Mẹo

Tuyệt chiêu kiểm tra cấu hình máy tính cực kì hiệu quả và nhanh chóng

Linh An - 12/01/2022 16:22 GMT+7

Bạn đang có nhu cầu sở hữu một chiếc laptop mới nhưng còn đang băn khoăn làm sao để biết đâu là một chiếc laptop có cấu hình mạnh, là một chiếc máy tính tốt. Vậy thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu cặn kẽ về cấu hình máy tính, hỗ trợ bạn tìm được một thiết bị có cấu hình mạnh.

1. Cấu hình máy tính là gì?

Trước khi đến với cách kiểm tra, chúng ta cần biết cấu hình máy tính là gì. Cấu hình máy tính là tất cả các thông số kỹ thuật của phần cứng được tích hợp lên máy bao gồm loại chip, thông số card màn hình, card mạng, dung lượng RAM bao nhiêu, kích thước màn hình, kích cỡ tổng thể của máy. Các loại cổng kết nối được trang bị, dung lượng pin, kích thước ổ cứng,…

cau-hinh-may-tinh

Cấu hình máy tính là một thông số rất quan trọng để người tiêu dùng quyết định xem có mua chiếc máy tính này hay không? Điều đó còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng máy tính của người mua, hoặc mức giá cả có phù hợp với chất lượng máy tính đó hay không?

2. Cách kiểm tra cấu hình máy tính

Có rất nhiều cách để kiểm tra cấu hình máy tính, có thể dùng phím tắt hoặc phần mềm để kiểm tra. Dưới đây là một số cách kiểm tra nhanh và hiệu quả để kiểm tra xem cấu hình máy tính của bạn cao hay thấp.

2.1  Dùng phím tắt

2.1.1 Dùng Computer Properties

Đây là một phương pháp được sử dụng rộng rãi trên các phiên bản Window.

Cách làm: Đối với những dòng máy tính hoạt động trên hệ điều hành Window 8 trở lên chúng ta có thể nhấn chuột phải vào biểu tượng “This PC” trên màn hình và nhấn chọn “Properties” để kiểm tra thông số máy.

Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng Computer Properties

cau-hinh-may-tinh

Đối với Window 7 trở xuống, bạn vào Start rồi nhấn chuột phải vào My Computer hoặc nhấn chuột phải chọn My Computer ngay trên desktop rồi chọn Properties

cau-hinh-may-tinh

Ở đây chúng ta sẽ biết được thông tin hệ điều hành, thông số CPU, RAM, tình trạng kích hoạt của Window, tên người dùng, tên máy tính và một số thiết lập hệ thống khác bên trái máy tính.

2.1.2 Kiểm tra thông tin máy tính bằng lệnh msinfo32

Đối với Window 8.1/10, bạn nhấn phím cửa sổ + R, nhập vào msinfo32 để xem toàn bộ thông tin máy tính, không chỉ có cấu hình mà còn các thông tin về phần cứng, phần mềm cùng các thành phần khác trên máy cũng hiện ra.

cau-hinh-may-tinh

Tổ hợp phím kiểm tra cấu hình máy tính bằng msinfo32

cau-hinh-may-tinh

Nhập msinfo32

cau-hinh-may-tinh

Kết quả kiểm tra cấu hình máy tính bằng msinfo32

Với cách làm trên ta cũng dễ dàng thấy được cấu hình máy tính như tên hệ thống, loại hệ thống, nhà sản xuất máy tính, trong System Type là 64-bit hay 32-bit… Nếu muốn biết thêm nhiều chi tiết hơn bạn có kéo menu bên trái để biết thêm chi tiết.

2.1.3 Xem cấu hình của máy với lệnh dxdiag

Đây là một cách kiểm tra tuy cũ nhưng vẫn rất hiệu quả

Cách làm: bấm phím cửa sổ + R để mở Run, gõ dxdiag rồi nhấn Enter

Dxdiag sẽ hiển thị các thông tin tương tự như với Computer Properties, bên cạnh có còn có thông số về màn hình (trong phần Display), âm thanh - Sound và các thiết bị nhập liệu, hỗ trợ (trong phần Input, ở đây là chuột và bàn phím)

cau-hinh-may-tinh

Kết quả kiểm tra cấu hình máy tính bằng lệnh dxdiag

2.2  Dùng phần mềm

2.2.1 Dùng phần mềm CPU-Z  

CPU-Z là một công cụ gọn nhẹ cung cấp thông tin máy tính đầy đủ và chi tiết giúp bạn dễ dàng xem cấu hình của máy một cách dễ dàng.

Sau khi cài đặt phần mềm này, giao diện màn hình sẽ xuất hiện với các thông số máy tính bao gồm:

- Tap CPU: Tap này cho ta biết thông tin về tên CPU Intel core i7-5960X, có tốc độ 3000GHz. Bên góc phải có thông số Cores 1 Threads 1 biểu thị CPU có 1 nhân 2 luồng xử lý.

cau-hinh-may-tinh

-Tap Caches: phần này cung cấp thông tin bộ nhớ đệm của CPU

cau-hinh-may-tinh

-Tap Mainboard: tap này cho biết các thông tin về bo mạch chủ trên máy tính như tên hãng (Manufacturer), mẫu (Model0, phiên bản BIOS (Version),…

cau-hinh-may-tinh

- Tap Memory: thông tin của RAM ở tap Memory bao gồm dung lượng RAM là 8192MB, loại RAM là DDR3, tốc độ RAM là 1795.5 MHz như hình dưới đây.

cau-hinh-may-tinh

-Tap SPD: Tap này sẽ cho bạn biết thông số cụ thể của từng khe cắm RAM trên máy tính

cau-hinh-may-tinh

Chúng ta có thể kiểm tra xem số lượng khe cắm RAM trên máy tính và thông số của RAM ở từng khe cắm. Nhấn chọn vào Slot #1, xuất hiện danh sách gồm Slot #1 hay Slot #2 tùy thuộc vào lượng khe cắm RAM của từng máy khác nhau.

cau-hinh-may-tinh

- Tap Graphics: tap này cung cấp thông tin chính xác về Card màn hình của máy tính. Nhấn chọn Display Device Selection sẽ xuất hiện danh sách Card màn hình có trên máy tính, gồm Card Onboard và Card rời

Card Onboard đều có ở các máy tính, có tên Intel® HD Graphics. Còn Card rời không nhất thiết phải có trên máy. Như hình dưới đây thì Card Onboard Intel(R) HD Graphics 4600 có dung lượng 2GB

cau-hinh-may-tinh

- Tap Bench: Kiểm tra sức khỏe của CPU khi chạy ở các chế độ khác nhau

cau-hinh-may-tinh

- Tap About: thông tin về phiên bản CPU-Z mà chúng ta đang sử dụng, tác giả, trang chủ phần mềm, hệ điều hành Window đang sử dụng, DirectX.

cau-hinh-may-tinh

2.2.2 Cách kiểm tra cấu hình của máy bằng phần mềm Speccy.

Phần mềm này cũng là một công cụ hữu ích để kiểm tra cấu hình máy chủ. Sau khi cài đặt phần mềm này vào máy, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Tải Speccy về hãy lựa chọn ngôn ngữ là tiếng việt hoặc tiếng anh và nhấn vào Tiếp

Bước 2: Lựa chọn thêm việc hiển thị icon của Speccy trên StartMenu hay desktop

Bước 3 : Sau khi cài đặt hoàn tất, chúng ta chỉ việc nhấn vào hoàn thành để kết thúc quá trình cài đặt.

Bước 4: Mở phần mềm lên sẽ thấy hầu hết các thông số được hiển thị rất dễ hiểu

cau-hinh-may-tinh

Bạn sẽ biết được tên thông số của máy CPU, RAM, VGA cực kỳ chi tiết.

cau-hinh-may-tinh

Trên đây là một số cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng cả phím tắt hoặc phần mềm cực kì đơn giản mà hữu ích. Hãy thử áp dụng ngay nhé!

>> 3 cách xem pass wifi trên Win 10 nhanh chóng có thể bạn chưa biết

>> Bỏ túi cách quay màn hình máy tính nhanh gọn, tiện lợi