Mẹo

Bổ sung 6 chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa ung thư

Tú Anh - 05/10/2022 21:17 GMT+7

Ăn 6 loại thực phẩm này thường xuyên sẽ chống được căn bệnh ung thư.

1. Trái cây tươi và rau quả - giàu vitamin C

Ngăn ngừa ung thư dạ dày và thực quản

Thực phẩm giàu vitamin C: Chủ yếu là trái cây tươi và rau quả như ớt xanh, củ cải, kiwi, cam,...

Hiệu quả: Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa mạnh, bổ sung vitamin C hợp lý có thể giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày. Vì vitamin C có thể ức chế quá trình chuyển hóa nitrit thành nitrosamine, và nitrosamine là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Điều tra cho thấy, hàm lượng vitamin C trong máu của bệnh nhân ung thư thực quản chỉ bằng 1/9 đến 1/8 so với người dân ở vùng có nguy cơ mắc ung thư thực quản thấp, điều này liên quan đến chức năng ức chế của vitamin C. Sự hình thành các chất gây ung thư và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Lưu ý: Vitamin C tương đối tinh tế, dễ bị mất khi tiếp xúc với nhiệt độ cao và nước, khi nấu cần rửa sạch rau trước rồi mới cắt nhỏ, xào nhanh hoặc có thể chần qua nước lạnh.

ung-thu-1

2. Các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ đậu nành - giàu canxi

Ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Thực phẩm giàu canxi: sữa, sữa chua, phô mai,… Các sản phẩm từ sữa không chỉ giàu canxi mà còn có tỷ lệ hấp thụ và sử dụng cao, là nguồn cung cấp canxi tốt nhất. Các sản phẩm từ đậu nành như đậu hũ, đậu hũ khô và vỏ đậu hũ cũng chứa nhiều canxi và nên ăn thường xuyên. Ngoài ra, các loại rau lá xanh như bắp cải, bông cải xanh, cải thìa cũng là nguồn cung cấp canxi dồi dào.

Hiệu quả: Canxi là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương, nó cũng liên quan đến sự xuất hiện của ung thư đại trực tràng, nếu phụ nữ tiêu thụ hơn 800 mg canxi mỗi ngày, nguy cơ ung thư đại trực tràng có thể giảm 46% và canxi ung thư đại trực tràng bệnh nhân có lượng nguyên tố hấp thụ cao hơn sống lâu hơn.

Nguyên nhân là do axit mật và axit béo tự do trong ruột già có thể kích thích sự tăng sinh quá mức của các tế bào biểu mô đại trực tràng và gây ung thư đại trực tràng, lượng canxi vừa đủ có thể kết hợp với axit mật và axit béo tự do, do đó làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

3. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu - giàu chất xơ

Ngăn ngừa ung thư ruột kết và ung thư vú

Thực phẩm giàu chất xơ: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây, khoai tây là nguồn cung cấp chất xơ chính. Các loại hạt cũng có hàm lượng cao.

Hiệu quả: Chất xơ là một loại đường mà cơ thể con người không thể tiêu hóa và hấp thụ được, có thể làm tăng lượng phân, làm loãng chất gây ung thư trong ruột kết, không có lợi cho sự phát triển của tế bào ung thư, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết.

Lưu ý: Không phải càng nhiều chất xơ càng tốt và nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ cản trở quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Một số nhóm người đặc biệt như suy dinh dưỡng, bệnh nhân mắc các bệnh đường tiêu hóa hoặc phẫu thuật đường tiêu hóa, người già bị táo bón thì không nên tiêu thụ quá nhiều.

ung-thu-3

4. Rau cải

Ngăn ngừa ung thư dạ dày và các bệnh ung thư khác

Thực phẩm giàu hợp chất organosulfur: Hợp chất organosulfur là một loại chất hóa thực vật có chứa nguyên tố lưu huỳnh trong cấu trúc phân tử của chúng. Chúng được tìm thấy trong trái cây và rau quả ở hai dạng chính:

1. Ở dạng glucosinolate, nó tồn tại trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải và củ cải

Có bốn loại rau họ cải chính:

 Bắp cải, súp lơ, bông cải xanh, các loại bắp cải, cải thảo, cải pak choi, hạt cải dầu, cải bẹ xanh, cải xoăn thuộc họ Brassica.

Củ cải trắng, củ cải xanh lớn, củ cải nước, thuộc chi củ cải.

 Một số loại rau dại phổ biến, chẳng hạn như rau chăn cừu, rau arugula

2. Ở dạng allicin, nó tồn tại trong tỏi, tỏi xanh, hành tây, tỏi tây và các loại rau họ Liliaceae khác

Hiệu quả: Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng rau họ cải có tác dụng phòng ngừa nhất định đối với ung thư bàng quang, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác. 

Khuyến cáo: Những loại rau này không thích hợp nấu lâu. Các loại rau giàu allicin như tỏi và hành tây có thể được ăn sống hoặc chiên trong thời gian ngắn.

5. Cà chua, dưa hấu - giàu lycopene

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ung thư miệng

Thực phẩm giàu lycopene: Lycopene chủ yếu được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cà chua, dưa hấu, bưởi và ổi, và một lượng nhỏ trong trái cây và rau quả như cà rốt, bí ngô, mận, xoài và lựu.

Hiệu quả: Lycopene là sắc tố chính trong cà chua chín, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có mối quan hệ nhất định với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Những người đàn ông có chế độ ăn uống hàng ngày của lycopene (hơn 6,5 mg mỗi ngày) giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt 21% so với những người có lượng thấp nhất.

Ăn nhiều lycopene cũng làm giảm nguy cơ ung thư thực quản, miệng, dạ dày, đại trực tràng và phổi.

Gợi ý: Lycopene là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và nó có tỷ lệ hấp thụ và sử dụng cao hơn khi kết hợp với dầu. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên ăn cà chua nấu chín, và chế biến món trứng bác cà chua và súp cà chua là một lựa chọn tốt.

ung-thu-4
Tags: