Xã hội

Khám phá Dinh thự Vua Mèo Hà Giang - Nét đẹp cổ vùng cao nguyên đá

Lê Hồng - 14/04/2023 10:32 GMT+7

Hà Giang là địa điểm du lịch nổi tiếng của nước ta hiện nay. Bên cạnh dòng sông Nho Quế, cao nguyên đá, các chợ phiên,… thì Hà Giang còn đang thu hút mọi người đến đây ngày một nhiều hơn nhờ địa điểm du lịch mang tên Dinh thự vua Mèo hay còn gọi là dinh họ Vương.

1. Dinh thự vua Mèo Hà Giang ở đâu?

Địa điểm: giữa thung lũng Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Giá vé vào cổng: 25.000 vnđ/ người

Dinh thự vua Mèo hay còn gọi là Dinh thự họ Vương, nơi đây được xây dựng từ năm 1898 và hoàn thành vào năm 1907. Khuôn viên Dinh thự vua Mèo có diện tích lên đến 3.000 m2, xung quanh được bao bọc bởi các dãy núi hùng vĩ. Được biết, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử này được xây dựng với tổng số tiền là 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng ngày nay. Hiện tại, Dinh thự vua Mèo không chỉ là nơi tham quan của khách du lịch trong nước mà còn có cả khách quốc tế.

Dinh thự vua Mèo hay còn gọi là Dinh họ Vương
Dinh thự vua Mèo hay còn gọi là Dinh họ Vương

2. Hướng dẫn đường đi đến Dinh thự vua mèo Hà Giang

Cách trung thâm thành phố Hà Giang 130km, dinh thự Hà Giang nằm ở huyện Đồng Văn. Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau và phải trải qua 2 cung đường như sau:

Cung đường 1 (từ các tỉnh đến Hà Giang): Phượt xe máy lên Hà Giang là cách nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn vì vừa tiết kiệm chi phí lại còn có thể khám phá thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất. Còn nếu bạn là một người thích sự yên tĩnh, an toàn thì có thể lựa chọn xe ô tô, xe khách với giá vé dao động 200.000VNĐ - 350.000VNĐ để di chuyển lên Hà Giang nhé!

Di chuyển bằng xe máy
Di chuyển bằng xe máy

Cung đường 2: (từ Hà Giang đến Dinh thự vua Mèo): Khi đến trung tâm Hà Giang bạn có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô, xe khách theo lộ trình như sau:  Di chuyển đến cổng trời Quản Bạ → đi qua rừng thông Yên Minh → rẽ phải tại Viewpoint Dốc Thẩm Mã để vào QL4C → di chuyển 3,6km là đến Dinh thự vua Mèo.

Di chuyển bằng ô tô, xe khách
Di chuyển bằng ô tô, xe khách

3. Nên đến du lịch Dinh thự vua Mèo Hà Giang vào thời điểm nào?

Dinh thự vua Mèo mở cửa đón khách du lịch quanh năm nên thời điểm nào cũng thích hợp để bạn ghé qua địa điểm này tham quan. Mỗi một mùa Dinh thự vua Mèo lại khoác lên mình một chiếc áo với màu sắc khác nhau nên bạn hãy yên tâm đến đây khám phá và trải nghiệm những điều thú vị nhất nhé!

1555298497039-ed594362a4234d7d1432

4. Những trải nghiệm thú vị khi đến Dinh thự vua Mèo Hà Giang

4.1. Thư giãn, check-in với thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng

Dinh thự vua Mèo Hà Giang cách cao nguyên đá Đồng Văn khoảng 25km, xung quanh được bao bọc bởi các dãy núi có nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm, những thửa ruộng bậc thang trải dài khắp nơi. Mùa xuân tràn ngập màu hồng của hoa đào, màu trắng của hoa mận, mùa đông thì không thể thiếu được hoa tam giác mạch.  Nhìn thôi đã thấy được sự hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng nên bạn có thể check-in “sống ảo” khi đến đây. Du khách từ thành phố về Dinh thự vua Mèo chắc chắn sẽ có tâm trạng thỏa mái, thư giãn hơn rất nhiều đó.

 Thư giãn, check-in với thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng
Thư giãn, check-in với thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng

4.2. Khám phá kiến trúc độc đáo của Dinh thự vua Mèo Hà Giang

Dinh thự vua Mèo Hà Giang được hoàn thành vào năm 1907 sau gần 10 năm khởi công xây dựng. Được biết, nơi đây gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của hai cha con người Mông là Vua Mèo Vương Chính Đức và Vương Chí Sình. Trải qua hơn 100 năm tuổi, nơi đây vẫn giữ được nét cổ kính, trang nghiêm như thuở đầu mới xây dựng khiến du khách càng muốn đến đây khám phá nhiều hơn.

Dinh thự vua Mèo Hà Giang được hoàn thành vào năm 1907
Dinh thự vua Mèo Hà Giang được hoàn thành vào năm 1907

Dinh thự vua Mèo là sự kết hợp hoàn hảo của 3 nền văn hóa khác nhau, trong đó kiến trúc thành quách của nhà Thanh Trung Hoa, các hoa văn của người Mông và những chi tiết như lò sưởi, lô cốt,… được chọn lọc từ những nét văn hóa nổi bật của Pháp.

Kiến trúc nơi đây là sự kết hợp của 3 nền văn hóa Trung, Pháp và Mông
Kiến trúc nơi đây là sự kết hợp của 3 nền văn hóa Trung, Pháp và Mông

Khi bước vào trong, ai nấy đều phải choáng ngợp trước sự nguy nga của Dinh thự vua Mèo. Nó được chia làm 3 cung Tiền, Trung, Hậu bao gồm 64 gian phòng. Mỗi khu sẽ có một chức năng khác nhau, chẳng hạn như khu Tiền cung là nơi của những người có địa vị thấp kém là gia nhân, lính. Trung cung chắc chắn là không gian làm việc của con cháu nhà họ Vương và cuối cùng Hậu cung là nơi làm việc và sinh hoạt của cụ Vua Mèo Vương Chính Đức.

Nơi đây có 3 cung Tiền, Trung, Hậu bao gồm 64 gian phòng
Nơi đây có 3 cung Tiền, Trung, Hậu bao gồm 64 gian phòng

4.3. Tìm hiểu nhiều câu chuyện yêu nước tại Dinh thự vua Mèo Hà Giang

Hiện nay, Dinh thự vua Mèo vẫn gìn giữ nhiều đồ vật và những câu chuyện lịch sử đáng giá của dân tộc ta. Những người am hiểu lịch sử thích tìm hiểu về lĩnh vực này thì chắc chắn không thể bỏ qua được địa điểm du lịch này rồi.

Theo lịch sử, thì cụ Vương Chính Đức được người dân tôn lên làm vua Mèo vì ông từng rất dũng cảm một mình thủ lĩnh quân đội chống lại nhiều cuộc xâm lăng của Trung Quốc. Không chỉ có vua Mèo mà ngay cả con cháu của ông sau này cũng có tấm lòng dũng cảm và yêu nước như vậy. Năm 1945, Bác Hồ đích thân đã cử người từ Cao Bằng sang Sà Phìn để giác ngộ cụ Vương Chính Đức đi theo cách mạng.

Tìm hiểu nhiều câu chuyện yêu nước tại Dinh thự vua Mèo Hà Giang
Tìm hiểu nhiều câu chuyện yêu nước tại Dinh thự vua Mèo Hà Giang

Dù rất muốn tham gia nhưng vì tuổi đã cao, sức khỏe yếu nên vua Mèo đã cử con trai Vương Chí Sình về Hà Nội gặp Bác và cả hai sau đó đã kết nghĩa anh em và được đặt tên lại là Vương Chí Thành. Được biết, Vương Chí Thành cũng chính là chủ tịch huyện Đồng Văn đầu tiên sau này và tham gia đại biểu Quốc hội khóa 1, khóa 2 của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

bi-mat-dinh-thu-vua-meo

5. Gợi ý các địa điểm du lịch nổi tiếng gần Dinh thự vua Mèo Hà Giang

Trên đường đi đến Dinh thự vua Mèo Hà Giang bạn sẽ đi qua rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng hiện nay. Để chuyến du lịch của bạn có thêm nhiều câu chuyện thú vị thì đừng quên ghé qua những địa điểm SaoDaily gợi ý dưới đây:

5.1. Chợ phiên Sà Phìn

Địa chỉ: cổng nhà họ Vương, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Địa điểm du lịch này thường khách du lịch nào cũng sẽ ghé qua khi đến tham quan Dinh thự vua Mèo vì họ họp ngay cạnh cổng Dinh thự này luôn. Nơi đây bày bán hàng trăm mặt hàng bao gồm: đồ ăn, quần áo, nông sản, vải dệt,… Chợ họp 6 ngày một lần, tuần sau lùi một ngày so với tuần trước. 

Chợ phiên Sà Phìn
Chợ phiên Sà Phìn

5.2. Rừng thông Yên Minh

Địa chỉ: 3 xã Na Khê Lao Và Chải, Bạch Đình, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

Nói về nơi đang được giới trẻ đến để thư giãn và check-in nhiều nhất hiện nay chính là rừng thông Yên Minh Hà Giang. Nơi đây có những cánh rừng thông rộng lớn, nhiều cây thông có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm tuổi, khí hậu quanh năm dễ chịu nên nhiều người ví nơi đây như một Đà Lạt thu nhỏ. Tại đây, bạn cũng có thể tổ chức cắm trại qua đêm nữa đó nhé!

Rừng thông Yên Minh
Rừng thông Yên Minh

5.3. Sông Nho Quế

Địa chỉ: tọa lạc tại xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Đến Dinh thự vua Mèo Hà Giang mà không ghé qua sông Nho Quế thì thật có lỗi với thiên nhiên. Nơi đây khí hậu trong lành, thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa lãng mạn, nước sông quanh năm có màu xanh ngọc bích. Du khách đến đây thì nhớ thuê chèo thuyền để ngắm được rõ nhất thiên nhiên nơi đây.

 Sông Nho Quế
Sông Nho Quế

5.4. Ghé thăm bản Lô Lô

Địa chỉ: chân núi Rồng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Dinh thự vua Mèo Hà Giang rất gần với bản Lô Lô, được biết đây là nơi sinh sống của người Mông và Lô Lô nên làng có nhiều nét văn hóa đặc sắc. Tiến sâu vào trong làng, bạn cảm nhận được sự bình yên khi nhìn thấy người nông dân đi làm, những em bé nô đùa trước sân. Đây cũng là nơi có rất nhiều loài hoa đua sắc quanh năm.

Ghé thăm bản Lô Lô
Ghé thăm bản Lô Lô

6. Lưu trú khi đi du lịch Dinh thự vua Mèo Hà Giang 

Lo Lo Homestay & Cafe Meo Vac: thôn Sảng Pả A, trung tâm thị trấn Mèo Vạc, Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 350.000 đ – 560.000 đ/ đêm)

Auberge de Meo Vac: đường 3 tháng 2, huyện Mèo Vạc, Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 250.000 đ – 550.000 đ/ đêm)

Mèo Vạc Valley: Nhà A5, Khu A, Làng Văn Hoá Du Lịch Cộng Đồng Dân Tộc Mông Mèo Vạc, Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 300.000 đ – 600.000 đ/đêm)

Má Lé Homestay: Xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 350.000 đ- 700.000 đ/ đêm)

Khách sạn Ong Vàng Mèo Vạc: Làng Chúng Pủa, Thị trấn Mèo Vạc, Mèo Vạc (giá phòng tham khảo từ 350.000 đ – 750.000 đ/ đêm)

Lưu trú khi đi du lịch Dinh thự vua Mèo Hà Giang
Lưu trú khi đi du lịch Dinh thự vua Mèo Hà Giang

7. Thưởng thức đặc sản Hà Giang khi đến du lịch Dinh thự vua Mèo

Đặc sản Hà Giang luôn là một trong những lý do khiến khách du lịch luôn muốn quay lại nơi đây nhiều lần nữa. Thắng cố, thịt trâu gác bếp, các loại bánh tam giác mạch, mèn mén, rượu ngô, bánh cuốn chan xương,… Tại huyện Mèo Vạc bạn có thể đến những địa điểm sau để thưởng thức đồ ăn ngon.

Nhà hàng Xuân Hạc: tổ 4, đường Hạnh Phúc, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Nhà hàng Lẩu Dê Cao Nguyên: tổ 2, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Mây Cồ Quán: tổ 2, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Đặc sản Hà Giang
Đặc sản Hà Giang

8. Những lưu ý khi đi du lịch Dinh thự vua Mèo Hà Giang

Khi đến Dinh thự vua Mèo vào mùa nào thì bạn cũng nên mang quần áo ấm cũng như áo mưa vì thời tiết nơi đây lạnh về đêm và thường có mưa.

Đường đi lên Dinh thự vua Mèo có rất nhiều đoạn đường nguy hiểm nên hãy đảm bảo người lái xe có tay lái chắc chắn. Đừng quên đội mũ bảo hiểm trong suốt hành trình du lịch của mình.

Khi vào các bản làng, nhà của bất kỳ ai thì bạn đều nên xin phép trước, sau đó có thể thoải mái tham quan cũng như check-in.

Cuối cùng, hãy mang đầy đủ dụng cụ cá nhân, các loại thuốc thông dụng cũng như kem chống nắng.

du-lich-ha-giang-thang-11-nen-mac-gi-8

Trên đây là những kinh nghiệm đi du lịch Dinh thự vua Mèo Hà Giang mới và chi tiết nhất. SaoDaily chúc cho bạn có một chuyến đi an toàn và nhiều trải nghiệm nhất.

Tin phổ biến