Giải Trí

Táo Quân 2023: Người khen hay, kẻ chê bai nhạt nhẽo

DIỆU HUYỀN - 22/01/2023 09:51 GMT+7

Táo Quân 2023 với nội dung và những tiếng cười mới lạ đã tạo nên hai luồng ý kiến của khán giả.

Trải qua hai thập niên, Táo Quân - Gặp nhau cuối năm đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu vào đêm Giao thừa 30 Tết Âm lịch. Cứ đến 20:00 tối, sau khi cúng mâm cỗ tất niên, cả gia đình sẽ sum vầy bên màn ảnh nhỏ và thưởng thức những màn biểu diễn vui nhộn của các nghệ sĩ hài hàng đầu giới giải trí miền Bắc.

Năm nay, chương trình Táo Quân có một số sự đổi mới khác biệt. Thay vì lấy bối cảnh các Táo lên chầu Thiên đình như những năm trước, Táo Quân năm nay tổ chức cuộc thi nhan sắc mang tên Táo bạo. 

Từ Top 30, Táo bạo đã chọn ra 5 ứng cử viên xuất sắc nhất để tiến vào vòng trong bao gồm Táo Y tế Vân Dung, Táo Xã hội Tự Long, Táo Kinh tế Quang Thắng, Táo Năng lượng Thanh Dương, Táo Giao thông Chí Trung.

7fr657y9rt45tu
Táo Quân năm nay được xây dựng theo kịch bản như một cuộc thi sắc đẹp ở Hạ giới

Tại cuộc thi này, các Táo đã đem đến những phần trình diễn ấn tượng như màn catwalk, hô tên chấn động của thí sinh, gợi nhớ cuộc thi Miss Grand Vietnam. Ngoài các phần biểu diễn trực tiếp, chương trình còn lồng ghép các đoạn video hậu trường, thí sinh giới thiệu bản thân giống như trong các cuộc thi nhan sắc.

Tình trạng "bội thực hoa hậu" trong năm vừa qua cũng được ê-kíp đem vào Táo Quân qua cảnh Táo Quy hoạch ngất khi Ngọc hoàng hỏi "Năm vừa rồi, dưới hạ giới có bao nhiêu hoa hậu, á hậu?"; "Phấn đấu sang năm mỗi gia đình có 2 hoa hậu"...

photo-1-1674315075742231137532
Táo Quân 2023

So với những năm trước, Táo Quân năm nay không có nhiều những pha châm biếm hay đả kích lớn. Tuy nhiên, hầu hết những vấn đề nóng hay thịnh hành đều được nhắc lại tại chương trình như bùng nổ các cuộc thi sắc đẹp, chuyện "con ông cháu cha", giám đốc đăng kiểm không biết chữ, đút lót, vấn đề liên quan đến việc nâng cấp trường đại học lên đại học, đấu thầu thiết bị y tế, cày xới vỉa hè để lát đá, thói đùn đẩy công việc...

Dù vẫn mang đến tâm trạng hào hứng, những tiếng cười sảng khoái cho khán giả song chương trình Táo Quân năm nay tiếp tục tạo ra nhiều luồng ý kiến về nội dung,

ta-o-qua-n-3-jpeg-2551-1674313984

Nhiều khán giả tỏ vẻ thích thú trước cách xây dựng kịch bản kiểu độc lạ, phản ánh rõ thực trạng nền văn hóa và giải trí nước nhà trong năm vừa qua. Không chỉ tạo ra những tiếng cười, Táo Quân còn "bắt trend" cực tốt khi sử dụng nhiều từ ngữ "hợp thời", những câu nói viral, những tình huống "dở khóc dở cười" trong đời sống khiến khán giả cảm thấy vô cùng thoải mái khi tận hưởng chương trình.

"Năm nào cũng lên chầu, năm nay tổ chức thi thố như hoa hậu. Mình thấy rất hay!"; "Táo Quân rất biết cách chạy theo xu hướng và mình rất thích sự đổi mới tích cực này"; "Kịch bản Táo Quân xưa nay đã cũ, rất vui vì chương trình cũng đã có những cách tiếp cận mới với khán giả"; "Bản thân là một người nghiện Táo Quân, mình rất thích chương trình năm nay. Chắc chắn sẽ coi lại"...

ta-o-qua-n-jpeg-6855-1674313984

Bên cạnh đó, Táo Quân cũng vấp phải nhiều tranh cãi khi liên tục chèn quảng cáo một cách lộ liễu. Từ trong kịch bản cho tới tần suất quảng cáo trong chương trình đều xuất hiện dày đặc. Đây vốn là điểm hạn chế thường thấy tại các chương trình gala cuối năm, trong đó có Gặp nhau cuối năm - Táo Quân.

Song song với đó, một số khán giả còn bày tỏ sự thất vọng khi chương trình có sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới tương tự năm ngoái như Đỗ Duy Nam, Hà Trung (Trung "ruồi"), Mạnh Dũng (Dũng "hớn"). Và tần suất xuất hiện của những "cây đa cây đề" như Công Lý (Bắc Đẩu) lại trở nên ít ỏi.

"Táo Quân năm nay rất chán. Cốt yếu để xem Nam Tào - Bắc Đẩu Xuân Bắc - Công Lý nhưng sự xuất hiện của cả hai quá ít"; "Rất thất vọng về kịch bản Táo Quân năm nay"; "Có ai như mình không? Mình không thích những nghệ sĩ mới. Cảm giác không thân thuộc"; "Bắc Đẩu Công Lý xuất hiện rất ít nhưng cực cháy"; "Dàn Táo năm nay cũng lớn tuổi rồi, hay dừng chương trình luôn đi. Tôi không thể xem những cách cải biên như thế này được!"...

ta-o-qua-n-1-jpeg-7565-1674313984
Công Lý trong vai Bắc Đẩu

Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, nhiều cư dân mạng cũng đưa ra ý kiến về việc dừng lại hoặc thay thế chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân. 

Họ cho rằng khán giả vốn đã quen với mô típ cũ và dàn nghệ sĩ gạo cội của chương trình, việc đổi mới kịch bản lẫn dàn diễn viên sẽ khiến công chúng khó lòng chấp nhận. 

Mặt khác, ngày nay có rất nhiều chương trình giải trí mới. Việc thay thế khung giờ vàng VTV bằng một chương trình khác sẽ có tính khả thi và được đón nhận hơn.