Mẹo

Hướng dẫn rã đông thực phẩm đúng cách, vừa an toàn vừa hiệu quả

Thiên Thư - 05/11/2021 14:51 GMT+7

Rã đông thực phẩm là một trong những vấn đề mà các bà nội trợ quan tâm. Vậy, làm cách nào để rã đông hiệu quả và an toàn nhất, cùng Sao Daily tìm hiểu nhé!

3 cách rã đông thực phẩm đơn giản, an toàn.

Trong cuộc sống tấp nập ngày nay, chúng ta dần ít sử dụng những thực phẩm tươi sống hàng ngày do công việc bận rộn. Thay vào đó các bà nội trợ thường chọn mua những thực phẩm đông lạnh, vừa tiện lợi vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho gia đình.

Nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết cách rã đông thực phẩm, sau đây Sao Daily sẽ hướng dẫn cho bạn một số cách rã đông thực phẩm hiệu quả.

1. Rã đông thực phẩm bằng ngăn mát tủ lạnh

ra-dong-thuc-pham

Đây là một trong những cách an toàn nhất mà các nhà dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng. Cách làm này tốn khá nhiều thời gian để tủ lạnh rã đông. Đặc biệt là đối với những tảng thịt to, bạn cần phải rã đông thực phẩm từ hôm trước thì ngày hôm sau mới có thể sử dụng được.

Cách làm:

Bạn cần để thực phẩm từ ngăn đá xuống ngăn mát của tủ lạnh để chúng tự tan ra, lưu ý tùy thuộc và kích thước thì thời gian rã đông sẽ khác nhau. Cần chú ý khi cho thực phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh, hãy để vào trong một cái bát nhằm tránh nước rã đông chảy ra.

Nếu bạn không có nhiều thời gian để chờ thực phẩm rã đông, thì có thể chọn những phương pháp rã đông thực phẩm bên dưới nhé!

2. Rã đông bằng nước

ra-dong-thuc-pham-1

Chúng ta cũng biết là nếu để thịt tự rã đông theo phương pháp tự nhiên sẽ giúp cho thịt ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất, nhưng điểm hạn chế là thời gian để thịt tự rã đông rất lâu. Phương pháp rã đông nhanh là dùng nước, giúp cho bạn giữ nguyên được hương vị của thực phẩm mà lại giảm được đáng kể thời gian rã đông

Cách làm:

Bạn chỉ cần chuẩn bị dụng cụ chứa nước, sau đó lấy miếng thực phẩm ra khỏi tủ lạnh rồi xả trực tiếp dưới vòi nước. Quy trình này nên lặp đi lặp lại nhiều lần cho thực phẩm dần tan đá bên ngoài. Sau đó, bạn để thực phẩm nguyên trong nước khoảng 10 phút thì thay nước mới cho đến khi sử dụng được.

3. Rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng

ra-dong-thuc-pham

Với phương pháp này, bạn tiết kiệm được nhiều thời gian nhất. Tuy nhiên, đối với phương pháp này thì người dùng cũng cần lưu ý: do nhiệt độ của lò vi sóng tương đối cao nên thực phẩm rã đông hiệu quả hơn, nhưng chúng cũng vô tình làm chín thực phẩm ở phía ngoài mà bên trong vẫn đang bị đóng đá. Vấn đề này có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng bữa ăn của gia đình bạn.

Tùy thuộc vào độ lớn, dày của thực phẩm mà bạn nên chỉnh thời gian cho phù hợp để có thể rã đông hiệu quả và giữ được độ thơm ngon.

Cách làm:

Sau khi bỏ thực phẩm ra khỏi tủ lạnh, bạn nên làm sạch những thứ không cần thiết rồi cho vào trong lò vi sóng. Tiếp đến là bật chế độ rã đông thực phẩm và căn lượng thời gian vừa đủ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Những điều không nên làm khi rã đông thực phẩm

ra-dong-thuc-pham-2

1. Rã đông thực phẩm bằng nhiệt độ phòng

Các bà nội trợ hãy đặc biệt chú ý không nên rã đông thực phẩm bằng cách này, vì trong thời gian rã đông thịt thường sẽ xuất hiện mùi hôi, thiu. Hơn nữa, khi rã đông bằng nhiệt độ phòng sẽ phát sinh ra rất nhiều vi khuẩn ẩn chứa trên thực phẩm. Đây là mối nguy hại tiềm tàng tới sức khỏe của bạn và gia đình đấy.

2. Rã đông bằng lò nướng

Việc rã đông thực phẩm bằng lò nướng hoặc lò vi sóng vô cùng nhạy cảm đối với vi khuẩn. Nếu sau khi rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng hoặc lò nướng thì nên chế biến ngay, tránh để bên ngoài lâu vì điều này sẽ khiến cho vi khuẩn bám trên thực phẩm sẽ sinh sôi mạnh hơn. Nếu sau khi rã đông mà không sử dụng hết bạn có thể cho phần chưa sử dụng vào ngăn đá dự trữ.

ra-dong-thuc-pham-4

3. Tránh mất chất dinh dưỡng

Khi rã đông thực phẩm, các bà nội trợ hãy chú ý, không nên để quá mềm sẽ làm mất đi những chất dinh dưỡng vốn có bên trong.

Có rất nhiều cách để rã đông thực phẩm, hãy chọn cách rã đông an toàn và đảm bảo nhất nhé!

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách vệ sinh tủ lạnh đơn giản nhất tại nhà