Mẹo

Gội đầu trong ngày "đèn đỏ" có thể làm tổn thương cơ thể và gây ung thư?

Hương Ly - 05/10/2022 16:12 GMT+7

"Tôi nghe nói gội đầu trong thời kỳ kinh nguyệt có thể gây ung thư. Có đúng không?"- một người phụ nữ đặt câu hỏi.

Trong một nhóm kín trên mạng xã hội, có nhiều người cho rằng việc gội đầu trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ làm tổn thương cơ thể, thậm chí là gây ung thư. Một số ý kiến khác lại cho rằng người gội đầu vào buổi sáng sẽ rửa sạch... dương khí. Vậy những điều này có đúng không?

1. Gội đầu trong thời kỳ kinh nguyệt có thực sự gây ung thư ở phụ nữ?

Trên mạng có một câu nói như này: "Phụ nữ gội đầu trong thời kỳ kinh nguyệt là điều cấm kỵ, vì da đầu ướt có thể ảnh hưởng đến tử cung, làm co bóp chậm, ảnh hưởng đến việc bài tiết máu bẩn, đọng lại trong tử cung".

Về vấn đề này, một bác sĩ phụ khoa tại Bệnh viện Mắt thuộc Học viện Khoa học Y học Trung Quốc cho biết, việc không gội đầu trong kỳ kinh nguyệt là không có cơ sở khoa học.

Màu sắc và chất lượng kinh nguyệt của phụ nữ được duy trì bởi chức năng của trục tuyến sinh dục từ vùng dưới đồi và tuyến yên buồng trứng. Quá trình kinh nguyệt được tạo ra trên cơ sở hoạt động bình thường của hệ thống nội tiết của con người. Động lực của nó là kích thích hormone, và nó không bị ảnh hưởng bởi việc tắm hay gội đầu.

Máu kinh là sự bong ra và chảy máu theo chu kỳ của nội mạc tử cung do sự thay đổi của chu kỳ hormone trong cơ thể, máu kinh này có chứa các chất như máu, mảnh nội mạc tử cung, chất nhầy cổ tử cung,… là những mô sinh lý bình thường của con người. 

Trên thực tế, phụ nữ cần gội đầu nhiều hơn trong thời kỳ kinh nguyệt bởi phần lớn “dầu” trên da đầu xuất phát từ các tuyến bã nhờn, và sự thay đổi hormone là một trong những yếu tố khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều. 

Thứ hai, khi nào bạn không nên gội đầu? 

Khi tóc bết và ngứa da đầu, mọi người sẽ gội đầu một cách có ý thức. Nhiều người cho rằng, gội đầu buổi sáng dễ “trúng gió”, “tẩy dương khí”, gội đầu buổi tối có hợp hơn không? Nhưng có nhiều người lại cảm thấy gội đầu buổi tối dễ bị đau đầu, nên gội đầu buổi tối hay buổi sáng?

Trên thực tế, bạn có thể gội đầu vào:

1. Buổi sáng:

Đối với những người mắc các bệnh cơ địa như cao huyết áp, bệnh mạch vành, xơ cứng động mạch,… thì sau khi ngủ dậy huyết áp dao động rất lớn, lúc này gội đầu dễ bị tai biến nên không nên gội đầu. Đối với những người khỏe mạnh thì không phải đắn đo về thời gian gội đầu, nếu bạn đã quen gội vào buổi sáng thì cứ làm theo sở thích của mình.

2. Buổi tối:

Nếu gội đầu buổi tối, bạn phải chú ý lau khô tóc khi gội đầu buổi tối nhé! Nhiều người quen gội đầu trước khi đi ngủ nhưng đôi khi tóc chưa khô đã lăn ra ngủ. Hành vi này có thể gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể.

Thứ nhất, khi ngủ mà tóc ướt sẽ dễ bị cảm lạnh, thứ hai, tóc ướt đọng lại trên bề mặt da đầu lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn não và gây đau đầu. Hơn nữa, khi bạn ngủ vào ban đêm, dây thần kinh mặt ở trạng thái thư giãn và độ ẩm của da đầu có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ của khuôn mặt và dây thần kinh mặt sau tai, có thể gây co thắt cục bộ và gây liệt mặt .

Không có điều gì cấm kỵ tuyệt đối hay thời điểm tốt nhất để gội đầu, bạn có thể gội đầu bất cứ khi nào bạn muốn, miễn là cảm thấy thoải mái, nhưng nhớ sấy khô trước khi đi ra ngoài hoặc đi ngủ, nếu không có thể để lại những nguy hại cho sức khỏe.

Thứ ba, tóc được sấy khô bằng máy sấy tóc và để khô tự nhiên thì tốt hơn?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng để tóc khô tự nhiên tốt hơn dùng máy sấy tóc. Bởi để tóc khô tự nhiên, chất lượng da và cấu trúc của tóc sẽ đồng bộ co lại, và tóc không dễ gãy. Nhưng để tóc khô tự nhiên lại khá vất vả với tóc dài, nếu tóc dài đến thắt lưng muốn khô tự nhiên thì phải mất ít nhất một tiếng. Ngoài ra, việc bạn liên tục chải tóc bằng lược sẽ gây ma sát trên tóc khiến tóc dễ bị rụng và hư tổn.

Còn khi bạn dùng máy sấy tóc để làm khô tóc, tóc sẽ rất dễ khi khô xơ.

Dưới đây là một gợi ý để bạn cân nhắc:

Nếu thích khô tự nhiên, bạn có thể dùng khăn khô thấm bớt nước thừa sau khi gội đầu rồi lau khô, lưu ý không chải quá nhiều lần.

Nếu bạn thích sấy bằng máy sấy tóc thì nên dùng khăn khô thấm nước trước, sau đó điều chỉnh máy sấy tóc ở chế độ thấp vừa, tốt nhất không nên dùng hơi lạnh hoặc nóng để sấy tóc. Và chỉ sấy tóc đến khoảng 80% và để tóc khô tự nhiên.

4. Gội đầu hay tắm trước sẽ tốt hơn?

Theo Phó giáo sư Ye Tian, ​​Khoa Da liễu, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc, Đại học Y Tây Nam, chỉ ra rằng bạn nên tắm trước khi gội đầu.

Thứ tự đúng là: rửa mặt → tắm → gội đầu

Sau khi tắm, hơi nước trong phòng tắm tương đương với làm spa trên da đầu, tóc được dưỡng ẩm đầy đủ, không dễ xơ rối, giúp hấp thụ dầu xả và nuôi dưỡng tóc.

Thực tế, đối với những người trung niên và cao tuổi thì việc tắm sau đó gội đầu sẽ phù hợp hơn cả. Do da đầu có nhiều mạch máu nên việc xuống tắm gội đầu trực tiếp bằng nước nóng có thể khiến máu dồn về đầu, dễ bị tai biến tim mạch. Nếu tắm trước, bạn có thể để toàn bộ cơ thể có quá trình thích ứng, sau khi da đầu thích ứng với nhiệt độ thì mới gội, vừa sạch sẽ lại an toàn.