. Ví dụ, nó có thể ăn nhiều hạt kê, bã ngô và các loại thức ăn khác.

Nguồn ảnh: OneMap

Tuy nhiên, hiệu quả này cũng có thể đạt được bằng cách thêm sắc tố vào thức ăn. Ví dụ, cho gà ăn capsanthin tự nhiên, hoặc sử dụng bột màu tổng hợp như Jiali Suhong, Jiali Su Huang, Lukangding, v.v., có thể làm cho lòng đỏ trứng có màu vàng. Các chất màu này cũng được phép thêm vào.

Vì vậy, không phải lòng đỏ trứng gà càng vàng thì dinh dưỡng càng phải tốt mà có thể có thêm chất màu tổng hợp, không có giá trị dinh dưỡng. Tất nhiên, trứng có lòng trắng cũng là trứng tốt, không cần thiết phải mua trứng có lòng đỏ.

Ngoài ra, cũng có nhiều người đặc biệt chọn trứng có vỏ bên ngoài màu nâu, vì nghĩ rằng giá trị dinh dưỡng của chúng cao hơn trứng trắng.

Trên thực tế, màu sắc của vỏ trứng chủ yếu do di truyền quyết định và ít liên quan đến giá trị dinh dưỡng của trứng.

Ví dụ, quá trình chuyển hóa hemoglobin trong máu của một số gà có thể tạo ra porphyrin ở vỏ trứng, và vỏ trứng sẽ có màu đỏ nhạt, trong khi một số gà không thể tạo ra porphyrin ở vỏ trứng nên vỏ trứng có màu trắng.

Nguồn ảnh: OneMap

Vậy, sự khác biệt về dinh dưỡng giữa trứng nâu và trứng trắng là gì?

Cụ thể, hàm lượng protein của trứng nâu và trứng trắng khoảng 12%, về hàm lượng chất béo thì trứng nâu (11%) cao hơn trứng trắng một chút (9%); về hàm lượng vitamin A và vitamin E thì đó là Trứng trắng bảo quản cao hơn, trứng nâu thấp hơn, còn lại không có sự khác biệt đáng kể.

Có thể nói, không có sự khác biệt thiết yếu về dinh dưỡng giữa hai màu sắc của trứng nên không cần quá cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn trứng.

Trứng luộc lâu có gây ung thư không?

Có người cho rằng, trên quả trứng luộc lâu có một lớp chất màu xanh xám sẽ gây ung thư! Thực chất, lớp chất này chính là sunfua của trứng, sau khi luộc lâu sẽ phản ứng với nguyên tố sắt trong trứng tạo thành sunfua màu xanh xám, không độc và sẽ không gây ung thư!

Tuy nhiên, trứng luộc lâu mặc dù không gây ung thư nhưng có thể dẫn đến mất chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, nếu luộc trứng trong nước sôi trên 10 phút, cấu trúc protein sẽ trở nên đặc hơn, không dễ tiếp xúc với men tiêu hóa protein trong dịch vị nên khó tiêu hóa hơn.

Kỹ năng nấu trứng: Để lửa vừa, đun sôi nước lạnh, nấu khoảng 5 phút sau khi nước sôi.

Bạn nên ăn bao nhiêu quả trứng một ngày?

Nhiều người vẫn đau đầu cân nhắc việc ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc khuyến cáo người dân nên ăn 25 đến 50 gam trứng mỗi người mỗi ngày, tức là khoảng một nửa đến một quả trứng.

Ngoài ra, các nhóm người khác nhau có thể thực hiện các điều chỉnh nhỏ tùy theo điều kiện của riêng họ:

1. Phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em, thanh thiếu niên, người có khối lượng công việc lớn đôi khi có thể ăn nhiều hơn một quả;

2. Người cao tuổi suy giảm khả năng trao đổi chất, mỗi ngày không nên ăn quá một quả trứng;

3. Người bệnh rối loạn mỡ máu, nếu không quá cao, cũng có thể ăn 2 đến 3 quả trứng mỗi tuần, nhưng tối đa không quá một quả một ngày.