Mẹo

Tủ lạnh không đông đá: 6 nguyên nhân và cách khắc phục

Linh An - 16/11/2021 10:35 GMT+7

Vấn đề tủ lạnh không đông đá là một trong những lỗi hỏng mà nhiều gia đình thường gặp. Đừng lo lắng, bài viết sau đây sẽ giới thiệu tới các bạn những nguyên nhân phổ biến cũng như các biện pháp khắc phục.

Nguyên nhân tủ lạnh không đông đá, cách sửa tủ lạnh không đông đá

1. Gioăng cao su ở cửa tủ lạnh bị hỏng

Gioăng cao su ở cửa tủ lạnh bị hỏng, không thể đóng kín là một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh không thể đông đá phổ biến nhất. Miếng đệm cao su này có vai trò giúp cho cửa tủ đóng chặt kín, ngăn không cho nhiệt lạnh từ bên trong bị thoát ra ngoài, như vậy thực phẩm mới được bảo quản, giữ được độ tươi sống.

tu-lanh-khong-dong-da
Gioăng cao su ở cửa tủ lạnh - Ảnh: Internet

Đôi khi do tủ lạnh đã sử dụng lâu nên gioăng cao su bị chai cứng, hoặc do bị thức ăn dính vào, lâu ngày nó khô cứng lại nên không còn độ dính như trước. Việc đóng, mở cửa tủ dùng lực quá mạnh cũng khiến gioăng nhanh bị hỏng hay lực quá nhẹ thì lại không thể đóng cửa khít được.

Để giải quyết vấn đề này rất đơn giản. Nếu bạn thấy trong tủ lạnh có hiện tượng chảy nước nghĩa là tủ không được đóng khít. Bạn cần kiểm tra xem nguyên nhân là do đóng cửa không khít hay do gioăng đã hỏng bằng cách kẹp một tờ giấy A4 ở giữa cánh cửa tủ và tủ lạnh rồi kéo thử ra. Nếu thấy kéo ra dễ dàng thì nghĩa là bạn cần thay ngay một miếng gioăng mới.

2. Ống lưu thông hơi lạnh bị tắc

Các đường ống lưu thông trong tủ lạnh có nhiệm vụ đưa hơi lạnh từ bộ phận làm lạnh đến toàn bộ khoang trong tủ lạnh. Nếu các ống này bị tắc, nghẹt thì hơi lạnh sẽ bị chặn dẫn đến việc tủ lạnh không có đủ nhiệt và không đông đá được.

Bạn cần kiểm tra xem nguyên nhân khiến ống lưu thông bị tắc là do đâu. Nếu như bị tắc do đường ống đông tuyết thì bạn có thể rút phích cắm tủ lạnh ra, đợi khoảng 1 - 2 tiếng hoặc lâu hơn cho đến khi tuyết tan hết, đường ống có thể hoạt động lại như bình thường thì lại cắm phích vào.

tu-lanh-khong-dong-da
Rút phích để đường ống tan hết phần bị đông tuyết - Ảnh: điện tử điện lạnh hanel

Nếu bạn kiểm tra và thấy trong đường ống có nhiều cặn bẩn thì bạn cần thay ngay một đường ống mới. Nếu không có kinh nghiệm thay thì bạn nên gọi thợ điện máy lạnh, tránh trường hợp tự thay rồi vô tình làm tủ lạnh thêm hỏng hóc ở đâu.

3. Nút điều chỉnh nhiệt độ trong tủ lạnh bị sai vị trí

Thông thường các tủ lạnh sẽ có những nút điều chỉnh nhiệt độ riêng cho ngăn mát và ngăn đá, bạn có thể tự điều chỉnh nút này để tăng hoặc giảm độ lạnh để bảo quản thực phẩm theo mục đích sử dụng. 

tu-lanh-khong-dong-da
Điều chỉnh lại nút nhiệt độ của tủ lạnh - Ảnh: Quantrimang.com

Tuy nhiên nếu như bạn vặn nút không đúng với mức nhiệt độ đông đá tối thiểu theo như tủ lạnh được thiết kế thì cũng làm ảnh hưởng tới hoạt động làm lạnh của nó. Bình thường thì ngăn mát của tủ lạnh được thiết lập ở khoảng 0 độ C, còn ngăn đông đá sẽ ở khoảng -17 độ C. 

Vậy cách sửa tủ lạnh không đông đá trong trường hợp này là gì? Mỗi tủ lạnh có thể sẽ khác nhau về thiết lập nhiệt độ nên tốt nhất bạn nên đọc lại sách hướng dẫn sử dụng hoặc gọi cho nơi bán và điều chỉnh lại của nút nhiệt độ để về vị trí chính xác nhất.

4. Bộ xả đá không hoạt động

Trong tủ lạnh, bộ xả đá có nhiệm vụ là tự động ngắt khi tủ lạnh đã đạt đến độ lạnh được cài đặt. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng, tác động đến sự hoạt động của những thanh điện trở để làm tan đi những lớp đông tuyết bám trên dàn lạnh, giúp tủ lạnh được xả tuyết định kỳ, tránh việc làm ống lưu thông hơi lạnh bị tắc.

tu-lanh-khong-dong-da
Bộ xả đá không hoạt động - Ảnh: Internet

Khi bộ xả đá bị hỏng, không hoạt động thì lớp đông tuyết sẽ ngày càng dày lên theo thời gian, bám quanh dây có chức năng làm bay hơi, ngăn trở việc hơi lạnh tỏa ra đều khắp tủ lạnh. Từ đó xảy ra hiện tượng tủ lạnh không đông đá được. 

Bạn không nên dùng dao để cạo tuyết bám ở trong tủ lạnh ra. Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này thì bạn chỉ cần gọi điện đến dịch vụ sửa chữa tủ lạnh và thay một bộ xả đá mới là xong.

5. Tủ lạnh bị rò rỉ gas

Việc rò rỉ gas lạnh này không thường xuyên xảy ra nhưng ở một vài trường hợp như khi tủ lạnh đã được dùng trong một khoảng thời gian dài, tủ bị thủng dàn lạnh (lỗi hỏng hóc thường xảy ra ở những tủ lạnh mini có dung tích dưới 100l), hoặc trong quá trình vận chuyển tủ lạnh từ vị trí này sang vị trí khác vô tình có lực tác động mạnh khiến ống dẫn gas bị móp, bị gãy.

tu-lanh-khong-dong-da

Khi tủ lạnh bị rò rỉ gas, nếu như không phát hiện và sửa chữa kịp thời thì gas bên trong cũng sẽ dần dần bị hết đi. Tủ không có đủ lượng gas làm lạnh thì có thể ảnh hưởng, làm hỏng đến bộ phận block (máy nén khí lạnh) của tủ. Sự đông đá cũng diễn ra chậm lại, thời gian làm lạnh kéo dài hơi, thực phẩm vừa không được bảo quản tốt mà khí gas vừa rất độc hại đến sức khỏe của gia đình.

Khi phát hiện ra dấu hiệu tủ lạnh bị rò rỉ gas, nếu bạn không có kiến thức chuyên môn về các thiết bị này thì hãy gọi cho bên dịch vụ sửa chữa để được tư vấn. Bên cạnh đó, khi muốn di chuyển vị trí của tủ lạnh thì bạn hãy nhớ che cho tủ lạnh cẩn thận, dùng lực tác động nhẹ để không làm ảnh hưởng tới các đường ống của tủ.

6. Tủ lạnh không đông đá do chứa quá nhiều đồ bên trong

Việc bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh rất tiện lợi nhưng vì thế mà cũng có nhiều các bà nội trợ vì bận rộn đi làm, không có thời gian đi chợ thường xuyên nên mua thức ăn dự trữ cho cả tuần rồi để hết vào trong tủ. Cách này tuy thuận tiện, tiết kiệm thời gian nhưng thực phẩm mà mua về quá lâu không sử dụng cũng sẽ làm mất đi độ tươi ngon vốn có của nó, thậm chí khi sử dụng còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Ngoài ra, việc tủ lạnh nhồi nhét quá nhiều đồ mà lại sắp xếp vị trí không hợp lý, ví dụ như dồn hết thực phẩm về một bên và che đi các lỗ thông gió bên trong tủ sẽ làm cản trở việc lưu thông không khí, không thể phân bố đều khắp tủ, ảnh hưởng đến quá trình đông lạnh.

tu-lanh-khong-dong-da
Tủ lạnh chứa quá nhiều đồ - Ảnh: báo mới

Bạn nên mua một lượng thức ăn vừa phải với dung tích của tủ, sắp xếp hợp lý để giữa chúng vẫn có những khoảng trống, như vậy thì hơi lạnh mới được lưu thông dễ dàng và đều khắp. Nếu như bắt buộc cần bảo quản một lượng lớn đồ ăn thì bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ làm lạnh trong tủ, nhiều thực phẩm cần để trong ngăn đông đá thì hạ nhiệt độ xuống, đảm bảo việc làm đông lạnh diễn ra bình thường.

Trên đây là những nguyên nhân thường gặp khi tủ lạnh không đông đá và những biện pháp để khắc phục, giải quyết tình trạng đó. Hãy tìm hiểu kỹ vấn đề khiến tủ lạnh nhà mình không hoạt động tốt, để lựa chọn biện pháp thích hợp nhằm kịp thời sửa chữa, đảm bảo sự hoạt động bình thường của tủ lạnh.

 >> 7 mẹo khử mùi hôi phòng ngủ hiệu quả vỗ về giấc nghỉ ngơi của bạn

>> Hướng dẫn cách vệ sinh tủ lạnh đơn giản nhất tại nhà