Nguyễn Xuân Giáp - Thanh niên dành hết sức trẻ để cống hiến cho giọt máu hồng
DIỆU HUYỀN - 10:29 30/11/2022 GMT+7
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Nguyễn Xuân Giáp, cựu sinh viên Đại học Mỏ - Địa chất, nay lựa chọn khoác lên mình chiếc áo đỏ "toàn thời gian". Anh trở thành "đầu tàu" của Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội, đi khắp mọi miền trên mảnh đất hình chữ S để lan tỏa thông điệp tình nguyện viên cao cả. Hãy cùng SaoDaily trò chuyện với nam thanh niên ưu tú này.
nguyen-xuan-giap1

1. Xin chào anh Xuân Giáp. SaoDaily rất vui khi anh có thể dành chút thời gian bận rộn để tham gia buổi phỏng vấn này. Anh Giáp có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình với độc giả của SaoDaily được không nhỉ?

Tôi là Nguyễn Xuân Giáp, hiện đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực của Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội, đồng thời là cán bộ của trung tâm máu quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. 

Đến nay, tôi đã tham gia hoạt động liên quan đến hiến máu được 10 năm, cũng đã từng trải qua nhiều khu vực vận động hiến máu khác nhau và đạt được nhiều giải thưởng khác nhau của Bộ Y tế, của Trung ương như giải thưởng "Giọt hồng", giải thưởng 100 người hiến máu tiêu biểu quốc gia, giải thưởng thanh niên sống đẹp, giải thưởng 15 tháng 10...

2. Được biết, anh Giáp hiện đang nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường Trực Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội, Chi hội trưởng Chi hội máu 08/3 và cùng tham gia rất nhiều hoạt động khác liên quan đến công tác vận động hiến máu. Anh có thể chia sẻ cơ duyên nào dẫn anh tới các hoạt động tình nguyện này được không?

Cũng giống như nhiều các bạn trẻ khác, khi bắt đầu là sinh viên năm thứ nhất, tôi cũng mang cho mình một niềm đam mê mãnh liệt với các hoạt động xã hội thì vô tình được gặp gỡ, được đi hiến máu và yêu thích hoạt động tình nguyện này.

289466797_2261870320627605_3450134500972616964_n

Từ những ngày đầu đi hiến máu, từ một người rất sợ máu thì nó lại trở thành niềm yêu thích mới. Lượng máu mà mình tham gia hiến đã giúp đỡ cho rất nhiều người. Đây cũng chính là mục tiêu lớn nhất khi tham gia hoạt động tình nguyện của tôi. Đó là được đóng góp sức của mình cho hoạt động xã hội, cho những người bệnh đang cần máu từng giờ và từng ngày. 

Song mỗi mình thì không thể làm được điều gì quá lớn lao. Trở thành tình nguyện viên lan tỏa thêm tinh thần đến các bạn trẻ ở trong Hà Nội nói riêng và ở toàn quốc nói chung đã trở thành động lực của tôi.

3. Thời gian anh Giáp trải nghiệm thực tế các công tác tình nguyện, vận động hiến máu cũng đã khá lâu. Liệu trong khoảng thời gian qua, anh có gặp phải những khó khăn, trở ngại nào không?

Chắc chắn là hoạt động nào cũng sẽ có những điểm thuận lợi và khó khăn, với hoạt động hiến máu tình nguyện của chúng tôi thì mục tiêu thay đổi nhận thức của cộng đồng về việc hiến máu nhân đạo là thứ gặp nhiều trở ngại nhất.

Ở các thành phố lớn thì việc tiếp cận khá dễ dàng, đơn giản. Những ở các vùng quê hay thậm chí chỉ là ngoại thành Hà Nội thì nó lại là một vấn đề khác. 

Trong quá trình đi tuyên truyền vận động hiến máu trong 10 năm qua thì kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là vào năm 2014. Khi mà chúng tôi tuyên truyền tại cổng ở khu công nghiệp Quang Minh cho những người dân địa phương, những anh xe ôm, người lái xe, những anh chị công nhân ở tại các khu công nghiệp, họ đã phản ứng rất gay gắt. Người ta nghĩ rằng chúng tôi đang đi vận động để bán máu, buôn máu. Họ dùng những lời lẽ thực sự rất khó nghe. Một số người trong đội tình nguyện hôm đấy còn bị tổn thương đến bật khóc nức nở.

Nhưng may mắn thay, bằng nỗ lực tuyên truyền bằng cả tấm lòng, cuối cùng cái người khó tính đấy cũng tình nguyện đi hiến máu vào buổi chiều. Cả đội thật sự rất vui mừng và xem đó như một thành tựu.

277161202_2194653017349336_5944898768939460597_n

4. Anh Giáp hẳn đã từng nghe về một số định kiến không mấy tốt đẹp về các tình nguyện viên. Anh có suy nghĩ gì trước những lời nói ấy?

Tôi nghĩ rằng với mỗi một thanh niên ở Việt Nam thì đều mang cho mình một sứ mệnh đó là xây dựng và bảo vệ tổ quốc thì với hoạt động tình nguyện cũng vậy. Dù ở mảng nào, dù làm gì, dù ở đâu hay như thế nào thì chúng ta vẫn có một cái mục tiêu chung đó là cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội. 

Lực lượng tình nguyện viên vận động hiến máu chúng tôi, khoác trên mình chiếc áo đỏ luôn mang trong mình một sứ mệnh đó là vì sự tiến bộ của tất cả các bạn và vì sự sống của những người bệnh.

Trong bao năm qua nó luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của hội. Tuy nhiên, trong tất cả các công việc, bên cạnh những lời khen, những lời đánh giá, định kiến là thứ không tránh khỏi, nhất là đối với các tình nguyện viên.

Song chúng tôi cũng hiểu việc vận động, thay đổi suy nghĩ của mọi người không phải ngày một ngày hai. Hoạt động của chúng tôi kéo dài đến tận ngày nay đã là 29 năm rồi. Có những thế hệ anh chị đã lớn, trở thành nhà lãnh đạo, làm cha, làm mẹ mà vẫn hăng say với công việc tình nguyện. Họ vẫn giữ nguyên cái tinh thần như xưa. Thế nên chúng tôi, thế hệ tiếp nối truyền thống này vẫn sẽ tiếp tục công tác thay đổi tư duy của mọi người về vấn đề hiến máu bằng những việc làm thiết thực kể cả tương lai sau này.

260358158_2102780466536592_5088322225206020370_n

5. Quả thật công tác tình nguyện viên đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Vậy động lực nào khiến anh Giáp gắn bó với công việc này lâu đến như vậy? 

Chắc chắn là xuất phát từ tình yêu với các hoạt động tình nguyện ý nghĩa và nhân văn của việc vận động hiến máu cứu người.

Thông thường các bạn trẻ chỉ tham gia các hoạt động tình nguyện trong khoảng một - hai năm thôi. Nhưng tôi cảm thấy bản thân còn đủ sức khỏe, có đủ thời gian để cống hiến thì sẽ tiếp tục lâu dài. Dĩ nhiên mình sẽ tham gia cái công tác này bằng những cái việc làm rất đơn giản, rất nhỏ là truyền tải động lực cho các bạn trẻ có thể tiếp tục đi tham gia công tác hiến máu. 

Bản thân tôi nghĩ rằng đã là thanh niên Việt Nam thì cần phải có trách nhiệm đối với công tác xã hội. Và với Hội thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội chúng tôi thì việc tham gia hoạt động hiến máu cứu người chính là đang đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

6. Là một bậc tiền bối, người có nhiều kinh nghiệm, anh có lời khuyên nào tới những bạn trẻ tràn đầy nhiệt huyết đang mong muốn được thực hiện các công tác tình nguyện, cụ thể là vận động hiến máu hay không?

Là một người anh đi trước và hoạt động được nhiều năm, tôi có một lời khuyên cho các bạn trẻ đó là nếu có đủ khả năng, có đủ thời gian thì hãy tham gia thật nhiều công tác cho cộng đồng, cho xã hội. Việc tham gia công tác cộng đồng, xã hội cũng như việc chúng ta đang xây dựng hình ảnh của chính bản thân mình, chúng ta cũng tự rèn giũa cho bản thân mình tham gia một môi trường lành mạnh, một môi trường tốt đẹp và trên hết là chúng ta được cống hiến cho đất nước.

260297114_2102780419869930_5125855014087622402_n

Tham gia các hoạt động tuyên truyền, hiến máu nhân đạo, ta sẽ giúp cho rất nhiều những mảnh đời, những em nhỏ đang phải chống chọi với những căn bệnh quái ác có thêm sức lực, sinh lực để gây dựng một cuộc sống mới. 

"Cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp". Mỗi một hành động cũng đã có ý nghĩa lớn. 

Thế nên với tuổi trẻ chúng ta đang có tràn đầy sức khỏe và một tinh thần tốt như thế này thì các bạn nên chuẩn bị cho mình một tâm thế luôn luôn sẵn sàng, không ngại khó, không ngại khổ vì các công việc tình nguyện. Chúng ta sẽc ó một cuộc đời rất ý nghĩa và có một tuổi trẻ rất tuyệt vời.

7. Nếu có một mong muốn trong công việc, anh Xuân Giáp sẽ mong muốn đạt được thành tựu gì? 

Mong muốn duy nhất của tôi đối với hoạt động hiện tại đó là những người bệnh sẽ không phải chờ những đơn vị máu nữa, mà sẽ luôn luôn có đủ lượng máu giúp cho họ có thể truyền.

Các bạn tình nguyện viên của chúng tôi thì luôn luôn mang trong mình một cái tinh thần hết mình với hoạt động này và trở thành lực lượng lan tỏa vì chính họ cũng là những người tuyên truyền và hiến máu cho cộng đồng trong tương lai.

269744692_2123325301148775_6293043732325498615_n

Từ những hoạt động hiến máu xây dựng từ thời điểm bắt đầu, hiện tại, chắc chắn trong tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa. Việt Nam chúng ta sẽ đảm bảo đủ lượng máu để truyền cho người bệnh, sẽ không còn những cái bài đăng hay những lời kêu gọi hiến máu khẩn cấp còn xuất hiện trên mạng xã hội nữa.Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo lượng máu cho người bệnh trở nên tốt đẹp.

Lời cuối cùng tôi xin chúc các bạn trẻ hiện tại sẽ giữ được những đam mê cho bản thân mình. Hãy dành thời gian để tham gia thật nhiều công tác cho cộng đồng xã hội, đặc biệt là tham gia hoạt động hiến máu cứu người 

Cảm ơn anh Nguyễn Xuân Giáp về những chia sẻ. Chúc anh cùng Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội sẽ ngày một thành công trong tương lai!

DIỆU HUYỀN
Internet
DIỆU HUYỀN