Mẹo

7 mẹo khử mùi hôi phòng ngủ hiệu quả vỗ về giấc nghỉ ngơi của bạn

Linh An - 16/11/2021 10:02 GMT+7

Phòng ngủ là không gian riêng tư, nơi nghỉ ngơi của bạn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Một căn phòng ngủ thoáng mát, thơm tho mới đảm bảo được chất lượng của cuộc sống sinh hoạt và làm việc của bạn. Hãy bỏ túi ngay 7 mẹo khử mùi hôi phòng ngủ hiệu quả, an toàn, giúp nơi nghỉ ngơi của bạn luôn thơm mát, dễ chịu, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân bạn.

1. Mùi hôi khó chịu trong phòng ngủ là từ đâu?

Để có biện pháp phù hợp và giải quyết triệt để, khử mùi hôi phòng ngủ, chúng ta phải bắt đúng “bệnh”, tìm ra căn nguyên của các loại mùi này. Các tác nhân phổ biến gây mùi cho phòng có thể kể đến như:

- Do nấm mốc: Nấm mốc có thể sinh trưởng ở bất cứ đâu, nhất là khi gặp điều kiện thuận lợi là độ ẩm trong không khí cao, hơi nước nhiều chúng càng phát triển mạnh. Tường nhà nếu không có lớp sơn chống thấm và tủ quần áo đặt sát tường là những nơi mà nấm mốc hay sinh sôi nhất, nhiều khi chúng cũng có mặt ở các bộ quần áo bẩn mà để lâu ngày không giặt.

- Do bụi bặm, phòng không được dọn vệ sinh thường xuyên: Khi đi làm về và vào phòng để thay đồ, bạn đã vô tình mang theo rất nhiều bụi và vi khuẩn từ ngoài đường bám trên người vào căn phòng của bạn. Không chỉ vậy, việc lười quét dọn, vệ sinh phòng ngủ thường xuyên khiến lớp bụi bẩn đóng dày cũng gây ra mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên đừng luôn đóng chặt cửa để ngăn bụi bay vào phòng, việc này khiến căn phòng của bạn luôn bí bách, ẩm thấp, càng tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi.

khu-mui-hoi-phong-ngu
Phòng ngủ không được vệ sinh thường xuyên gây ra các mùi khó chịu - Ảnh: Zing

- Do khói thuốc lá: Nhiều người có thói quen hút thuốc lá trong phòng khiến căn phòng của bạn bị ám mùi hôi rất khó chịu. Mùi hương từ khói thuốc lá rất khó bay hơi nhanh chóng, đặc biệt là trong một không gian kín, chúng sẽ ám vào các đồ vật trong phòng như quần áo, chăn, ga, gối, các đồ làm từ vải,...

- Do côn trùng: Các loài sinh vật như gián, chuột, bọ xít,...có mùi rất kinh khủng, không chỉ vậy chúng còn ưa sống ở các nơi ẩm thấp, bẩn thỉu như bãi rác, ống cống nên trên người mang theo rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Nếu chẳng may chúng xâm nhập được vào không gian phòng ngủ của bạn và trú ngụ, thậm chí là chết ở một góc nào đó trong phòng thì chắc chắn sẽ tạo nên thứ mùi hết sức khủng khiếp.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như mùi hôi từ vật nuôi đi vệ sinh lung tung, nhà có trẻ con tè dầm trên giường, nệm,...cũng gây mùi khó chịu cho phòng ngủ.

2. Các cách khử mùi hôi phòng ngủ

2.1. Dọn dẹp phòng thường xuyên

Cách khử mùi hôi phòng ngủ đơn giản nhất là giữ cho căn phòng của bạn luôn thông thoáng, sạch đẹp, thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh phòng. Trong quá trình dọn dẹp, bạn cũng có thể kịp thời phát hiện ra những sự bất thường của căn phòng ví dụ như tường có dấu hiệu bị ẩm mốc, phòng có thêm những sinh vật không mời mà tới như gián, chuột,...để tìm biện pháp giải quyết ngay.

khu-mui-hoi-phong-ngu

Bạn nên sử dụng nước lau sàn nhà chuyên dụng có mùi thơm dịu nhẹ, giặt rèm cửa, thảm lau chân, thay đổi ga trải giường, vỏ gối, chăn đệm thường xuyên, tránh tình trạng mồ hôi thấm trên chăn ga lâu ngày gây mùi. 

Việc phát hiện sớm những tác nhân gây mùi khó chịu này sẽ ngăn chặn, loại bỏ, không cho chúng có cơ hội phát triển ngay từ đầu. Ngoài ra, giữ cho căn phòng luôn trong trạng thái ngăn nắp, gọn gàng giúp bạn không còn cảm thấy sợ, chán nản mỗi nghĩ đến việc dọn dẹp phòng. 

2.2. Sử dụng máy lọc không khí cho phòng ngủ

Các loại máy lọc không khí, quạt thông gió hiện nay là giải pháp được nhiều gia đình tại các thành phố lớn lựa chọn để khử các mùi hôi, ẩm mốc trong phòng ngủ nói riêng và trong nhà nói chung. Các máy này khi hoạt động sẽ hấp thụ và loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn, các mùi hôi khó chịu trong phòng và trả lại cho bạn một không gian trong lành. Nhiều loại máy lọc khí còn được trang bị thêm tính năng cân bằng và tạo độ ẩm trong căn phòng, rất tốt cho sức khỏe của bạn.

khu-mui-hoi-phong-ngu

Nếu như không có điều kiện mua máy lọc khí, bạn cũng có thể khử mùi hôi phòng ngủ tự nhiên bằng cách mở hết cửa phòng cho không khí thông thoáng, dùng quạt điện thổi hơi từ trong ra ngoài để làm bay bớt đi các mùi hôi khó chịu. 

2.3. Dùng bã cà phê, trà khử mùi

Cà phê và trà là những thức uống ngon tuyệt vời, được rất nhiều người ưa thích. Không chỉ vậy, phần bã của chúng sau khi pha chế xong có thể được tận dụng để khử các mùi hôi cho phòng ngủ. Trong thành phần bã cà phê hay trà đều có những chất có khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn hiệu quả, có thể hấp thụ được các mùi hôi cực tốt.

khu-mui-hoi-phong-ngu

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn đem phần bã cà phê và bã trà đi phơi khô, sau đó cho chúng vào một cái túi có các lỗ nhỏ, treo vào góc căn phòng ngủ là xong. Nếu bạn muốn có hiệu quả khử mùi tốt hơn hoặc diện tích phòng ngủ bạn rộng thì bạn chia thành nhiều túi và treo ở những chỗ mà bạn thấy có mùi hôi nặng nhất.

2.4. Dùng tinh dầu làm thơm phòng ngủ

Các tinh dầu thường có thành phần từ thiên nhiên, được chiết xuất từ các bộ phận của cây như hoa, lá, cành,...Chính vì vậy, tinh dầu thường mang các mùi hương đặc trưng của từng loại cây nó được chiết ra, hương thơm có từ dịu nhẹ đến nồng nàn. Hơn nữa, khi sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ, ngoài việc khử các vi khuẩn gây mùi thì nó còn có tác dụng an thần, làm đầu óc bạn thư giãn, thả lỏng.

khu-mui-hoi-phong-ngu

Bạn có thể lựa chọn hương tinh dầu bạn thích, tuy nhiên cũng đừng chọn loại có mùi hương quá nồng. Để sử dụng tinh dầu làm thơm phòng ngủ, bạn hãy nhỏ một vài giọt pha với nước sạch, cho vào bình xịt rồi xịt khắp phòng, đặc biệt ở những vị trí như rèm cửa, thảm lau chân,...Bạn cũng có thể dùng máy xông tinh dầu nếu có điều kiện để mùi hương lan tỏa nhanh và đều khắp phòng.

2.5. Dùng quế để làm thơm phòng ngủ

Quế không chỉ là một nguyên liệu được sử dụng trong việc chế biến các món ăn để tăng thêm hương vị mà mùi thơm của nó còn có tác dụng khử mùi, làm thơm phòng ngủ hiệu quả.

Bạn chuẩn bị những thanh quế nhỏ cùng một cây nến. Mỗi tối trước khi đi ngủ bạn quấn thanh quế quanh cây nến rồi đốt lên, để nến cháy tầm 5 phút thì thổi tắt. Hương quế thơm dễ chịu được đốt lên sẽ lan tỏa khắp phòng, vừa tạo hương thơm cho căn phòng của bạn, vừa giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

khu-mui-hoi-phong-ngu

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng quế và các quả thông. Bạn bỏ chúng vào một cái lọ thủy tinh có nắp. Mỗi khi cần khử mùi trong phòng, bạn mở nắp ra để hương thơm bay ra ngoài, loại bỏ hết các mùi hôi khó chịu.

2.6. Sử dụng thảo mộc khô khử mùi hôi phòng ngủ 

Thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên, có các mùi thơm rất dễ chịu, khiến con người ta cảm thấy khoan khoái, thư giãn, giấc ngủ cũng chất lượng và sâu giấc hơn. Một số loại thảo mộc thường được sử dụng để làm thành nguyên liệu khử mùi cho phòng ngủ là: Hoa lavender, cam, quýt, bưởi, quế, sả, bạc hà,...

khu-mui-hoi-phong-ngu

Bạn có thể sử dụng cả 2 cách là xông nhà bằng thảo dược hoặc phơi khô rồi treo lên. Nếu bạn muốn xông nhà bằng thảo dược, bạn hãy đun một nồi nước rồi cho các loại thảo dược như sả, bạc hà, cam thảo lột vỏ, quế, đinh hương, chanh,...vào đun cùng đến khi sôi lên và nồi nước tỏa ra mùi thơm. Để tiện thì bạn có thể đun nhiều một lần rồi chắt phần nước này vào một cái chai, để trong tủ lạnh. Mỗi khi bạn cần xông phòng thì chỉ cần đổ ra một ít đun nóng lại, đặt vào phòng ngủ để hương thảo mộc lan tỏa khắp phòng.

Một cách khác là bạn đem phơi khô các loại thảo dược như sả, lá bạc hà,...cùng với một số vỏ trái cây như cam, quýt, chanh, bưởi. Sau đó bạn có thể cho chúng vào một cái lọ miệng rộng đặt nơi góc phòng hoặc cho vào một túi vải rồi treo lên. Một lúc sau hương thảo mộc thơm tự nhiên, dễ chịu sẽ thay thế cho những mùi hôi khó chịu trong phòng.

2.7. Sử dụng dứa chín

Dứa là loại quả cũng thường được sử dụng vào việc các mùi hôi ví dụ như mùi hôi trên xe ô tô. Dứa có mùi thơm khá mạnh nhưng không hề gây khó chịu, ngược lại còn tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái khi hít vào. 

Bạn nên chọn những quả dứa đã chín thì mới có mùi thơm để tỏa ra khắp phòng. Để tránh việc dứa chín gây chảy nước ra phòng ngủ thì bạn kê một chiếc đĩa bên dưới quả dứa. Hãy nhớ thường xuyên kiểm tra để kịp thời thay quả dứa mới, tránh trường hợp dứa chín quá tới mức thối, thu hút các loài côn trùng và sâu bọ tới phòng ngủ của bạn.

khu-mui-hoi-phong-ngu

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dứa khử mùi hôi cho phòng bằng cách cắt một lỗ ở trên thân quả dứa, dùng dao nạo gần hết phần ruột bên trong, để lại một lớp thịt quả mỏng ở phần đáy. Đặt một cây nến nhỏ vào bên trong và châm lửa, khi nến cháy sẽ đưa hương dứa tỏa đều và bay nhanh ra khắp phòng ngủ hơn.

Hy vọng với 7 mẹo khử mùi hôi phòng ngủ được giới thiệu trên đây sẽ giúp bạn lấy lại được không gian thơm mát, dễ chịu, đảm bảo chất lượng những giấc ngủ ngon cũng như sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình mình.

>> Cẩm nang làm đẹp: Bí quyết lựa chọn son môi dành riêng cho nàng

>> 11 tiêu chí chọn mua chung cư đẹp, rẻ mà bạn không thể bỏ qua