Mẹo

Cần lưu ý 6 chỉ số khi trên 50 tuổi

Tú Anh - 29/10/2022 07:48 GMT+7

Trên 50 tuổi, nếu 6 chỉ số này bình thường khi khám sức khỏe, có nghĩa là cơ thể vẫn khỏe mạnh.

Mỗi khi đến bệnh viện khám sức khỏe thường phải kiểm tra rất nhiều hạng mục, đối với người trung niên và cao tuổi thì khám sức khỏe chủ yếu bao gồm chức năng gan, lượng máu, nước tiểu, chức năng thận, lipid máu, máu. đường, huyết áp, chức năng tuyến giáp, đồng thời siêu âm gan, siêu âm tuyến giáp, siêu âm thận, siêu âm túi mật, siêu âm động mạch cảnh.

Ngoài ra, thói quen phân cộng với máu ẩn, nội soi tiêu hóa và chụp CT đầu cũng đặc biệt quan trọng.

Đối với bạn nữ, nên bổ sung thêm các hạng mục siêu âm vú và khám phụ khoa trong quá trình khám sức khỏe, chẳng hạn như khám cổ tử cung để tìm dấu hiệu khối u,...

Trong nhiều danh sách kiểm tra, bạn phải chú ý hơn đến các chỉ số kiểm tra sau, nếu các chỉ số này rất tốt thì chứng tỏ cơ thể bạn vẫn rất khỏe mạnh.

benh-1

Huyết áp

Huyết áp là chỉ tuần hoàn máu, đối với con người thì phải kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Huyết áp đo ở các thời điểm khác nhau trong ngày có giá trị khác nhau, đặc biệt vào buổi sáng, huyết áp nói chung cao, sáng sớm không hạ, buổi tối huyết áp tương đối bình thường.

Phạm vi huyết áp bình thường của người lớn là 140 ~ 90 mmHg, đối với người trên 60 tuổi, huyết áp không được vượt quá 90 ~ 150 mmHg. Nếu huyết áp của bạn không vượt quá 90 ~ 140 mmHg thì có nghĩa là bạn đang rất khỏe.

benh-2

Lipid máu

Trong trường hợp bình thường, chỉ số bình thường của lipid máu là cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp phải thấp hơn 3,1mmol/L. Đối với một số bạn có bệnh tiềm ẩn thì phải kiểm soát mức lipid máu dưới 2,6mmol / L.

Nếu chỉ số lipid máu cao hơn mức bình thường rất dễ mắc bệnh mỡ máu, mỡ máu cao cũng là một trong những căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người trung niên.

Nếu mỡ máu của bạn dưới ngưỡng tiêu chuẩn thì cơ thể bạn đang tương đối khỏe mạnh, nếu không nằm trong ngưỡng, thậm chí vượt ngưỡng thì bạn phải có những biện pháp điều chỉnh hợp lý.

Chỉ số thường quy máu

Trong quy trình xét nghiệm máu, người ta kiểm tra nhiều hạng mục như tiểu cầu, tế bào lympho, bạch cầu đơn nhân, hồng cầu, bạch cầu, bạch cầu trung tính, bạch cầu ái toan, bạch cầu ưa bazơ, bạch cầu đơn nhân,… có nằm trong giới hạn bình thường hay không .

Nếu những hạng mục này đều nằm trong mức bình thường trong đợt khám sức khỏe cho người trung niên và cao tuổi thì xin chúc mừng bạn, cơ thể bạn đang rất khỏe mạnh.

benh-3

Đường huyết

Nói đến đường huyết cao thì chắc ai cũng quen rồi, đây là căn bệnh mãn tính thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao là do thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh hàng ngày của chúng ta.

Nếu lượng đường trong máu duy trì có nghĩa là nó rất khỏe mạnh, nếu vượt quá ngưỡng này là tương đối cao.

Nếu đường huyết của người trung niên và người già trên 50 tuổi vẫn nằm trong ngưỡng này khi khám sức khỏe, có nghĩa là cơ thể bạn rất khỏe mạnh.

Kiểm tra mật độ xương

Khi con người ta già đi, bệnh loãng xương sẽ xuất hiện trong sự nghiệp của mọi người, đồng thời cũng là kẻ gi:ết người vô hình đối với nhiều người trung niên và cao tuổi.

Khi tình trạng loãng xương làm tổn thương cơ thể con người ngày càng nghiêm trọng, thường kèm theo đau lưng, gù lưng,… Nếu không bổ sung canxi kịp thời cũng sẽ gây ra tình trạng gãy xương nên mọi người đều phải đi khám sức khỏe. .Kiểm tra mật độ xương.

benh-4

A xít uric

Chỉ số axit uric trong khoảng bình thường: 208-428 μMol / L đối với nam, 155-357 μMol / L đối với nữ, nếu vượt quá giá trị bình thường có thể đánh giá là axit uric quá cao, tốt nhất nên uống thuốc hạ acid uric kịp thời.

Nếu các axit uric khác không được đào thải kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng axit uric trong cơ thể tăng quá mức sẽ dẫn đến sự lắng đọng của các tinh thể axit uric trong xương và vùng chậu, dẫn đến sự xuất hiện của bệnh gút.

Nếu bạn trên 50 tuổi và nồng độ axit uric của bạn vẫn nằm trong ngưỡng khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn đang được duy trì tốt.