Mẹo

5 hành động có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ trong khi ngủ, chắc chắn ai cũng từng mắc phải ít nhất 1 lần

Quỳnh Anh - 30/12/2020 21:45 GMT+7

Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai, vào bất kỳ lúc nào, vì vậy đừng bao giờ lơ là với sức khoẻ của bản thân.

Mới đây, làng giải trí Việt tiếp tục chấn động khi đón nhận thông tin ca sĩ Vân Quang Long qua đời ở Mỹ. Nguyên do được xác nhận là "đột quỵ lúc ngủ".

Theo như người bạn của Vân Quang Long là Quách Tuấn Du chia sẻ trên livestream, Vân Quang Long đi ăn cùng gia đình, sau đó tắm rửa và đi ngủ. Nhưng không biết do thời tiết hay do nền tảng sức khoẻ yếu mà Vân Quang Long đã qua đời luôn trong giấc ngủ.

dot-quy-1

Trước đó, nghệ sĩ hài Anh Vũ cũng đã qua đời với lý do tương tự. Ngoài ra, gần đây, sự ra đi của nghệ sĩ Chí Tài cũng với lý do đột quỵ, khiến dân tình lo lắng tột độ về căn bệnh tử thần này.

Vốn dĩ, đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) là một căn bệnh phổ biến với người lớn tuổi và những người có bệnh nền về tim mạch, tiểu đường. Nhưng những năm gần đây, căn bệnh này xảy ra phổ biến hơn với giới trẻ, khiến nhiều người lo ngại. Đặc biệt, trong mùa đông năm nay, thời tiết Việt Năm đặc biệt khắc nghiệt khiến số ca đột quỵ tăng vọt.

Ngoài những cơn đột quỵ thông thường xảy đến và có những dấu hiệu nhận biết nhất định, những cơn đột quỵ trong lúc ngủ được coi là “tử thần lặng lẽ” cướp đi sinh mạng của nhiều người. Dưới đây là những lý do dễ dẫn đến đột quỵ lúc ngủ mà ai cũng phải cảnh giác và tự bảo vệ bản thân:

1. Sử dụng rượu bia trước khi đi ngủ

Lạm dụng rượu bia nhiều không chỉ khiến men gan tăng mà còn làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh cao huyết áp, mạch máu dễ bị tổn thương hơn đẩy nhanh tình trạng xơ vữa động mạch dẫn và có thể dẫn đến đột quỵ trong lúc ngủ. Việc uống rượu bia trước khi ngủ rất nguy hiểm, vì huyết áp tăng đột ngột sau đó dễ khiến tình trạng đột quỵ khi ngủ xảy ra.

dot-quy-2

2. Thường xuyên ăn đêm

Ăn đêm cũng là một nguyên nhân khiến tình trạng đột quỵ khi ngủ xảy ra. Vì thói quen không tốt này sẽ làm nồng độ lipid máu tăng vượt tiêu chuẩn từ việc dung nạp quá nhiều những thực phẩm không tốt cho sức khỏe như: mì tôm, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, nước uống có ga… đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch làm tắc mạch máu não dẫn đến đột quỵ.

3. Sử dụng thiết bị điện tử quá mức trước khi ngủ

Lạm dụng các thiết bị điện quá nhiều thời gian trong một ngày dễ gây mất ngủ, làm cơ thể mệt mỏi vì lúc nào bạn cũng ở trong tình trạng thiếu ngủ. Theo chuyên gia của đại học Y khoa Icahn Hoa Kỳ, một đêm chỉ ngủ 4 tiếng sẽ làm bạn bị tăng 83% nguy cơ đột quỵ so với người ngủ đủ 8 tiếng.

dot-quy-3

4. Thay đổi tâm trạng bất thường

Tâm trạng không ổn định, phấn khích thất thường trước khi ngủ cũng là một tác nhân khiến tình trạng mất ngủ xảy ra, khiến có thể tiết ra nhiều hormone adrenaline làm huyết áp tăng từ đó có thể dẫn đến đột quỵ trong lúc ngủ.

5. Tắm đêm trước khi ngủ

Tắm đêm làm thay đổi nhiệt độ và trạng thái của cơ thể một cách nhanh chóng khiến các mạch máu co lại, ảnh hưởng đến việc lưu thông máu lên não, có thể dẫn đến các bệnh về phổi, có thể bị tai biến thậm chí là đột quỵ.

dot-quy-5

Những điều vừa được liệt kê trên đây có thể chỉ là những hành động rất bình thường với nhiều người trong số chúng ta, và không ai nghĩ nó có thể cướp đi sinh mạng mình. Tuy vậy, chính những hành động nhỏ đôi khi lại gây ra những hậu quả lớn không thể đoán trước. Vì thế nên đừng bao giờ chủ quan và hãy duy trì cuộc sống mạnh khoẻ để đảm bảo sức khoẻ nhé!

Đột quỵ: Tìm hiểu về căn bệnh cướp đi mạng sống NS Chí Tài và là nguyên nhân tử vong hàng đầu thế giới