Mẹo

Ngủ dậy thấy 3 triệu chứng này, bạn đi khám bệnh ngay kẻo muộn

Hương Ly - 10/10/2022 08:07 GMT+7

Một số triệu chứng tưởng là bình thường nhưng lại là tín hiệu cho biết cơ thể bạn đang không khỏe.

Ngủ là một việc rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Bằng cách nghỉ ngơi đầy đủ vào ban đêm, mọi người có thể duy trì đủ trí lực và thể lực sau khi thức dậy vào buổi sáng và có động lực hơn để làm việc, học tập.

Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi thức dậy vào buổi sáng và xuất hiện 3 dấu hiệu sau đây, bạn nên cảnh giác rằng cơ thể đang phát ra tín hiệu của bệnh tật. 

1. Mệt mỏi

Con người ngủ để cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, trong khoảng thời gian này các cơ quan nội tạng và các cơ quan chính có thể sẽ được thư giãn và tự phục hồi, khi thức dậy vào ngày hôm sau, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và cơ thể được cung cấp đủ năng lượng.

Nếu bạn thấy mình cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy, có thể là bạn không nghỉ ngơi đầy đủ vào ban đêm. Ngoài ra, mắc các bệnh về gan, trầm cảm, suy giáp và các bệnh khác cũng sẽ khiến người bệnh cảm thấy buồn ngủ thường xuyên, thậm chí chỉ cần thức dậy vào buổi sáng là đã cảm thấy yếu ớt.

Sau khi mắc bệnh gan sẽ ảnh hưởng đến các chức năng tạo máu, dự trữ máu và dự trữ glycogen của gan , do đó khí của cơ thể và các chức năng tuần hoàn máu, tiêu hóa và trao đổi chất sẽ bị trục trặc, khiến cơ thể suy nhược, sa sút. 

Sau khi mắc bệnh, sự hứng thú của con người đối với mọi việc cũng sẽ bị suy yếu, chức năng trao đổi chất của cơ thể cũng kém đi, buổi sáng ngủ dậy người bệnh dễ cảm thấy thiếu năng lượng, suy nhược cơ thể.

Ngược lại, suy giáp sẽ khiến bạn giảm cảm giác thèm ăn, thiếu năng lượng, mất ngủ do suy giáp, buổi sáng ngủ dậy bạn sẽ cảm thấy yếu ớt.

2. Chóng mặt

Miễn là bạn ngủ ngon vào ban đêm, đầu óc của bạn sẽ tỉnh táo khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Nếu thấy chóng mặt, khó chịu ngay khi thức dậy, bạn nên cảnh giác với vấn đề của cơ thể.

Ví dụ, sau khi bị nhồi máu não hoặc đột quỵ, các mạch máu trong não bị tắc nghẽn hoặc chảy máu, hoặc các rễ thần kinh và mạch máu của cột sống cổ bị chèn ép sau khi bị thoái hóa đốt sống cổ, hoặc sau khi bị cao huyết áp, áp lực nội sọ tăng cao, khiến hàng loạt triệu chứng khó chịu xuất hiện.

3. Ho, long đờm

Trong trường hợp bình thường, người ta không bị ho khi thức dậy vào buổi sáng, nhưng ngủ trong môi trường khô ráo, một số người sau khi ngủ dậy có thể ho nhẹ, ho ra một ít đờm.

Điều này xảy ra do cổ họng quá khô và tiết ra một số chất nhầy, khi thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ tự ho và khạc ra chất nhầy.

Nếu bạn ho và khạc ra mỗi ngày, có nghĩa là cơ thể đã bị xâm phạm bởi các bệnh về đường hô hấp.

Có nhiều loại bệnh về đường hô hấp, ví dụ hầu hết những người hút thuốc lá lâu ngày đều bị viêm họng mãn tính, phổi của họ có thể đã bị nhiễm độc thuốc lá rồi.

Vì vậy, nếu những người như vậy thường bị ho và có đờm khi ngủ dậy sớm thì nên đến bệnh viện kịp thời để kiểm tra xem có bị viêm họng, phế quản, phổi hay không.

Người bệnh nếu không để ý và để bệnh phát triển nặng hơn có thể gây ho nhiều, ho ra máu, tức ngực, đau tức ngực và các bệnh khó chịu khác, nặng nhất là ung thư phổi.

Nếu ba triệu chứng trên thường xuất hiện khi bạn ngủ dậy vào buổi sáng, bạn nên cảnh giác hơn về vấn đề sức khỏe.

Nếu cơ thể xuất hiệnkèm theo các bệnh khó chịu khác, người bệnh nên đi khám để bác sĩ phán đoán tình trạng bệnh và điều trị theo triệu chứng.

Trong thời gian điều trị, tốt nhất người bệnh nên đi ngủ đúng giờ mỗi tối để có thể ngủ đủ giấc, có lợi cho việc nâng cao thể trạng, thúc đẩy quá trình phục hồi bệnh .