Mẹo

Uống nước đun sôi để nguội sai cách chẳng khác gì như uống “thuốc độc”

Hương Ly - 08/10/2022 07:46 GMT+7

Uống nước đun sôi để nguội đúng là dưỡng sinh, uống sai sẽ biến thành độc dược.

Uống nước là chuyện bình thường, nhưng đối với nhiều người, “nước đun sôi” được ca ngợi như "thần dược vạn năng", dù là đau bụng, cảm hay sốt, đau nhức người… thì chỉ cần uống nước đun sôi là giải quyết được.

Thành phần chính của cơ thể con người là carbohydrate, và sự sống không thể tách rời nước. Theo khuyến cáo mỗi người nên uống 1600ml nước mỗi ngày, nếu mùa thu hanh khô thì nên uống nhiều hơn một chút sẽ tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, gần đây, trên Internet xuất hiện câu nói cho rằng "nước đun sôi sẽ biến thành chất độc sau khi để nguội". Vậy sự thật là gì?

Thí nghiệm cho bạn biết rằng nước sôi để nguội có thực sự gây ung thư?

Đối với nhận định này, Viện Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Khoa học Sinh học và Kỹ thuật, Đại học Phúc Châu đã tiến hành một thí nghiệm để làm rõ mọi vấn đề.

Sau khi lấy mẫu và khảo sát các loại nước đun sôi để nguội, người ta thấy rằng không có vi khuẩn trong đó có thể gây đau bụng và tiêu chảy. 

Nhưng điều này còn phụ thuộc vào môi trường như ở nhà, ven đường, bãi rác, mặc dù lúc đầu là nước đun sôi sạch và hợp vệ sinh nhưng chất lượng vệ sinh của nước sau khi nguội chắc chắn là khác nhau. Nếu để nguội ở nhà, nó cũng có thể bị vi sinh vật tấn công, rồi chuyển hóa một ít chất gây ung thư.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn để nguội một cốc nước đun sôi thì không nên để quá lâu sẽ tránh được nhiều lớp xám và vi khuẩn trong đó, mà nói chung là có thể uống được bình thường, tốt nhất nên đậy lại bằng một cái nắp.

Một số loại người nên uống ít nước sôi để nguội

Nước sôi để nguội không thích hợp cho người thiếu dương khí bởi sức khỏe của một người cần sự vận hành trơn tru của các luồng khí trong cơ thể, nếu không có đủ dương khí trong cơ thể khiến họ cảm thấy lạnh trong người. Tốt nhất nên uống nước nóng gần bằng nhiệt độ cơ thể để làm ấm các cơ quan nội tạng.

Nhiệt độ của nước nóng được khuyến nghị là từ 35-45 ℃, gần với nhiệt độ cơ thể và sẽ không làm bỏng thực quản và ruột, miễn là không cao hơn 50 ℃ .

Uống nước lọc tốt cho sức khỏe, uống nước khi nào tốt hơn?

Ly nước đầu tiên: Buổi sáng

Sau một đêm trao đổi chất, nước trong cơ thể đã chuyển hóa gần hết, máu đặc quánh, đây cũng là lúc huyết áp tăng cao. Sau khi đánh răng, bạn có thể uống một cốc nước ấm để giảm khô miệng, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, chống táo bón.

Ly nước thứ hai: Buổi chiều

Lúc này là khoảng 3 giờ chiều, đối với dân văn phòng, đây cũng là thời điểm khó khăn nhất, khi gần kết thúc công việc, tâm hồn sẽ có phần chùng xuống, cơ thể suy kiệt, sa sút, dễ buồn ngủ. Thực tế, bạn có thể uống một chút nước, đứng lên vận động giúp tinh thần sảng khoái, nâng cao hiệu quả làm việc và học tập, kết hợp làm việc và nghỉ ngơi.

Ly nước thứ ba: Trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ bước vào giai đoạn ngủ sâu, ngay cả khi bạn không thức dậy vào ban đêm, các lỗ chân lông sẽ thở khi bạn ngủ, và nước sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể khi bạn thở. Bạn ngủ 8 tiếng mỗi đêm mà không uống một giọt nước, buổi sáng khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu trong người. Do đó, bạn có thể uống một chút nước trước khi đi ngủ một tiếng, không nên uống quá nhiều để tránh tình trạng dậy quá nhiều lần và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Tóm lại, nước là cội nguồn của sự sống, nhưng không phải loại nước nào cũng thích hợp để bạn uống, đặc biệt nếu bạn đang có sức khỏe tốt thì nên uống nước âm ấm.