Mẹo

Mách bạn cách chọn hạt cafe ngon thơm lừng, đảm bảo chất lượng

Linh An - 26/01/2022 16:30 GMT+7

Cách chọn hạt cafe ngon không hề khó nếu như bạn nắm được những bí quyết được giới thiệu qua bài viết ngay sau đây. Tự tay lựa chọn những hạt cafe chất lượng để mang lại những trải nghiệm về vị giác tuyệt vời nhất cho bản thân cũng như gia đình.

Cách chọn hạt cafe ngon 

1. Những loại hạt cafe phổ biến

1.1. Hạt cafe Arabica

Hạt cafe Arabica còn được gọi là cafe chè, có hình dáng hạt hình bầu dục, có rãnh chữ s ở giữa khá sâu và hàm lượng caffeine thấp chỉ từ 1 - 2%. Đây được xem là ông vua trong các loại cafe và chiếm đến ⅔ lượng cafe hiện nay trên thế giới.

cach-chon-hat-cafe-ngon
Hạt cafe Arabica - Ảnh: Cà phê nguyên chất

Loại hạt cafe này được trồng và thu hoạch ở độ cao từ 600m trở lên so với mực nước biển, ở nơi khí hậu mát mẻ và được trồng chủ yếu ở Brazil. Tuy nhiên càng được trồng trên cao thì hương vị cốc cafe làm ra càng thơm ngon hơn và ngon nhất là khi chúng được trồng ở độ cao từ 1300 - 1500m. Tại Việt Nam thì Đà Lạt là nơi thích hợp trồng và cho ra hạt cafe Arabica ngon nhất.

Sau khi thu hoạch, quả cafe Arabica sẽ được đem ngâm trong nước cho nở hay còn gọi là lên men, rồi sau đó mới được đem đi rửa sạch và sấy khô. Chính vì thế mà cafe Arabica có vị chua thanh dịu nhẹ, “hậu vị” mà nó để lại xen lẫn thêm chút đắng nồng rất đặc trưng, khiến người ta khó quên.

1.2. Hạt cafe Robusta

Cafe Robusta hay còn có tên gọi khác là cafe vối. Hạt cafe Robusta tương đối nhỏ, có hình dạng tròn và có rãnh thẳng nằm ở giữa hạt. Loại cafe này được trồng ở độ cao dưới 600m so với mực nước biển, thích hợp với khí hậu nhiệt đới nên vì thế nó có mặt ở nhiều nước hơn Arabica, tuy nhiên tổng lượng tiêu thụ chỉ chiếm ⅓ toàn thế giới. 

cach-chon-hat-cafe-ngon
Hạt cafe Robusta - Ảnh: Kinh Tế Đô Thị

Ở Việt Nam thì Robusta được trồng phổ biến nhất, sinh trưởng tốt ở những nơi có điều kiện khắc nghiệt như vùng đất đỏ bazan và cho ra hương vị thơm ngon khi trồng ở Tây Nguyên, Đắk Lắk,...

Robusta, đúng như cái tên nó thể hiện, rất “robust”, tức là mạnh, có nồng độ caffeine cao (từ 2 - 4%), mùi thơm dịu. Hạt cafe sau khi được thu hoạch thì được chế biến đơn giản, đem sấy trực tiếp luôn mà không phải trải qua bước lên men nên vị đậm và đắng nhiều hơn chua, phù hợp với khẩu vị của người Việt.

1.3. Hạt cafe Cherry

Hạt cafe Cherry hay còn có tên thường gọi là cafe mít. Loại cafe này mang một đặc điểm và hương vị rất khác lạ, cây cao từ 2 - 5m, thân, là và quả đều to. Hạt Cherry có màu vàng sậm, sáng bóng rất đẹp.

cach-chon-hat-cafe-ngon
Hạt cafe Cherry - Ảnh: Cà phê Thảo Nguyên

Cây cafe này tuy không được trồng phổ biến lắm nhưng nó có khả năng chịu hạn và chống chịu sâu bệnh tốt, ít cần nước tưới nên thường được trồng quảng canh, phát triển trên những vùng đất khô và đầy nắng của nơi cao nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Quảng Trị,...Khi pha chế, cafe Cherry có mùi thơm thoang thoảng, thức uống có vị chua dễ chịu, sảng khoái nên nhiều phái nữ thường thích uống loại cafe này.

2. Cách chọn hạt cafe ngon theo khẩu vị và lượng caffeine

Khẩu vị thì rất quan trọng khi bạn tìm kiếm một loại cafe hạt, bạn muốn uống loại cafe có vị đậm và mạnh hay là vị chua thanh? Những hương vị này đều có sự ảnh hưởng lớn từ công đoạn khi rang cafe:

- Nếu bạn yêu thích một hương vị cafe mạnh và đậm, có nồng độ caffeine thấp thì nên chọn mua loại hạt cafe rang có màu sẫm, bóng. Đây là những hạt đã được rang kỹ trong thời gian đủ dài, vì thế tỷ lệ nước còn trong hạt còn ít.

cach-chon-hat-cafe-ngon
Hạt cafe rang màu nhạt thì lượng caffeine cao - Ảnh: Vinmec

- Ngược lại đối với những hạt cafe rang có màu nhạt, sáng thì đây là những loại thường được rang chưa kỹ, trong thời gian ngắn nên hương vị của cốc cafe sẽ đắng hơn. Lượng caffeine trong những hạt cafe sáng màu cũng thường sẽ cao hơn và mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe hơn nếu bạn uống đúng cách.

- Riêng đối với hạt cafe Espresso khi pha chế đúng cách sẽ có vị rất đậm và thơm, trên mặt có một lớp bọt màu nâu là Crema thơm và có vị đắng nhẹ. Lượng caffeine có trong loại hạt này ở mức độ vừa phải nên chúng được được rang trong thời gian vừa đủ.

3. Chọn cafe theo ngày rang

Đừng quên kiểm tra rang (Roasted Date) của cafe vì giống như hạn sử dụng của thực phẩm bình thường, ngày rang sẽ cho bạn biết hạt cafe này là loại rang mới hay đã lưu kho một thời gian dài. Ngày rang ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng của cốc cafe làm ra, cafe càng được rang lâu thì sẽ khó có thể có được hương vị thơm ngon bởi chúng bị tác động bởi những yếu tố của môi trường như không khí, độ ẩm,...dù bạn có bảo quản kỹ đến đâu.

cach-chon-hat-cafe-ngon
Ngày rang ảnh hưởng nhiều đến hương vị cafe - Ảnh: Cầu Đất Farm

Nên tránh mua hạt cafe xay sẵn, vì những hạt cafe thuộc loại này không được trải qua quá trình xử lý đặc biệt, vì thế có thể lẫn vào những thứ khác ảnh hưởng đến mùi vị của cafe.

4. Lựa chọn nơi bán hàng uy tín

Hiện nay trên thị trường ngày càng xuất hiện thêm nhiều những thương hiệu cafe mới nói chung và cafe rang xay nói riêng, các cửa hàng bán hàng cũng xuất hiện thêm nhiều, người tiêu dùng nếu như không có những kiến thức nhất định về cafe thì có thể mua nhầm phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì thế khi mua hàng bạn nên chú ý để chọn những nơi uy tín, đã có tiếng lâu năm và được cấp phép buôn bán.

Nhằm giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc tìm mua và lựa chọn được cafe rang xay đảm bảo chất lượng, chúng tôi xin giới thiệu một số địa chỉ bán cafe rang xay ngon, uy tín, đã nổi tiếng từ lâu đối với những người “nghiện” thức uống thơm nồng nàn, đậm đà này.

cach-chon-hat-cafe-ngon
Lựa chọn các cửa hàng uy tín - Ảnh: Classic Coffee

4.1. Cafe Mai

Đây là cửa hàng đã được thành lập từ năm 1936 và đã được truyền qua nhiều đời, trở thành một địa chỉ bán cafe rang xay uy tín đối với không chỉ các khách mua lẻ, khách nước ngoài mà còn với cả những cửa hàng cafe, nhà hàng, khách sạn. Tại đây, cafe được rang hoàn toàn thủ công bởi những người thợ có kinh nghiệm dày dặn, cho ra những mẻ cafe rang thơm ngon, tơi xốp. 

cach-chon-hat-cafe-ngon
Cafe Mai là một địa chỉ bán cafe rang xay uy tín - Ảnh: cafemai.vn

Giống cafe ở đây được tuyển chọn kỹ lưỡng, chỉ chọn những cây được trồng ở đúng vùng đất thích hợp, ví dụ như: Cafe Robusta phải được trồng ở Buôn Ma Thuột, cafe Arabica thì phải trồng ở Nghệ An,...Cửa hàng Cafe Mai cung cấp cafe rang với nhiều mức giá khác nhau, bạn có thể chọn thoải mái tùy theo khả năng và sở thích.

4.2. Cafe Thái

Cafe Thái đã có mặt ở Hà Nội từ những năm 1962, là một trong những quán cafe lâu đời nhất Hà thành. Trải qua nhiều thế hệ, quán cafe này vẫn giữ nguyên được hương vị cafe thơm ngon đậm đà như cũ và là quán duy nhất ở Hà Nội hiện nay rang cafe bằng củi và xay thủ công với chiếc máy gia truyền.

cach-chon-hat-cafe-ngon
Cafe Thái là một trong những quán cafe lâu đời nhất Hà thành - Ảnh: Blog Traveloka

Hạt cafe ở đây cũng được lựa chọn từ những vùng đất đặc trưng của từng loại, đảm bảo cafe rang xay nguyên chất, bột cafe nhẹ và có độ xốp, mùi thơm thuần túy không lẫn chút phụ gia tạo màu nào. Đặc biệt, nhờ cách rang truyền thống, cafe rang xay ở đây còn quyện thêm chút mùi khói, khi uống càng thêm đậm đà, khó quên.

4.3. Công ty TNHH Dương Cafe

Dương Cafe là nơi sản xuất và phân phối các sản phẩm cafe sạch, là thương hiệu uy tín không chỉ với các khách hàng trong nước mà cả nước ngoài. Với tiêu chí đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, cafe ở đây luôn được lựa chọn kỹ càng, trải qua nhiều bước sàng lọc để chọn ra những hạt cafe chất lượng từ vùng cao nguyên Đà Lạt hay Buôn Ma Thuột. 

cach-chon-hat-cafe-ngon
Dương Cafe là nơi sản xuất và phân phối các sản phẩm cafe sạch - Ảnh: duongcafe.com

Cafe ở đây đã được kiểm nghiệm ATVSTP, trong suốt quá trình chế biến cũng như rang xay được kiểm soát chặt chẽ và tuân thủ các quy định về kỹ thuật, không sử dụng hay độn thêm các chất phụ gia để tạo màu, tạo mùi cho cafe. Cafe giữ nguyên hương vị và màu sắc thuần khiết, đưa khách hàng đến với những vị tinh túy nhất của cốc cafe thơm lừng, nồng nàn.

Trên đây là những cách chọn hạt cafe ngon, đảm bảo chất lượng giúp bạn chọn được đúng loại cafe theo hương vị yêu thích. Một cốc cafe nóng ấm, thơm lừng, cung cấp thêm năng lượng để bắt đầu một ngày mới đầy tích cực thì còn gì tuyệt hơn.

>> Bật mí cách pha cà phê Cold Brew tại nhà ngon như ngoài hàng

>> 8 cách sử dụng bã cà phê và những công dụng bất ngờ không phải ai cũng biết