Mẹo

Những thực phẩm để qua đêm hóa thuốc độc cần tránh xa

Nhật Lệ - 28/10/2022 08:04 GMT+7

Một số loại thực phẩm nếu để lâu sẽ sản sinh ra nhiều chất gây hại cho gan và cơ thể. Chính vì vậy cần chọn vừa và đủ khẩu phần cho mỗi bữa ăn và tránh sử dụng các loại thực phẩm sau khi đã để qua đêm.

Người Việt thường có thói quen nấu khá nhiều đồ cho một bữa ăn. Khi ăn không hết, các gia đình thường đem thức ăn đi cất trong tủ lạnh, để qua đêm và dùng vào bữa ngày hôm sau mà không biết việc làm này tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Một số loại thực phẩm sau một thời gian dài sẽ sản sinh ra những chất độc hại ảnh hưởng xấu tới cơ thể và tuyệt đối không nên để qua đêm khi đã nấu chín.

canxi-16367357868701402941913

1. Hải sản

Những loại hải sản chúng ta ăn hàng ngày như tôm, cua, ghẹ chứa rất nhiều canxi tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm được liệt vào danh sách những món ăn đã chế biến thì không nên để qua đêm. Tôm, cua, cá khi đã nấu chín sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, sản sinh ra chất độc gây tổn thương cho gan và thận. Ngoài ra, lượng muối có trong các loại hải sản thường cao hơn các thực phẩm khác, chính vì vậy khi để qua đêm chúng dễ chuyển thành nitrit gây bệnh ung thư cho con người. 

Untitled-1-1200x676-33

2. Rau xanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng nitorat chứa trong rau lá xanh đã qua chế biến khi để qua đêm rất có thể chuyển hóa thành nitrit - một tác nhân gây bệnh ung thư cực kì nguy hiểm cho con người. Nhiều người thường có thói quen nấu các món canh, xào từ hôm trước để ngày sau tiện ăn sáng, mang đi làm nhưng vô tình, thói quen tưởng chừng vô hại này lại là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hằng ngày. 

3. Các món làm từ đậu nành

Thời hạn sử dụng của các món làm từ đậu nành khá ngắn, nếu không dùng hết nhanh sẽ rất dễ lên men, lượng vi khuẩn cũng tăng lên cực nhanh trong vòng vài giờ. Khi sử dụng các món ăn được chế từ nguyên liệu đậu nành, cần dùng chúng ngay sau khi nấu để đảm bảo sức khỏe. Tránh để các món chiết xuất từ đậu nành như sữa, đậu phụ qua đêm để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 

hinh-5-1501060165

4. Nấm

Gần giống như các loại ra xanh, nấm vừa là món ăn ngon, vừa mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho con người. Trong loại thực phẩm này có chứa nhiều nitrat; chất này tham gia vào quá trình tuần hoàn máu, giúp hemoglobin có trong hồng cầu cung cấp đủ lượng oxi cần thiết cho cơ quan hoạt động.

Tuy nhiên, nếu để loại thực phẩm này lâu hay qua đêm sẽ làm các chất dinh dưỡng vốn có giảm đi nhanh chóng. Ngoài ra, nitrat sẽ biến thành nitrit gây tác dụng ngược khiến hemoglobin phân hủy thành methemoglobin, mất đi chức năng cung cấp oxi cho cơ thể.

Cach-chon-va-so-che-cac-loai-nam-thong-dung-su-dung-trong-cac-mon-an-1-1200x676

5. Trứng 

Trứng hay các món được chế biến từ trứng giàu protein và các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên theo lời cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà luộc hay trứng gà chiên đều có thời gian sử dụng khá ngắn. 

Khi trứng luôn được để trong môi trường từ 10 độ C trở lên sẽ là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn xâm nhập, đây chính là tác nhân gây hại cho dạ dày và ruột. Vì vậy, đối với các món trứng, không nên vì sử dụng không hết mà bảo quản để ăn bữa sau.