Đời Sống

Vụ “Tịnh thất Bồng Lai”: Gia hạn tạm giam đối với ba bị can, tiếp tục mở rộng điều tra

Minh Anh - 26/04/2022 16:38 GMT+7

Cơ quan chức năng quyết định gia hạn tạm giam đối với ba bị can liên quan đến vụ việc vi phạm pháp luật tại “Tịnh thất Bồng Lai”.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai”, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An ra quyết định gia hạn tạm giam đối với ba bị can gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi). 

Được biết, đây là lần gia hạn tạm giam thứ hai đối với những bị can này. Trước đó, cơ quan An ninh điều tra đã tiếp nhận vụ án do Công an huyện Đức Hoà chuyển giao từ đầu tháng 3/2022.

Screen Shot 2022-04-26 at 16.33.56

Theo đó, ba bị can cùng với ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị khởi tố về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo quy định tại Điều 331 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Riêng trường hợp của ông Lê Tùng Vân được tại ngoài nhưng bị cấm di chuyển khỏi nơi cư trú. 

Cụ thể, Công an tỉnh Long An đã tiếp nhận đơn của các cá nhân tố giác, tố cáo “Tịnh thất Bồng Lai” có nhiều dấu hiệu vi phạm như: lợi dụng tôn giáo để trục lợi, lừa đảo, loạn luân. Nơi này trước đó tên là “Tịnh thất Bồng Lai” sau được đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Thời gian đầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đức Hoà khởi tố và thụ lý vụ án. Tuy nhiên, sau một thời gian điều tra, vụ việc đã được chuyển giao cho Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An. Cũng trong thời điểm trên, đơn vị đã hai lần thực hiện khám xét “Tịnh thất Bồng Lai”, cơ sở giả danh thờ tự của bà Cao Thị Cúc (ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà).

Nhiều năm qua, “Tịnh thất Bồng Lai” gây bức xúc trong dư luận với những dấu hiệu trục lợi từ thiện và ồn ào liên quan đến Diễm My. Theo kết quả xác minh ban đầu, cơ sở này được đăng ký dạng đất nông nghiệp, sau đó được xây nhà và biến thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp. Lợi dụng điều này, những người ở đây sử dụng các em nhỏ có cha mẹ, biến thành trẻ mồ côi để trục lợi từ thiện.

Trong thời gian tới, nhiều vấn đề sẽ được Công an tỉnh Long An làm rõ và công bố đến mọi người. Hiện, dư luận đang mong chờ kết quả điều tra của Công an tỉnh Long An đối với các cá nhân tại Tịnh thất Bồng Lai".

Tin phổ biến