Mẹo

Hướng dẫn cách vệ sinh tủ lạnh đơn giản nhất tại nhà

An Nhiên - 05/11/2021 14:52 GMT+7

Vệ sinh tủ lạnh tại nhà bằng phương pháp nào để vừa đảm bảo sự sạch sẽ vừa giữ gìn thiết bị tốt? Nếu muốn giải đáp thắc mắc này, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

Khi tự vệ sinh tủ lạnh tại nhà, mọi người thường gặp phải hàng loạt câu hỏi như vệ sinh tủ lạnh bằng gì?, vệ sinh tủ lạnh như thế nào? Khi dọn dẹp có cần rút ổ điện không?…. Thực tế, việc tự vệ sinh tủ lạnh nói riêng hay các thiết bị điện tử nói chung sẽ dễ dàng hơn khi thực hiện theo hướng dẫn sau:

1. Chuẩn bị vệ sinh tủ lạnh

Trước khi bắt tay vào dọn vệ sinh tủ lạnh thì bạn cần chuẩn bị những dụng cụ như:

  • Khăn lau
  • 1 chậu nước
  • 1 quả chanh ( hoặc giấm)
  • Chổi quét nhà
  • 1 vật dụng để đựng rác ( túi, thùng, tải…)
  • Nước rửa bát
  • Nước rửa kính
  • 1 chiếc bàn chải (bàn chải mềm, bàn chải đánh răng bỏ đi cũng có thể tận dụng để vệ sinh)
  • Bột nở (Có thể bỏ qua nếu không có sẵn trong nhà)
  • Giấy vệ sinh
ve-sinh-tu-lanh
Hướng dẫn vệ sinh tủ lạnh đúng cách.

2. Hướng dẫn chi tiết vệ sinh tủ lạnh đúng cách tại nhà

Bước 1: Ngắt nguồn điện tới tủ lạnh

Chúng ta cần ngắn nguồn điện tới tủ lạnh để việc dọn vệ sinh an toàn hơn, điều này cũng có thể giúp bạn tiết kiệm một lượng điện năng nhất định.

  • Quét sạch vị trí đặt tủ lạnh
  • Nếu không gian để tủ lạnh nhà bạn hẹp hay gần cửa thì bạn có thể ngắt nguồn điện và di chuyển tủ lạnh ra một vị trí rộng hơn, sao cho khi xếp đồ ra ngoài mà sẽ không bị vướng víu, cản trở lối đi.
  • Dọn vệ sinh xung quanh vị trí của tủ lạnh.
ve-sinh-tu-lanh-1
Ngắt điện trước khi vệ sinh tủ lạnh.

Lưu ý: Trong quá trình dọn vệ sinh, bạn cần quan sát xung quanh xem vị trí đó có bị ẩm mốc hay không, lỗ ở tường cửa sổ gần đó có gián, chuột hay không để căn cứ vào đó mà kiểm tra đường dây của tủ lạnh và khắc phục tình trạng ẩm mốc xung quanh, nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Bước 2: Bỏ đồ ra khỏi tủ lạnh

Xếp tất cả những thực phẩm trong tủ lạnh ra roài. Khi thực hiện quá trình này, bạn cần phân loại các loại thực phẩm vẫn còn hạn sử dụng và loại bỏ những thực phẩm không thể sử dụng được nữa.

Việc phân loại có thể làm như sau:

  • Thực phẩm mới
  • Đồ hộp (kiểm tra hạn sử dụng để sử dụng tiếp hoặc bỏ đi)
  • Đồ tươi sống
  • Đồ ăn thừa

Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể ưu tiên những sản phẩm sắp hết hạn hoặc không thể để được lâu ở vị trí bên ngoài để tiện sử dụng trước.

Bước 3: Tháo các ngăn tủ ra để vệ sinh tủ lạnh

Sau khi  dọn sạch thực phẩm bên trong tủ, chúng ta bắt đầu tiến hành tháo những ngăn tủ ra để vệ sinh. Các vết bẩn bị bám lại lâu ngày trên khay đựng thường khá khó khi vệ sinh, vì vậy bạn nên tháo tất cả khay ra rồi để vào chậu lớn để ngâm nước từ 5 đến 10 phút nhằm giúp việc tẩy rửa dễ dàng hơn. (Trong thời gian đợi ngâm các ngăn tủ, bạn hãy lấy nước rửa kính xịt tủ lạnh để tiện cho việc lau dọn).

ve-sinh-tu-lanh-2
Có thể sử dụng bàn chải và nước rửa bát đã chuẩn bị trước để cọ rửa bề mặt của các ngăn này.

 

Bước 4: Vệ sinh tủ lạnh phía bên trong

Vì đã xịt nước rửa trong tủ rồi nên việc vệ sinh bây giờ cũng rất đơn giản, chúng ta chỉ cần lấy khăn lau khô 1 lần để loại sạch những vết bẩn trên bề mặt đi rồi nhúng ẩm và lau lại 1 lần nữa là được. Cuối cùng, bạn lấy giấy ăn lau thật khô phía bên trong tủ.

Ngoài tủ cũng vệ sinh tương tự như trên. Bạn có thể vệ sinh tủ lạnh bằng giấm chua hoặc cắt đôi quả chanh và lau phía trong tủ thêm một lần nữa để loại bỏ mùi khó chịu.

ve-sinh-tu-lanh-3
Vệ sinh bên trong tủ lạnh.

 

Bước 5: Lắp lại 

Với bước này, bạn chỉ cần di chuyển tủ lạnh về vị trí ban đầu rồi cắm tủ lạnh vào trước khoảng 30 phút. Sau khoảng thời gian này, bạn hãy xếp thực phẩm vào trong để sử dụng như bình thường.

3. Những điều cần lưu ý trong khi sử dụng tủ lạnh

Dưới đây là những điều chúng ta cần chú ý khi sử dụng tủ lạnh để đảm bảo thiết bị có tuổi thọ cao, an toàn và tiết kiệm điện hơn trong quá trình sử dụng.

  • Khoảng cách giữa tủ lạnh với tường:

Nhiều người thường để tủ lạnh sát tường để tiết kiệm diện tích, nhưng điều này hoàn toàn sai. Theo khuyến cáo sử dụng của nhà sản xuất thì  chúng ta nên để tủ lạnh cách tường tối thiểu 10cm, để có thể tiết kiệm tối đa điện năng, đồng thời cũng giúp tủ được làm mát 1 cách hiệu quả nhất.

Chú ý: Tuyệt đối không cho thực phẩm hay bất kỳ vật thể nào đang nóng vào trong tủ lạnh, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của tủ.

ve-sinh-tu-lanh-4
Khoảng cách giữa tưởng và tủ lạnh là 10cm.
  • Không nên để quá quá nhiều đồ trong tủ

Khuyến cáo của nhà sản xuất là nên để thực phẩm trong tủ với một khoảng cách hợp lý, có khoảng trống giữa các đồ vật với nhau, điều này sẽ giúp thiết bị có mức nhiệt đều, ổn định hơn, thực phẩm trong tủ cũng được bảo quản tốt hơn.

Vệ sinh tủ lạnh nên làm từ 2 đến 3 tuần 1 lần, bởi lẽ, việc vệ sinh thường xuyên có thể ngăn cản được vi khuẩn phát triển trong tủ lạnh, đồng thời cũng giúp gia đình kiểm tra và loại bỏ được những thực phẩm không thể sử dụng.