Mẹo

Top 12 giải pháp cho câu hỏi làm thế nào để răng chắc khỏe

Linh An - 03/02/2022 14:00 GMT+7

Làm thế nào để răng chắc khỏe chắc hẳn sẽ là một điều băn khoăn lớn đối với nhiều người. Răng miệng là một bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, dinh dưỡng cũng như tính thẩm mỹ của con người. Vì vậy mà bạn không nên bỏ qua các cách để giúp răng luôn chắc khỏe mà Sao Daily giới thiệu.

1. Những thói quen để có một hàm răng chắc khỏe

1.1. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh răng miệng hằng ngày

Bộ vệ sinh răng miệng cơ bản hằng ngày gồm có:

- Kem đánh răng và bàn chải đánh răng

- Chỉ nha khoa

- Nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh răng miệng cơ bản. Nguồn: Internet

Bạn cần chú ý đến vấn đề này mà không nên xem thường. Một bộ dụng cụ vệ sinh răng miệng đầy đủ sẽ giúp bạn tạo thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày theo các bước quy trình cơ bản, đảm bảo một hàm răng miệng luôn được vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý chọn loại kem đánh răng hoặc nước súc miệng có chứa Flour để tăng khả năng diệt khuẩn cũng như giúp hàm răng của chúng ta thêm chắc khỏe hơn nữa.

1.2. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Một quy trình vệ sinh răng miệng đúng cách là bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần 1 ngày vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Thời gian đánh răng hợp lý nhất là trong khoảng 1 phút rưỡi, bạn không nên đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu đều sẽ không tốt cho răng đâu. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến vệ sinh nướu, lưỡi, dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, dùng nước súc miệng để diệt khuẩn cho khoang miệng nữa. Nếu bạn làm theo được quy trình trên thì chắc chắn bạn sẽ có một hàm răng sẽ rất là chắc khỏe.

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Vệ sinh răng miệng đúng cách. Nguồn: Internet

Chất liệu của bàn chải đánh răng cũng là một điều bạn nên lưu ý. Bạn nên chọn loại bàn chải có lông mềm để không gây tổn thương đến răng khi chải. Thực tế đã cho thấy rằng nếu bạn vệ sinh đúng cách thì sẽ loại bỏ được 80% các tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến răng miệng. Vì vậy bạn hãy cố gắng tạo thói quen đánh răng, giữ gìn răng miệng sạch sẽ như quy trình ở trên nhé.

1.3. Bảo vệ răng miệng ngay từ khi còn nhỏ

Nhiều người trong chúng ta thường có suy nghĩ chủ quan trong việc chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ. Điều này dẫn tới hậu quả làm ảnh hưởng xấu đến răng sữa của các em. Răng sữa có vai trò rất quan trọng trong quá trình mọc răng sau này của trẻ. Nếu răng sữa bị sâu, hỏng ngay từ nhỏ thì sẽ làm các răng mọc về sau bị khấp khểnh, không đều gây mất thẩm mỹ cũng như làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng sau này. Vì vậy các bậc phụ huynh cần chú ý chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ nhé.

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Tập cho bé đánh răng ngay từ nhỏ. Nguồn: Internet

Các mẹ hãy dạy cho bé thói quen đánh răng ngay từ nhỏ bằng việc đánh răng cùng con. Điều này sẽ giúp các bé có thêm hứng thú trong việc chăm sóc răng miệng hơn rất nhiều đó.

1.4. Chăm sóc nướu và lưỡi

Để trả lời cho câu hỏi làm thế nào để răng chắc khỏe thì chúng ta chỉ chăm sóc răng thôi là chưa đủ vì nếu nướu của chúng ta khỏe thì răng sẽ được cố định chắc chắn hơn, tránh việc rụng răng sớm. Việc vệ sinh lưỡi cũng vậy, một chiếc lưỡi nếu không được chăm sóc sạch sẽ thì sẽ làm vi khuẩn lây sang răng, gây nên các bệnh lý về răng.

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Chăm sóc nướu, lưỡi của bạn. Nguồn: Internet

Bạn nên vệ sinh lưỡi, nướu thường xuyên bằng việc cạo lưỡi, dùng nước súc miệng khử khuẩn để tránh các bệnh lý như chảy máu chân răng, viêm nướu hay hôi miệng,...gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày của bạn.

1.5. Từ bỏ thói quen không tốt cho răng miệng

Trong cuộc sống, nhiều người thường mắc các lỗi về răng miệng như chải ngang bàn chải đánh răng hoặc dùng bàn chải lông cứng, dùng lực đánh răng quá lớn lâu ngày sẽ làm mòn cao răng, hơn nữa còn gây chảy máu nướu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy các bạn cần chú ý mà bỏ các thói quen không tốt này để có một hàm răng thật khỏe mạnh nhé.

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Từ bỏ các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến răng miệng. Nguồn: Internet

Ngoài ra còn có một thói quen không tốt nữa là nhiều người thường dùng tăm xỉa răng sau khi ăn xong. Đây là một việc làm sẽ khiến khe răng to ra, thức ăn dễ giắt vào hơn. Thay vì vậy bạn nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng sau mỗi bữa ăn nhé.

Hơn nữa, bạn cũng nên tập nhai thức ăn ở cả 2 bên hàm để cân bằng cả 2 hàm chứ không nên chỉ tập trung vào một bên làm rối loạn khớp thái dương gây ra đau nhức, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

1.6. Kiểm tra răng miệng định kỳ

Theo như nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn đi khám răng miệng định kỳ thì sẽ loại bỏ được 20% nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng. Vì vậy hãy tạo 1 thói quen khám răng miệng định kỳ như đi khám sức khỏe bạn vậy.

lam-the-nao-cho-de-rang-chac-khoe
Thăm khám răng miệng định kỳ thường xuyên. Nguồn: Internet

Trên đây là những việc cần để làm thế nào cho răng chắc khỏe, các bạn hãy cố gắng tạo thành thói quen để có một hàm răng thật khỏe mạnh nhé!

2. Ăn gì để răng chắc khỏe?

Chế độ ăn uống cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quyết định sức khỏe răng miệng của bạn có tốt hay không. Sau đây hãy cùng đi tìm hiểu xem chúng ta nên ăn gì để bảo vệ hàm răng được tốt nhất nhé.

2.1. Cà rốt

Trong cà rốt có chứa rất nhiều vitamin A, giúp răng chắc khỏe hơn rất nhiều. Ngoài ra, các hoạt chất có trong cà rốt còn giúp cho các vết thương ở lợi mau lành, giảm thiểu tình trạng chảy máu chân răng. Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe răng miệng thì đừng quên bổ sung cà rốt vào thực đơn hằng ngày của mình nhé.

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Cà rốt rất có lợi cho răng miệng. Nguồn: Internet

2.2. Cá

Như các bạn cũng đã biết vitamin D là một chất trung gian giúp cơ thể hấp thụ được canxi tốt hơn. Mà ở trong các loại cá như cá hồi, cá thu,...có chứa rất nhiều loại chất này. Nếu chúng ta ăn cá thường xuyên, răng sẽ hấp thụ canxi được tốt hơn, ngày một chắc khỏe hơn đó.

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Ăn cá rất có lợi cho răng miệng. Nguồn: Internet

2.3. Trà xanh

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng trong một cốc trà xanh có chứa khoảng 0,3mg flour, giúp răng thêm chắc khỏe. Ngoài ra, trà xanh còn giúp tăng cường lớp men răng, chống khuẩn, giúp các vùng men răng bị yếu tái nhận các nguyên tố kim loại, tránh tạo ra các lỗ sâu răng.

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Sử dụng trà xanh thường xuyên để có một hàm răng khỏe mạnh. Nguồn: Internet

Tuy nhiên bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều trà xanh, nếu không sẽ làm răng bị ố vàng. Mỗi ngày bạn chỉ nên uống 3 cốc trà là đủ rồi nhé.

2.4. Táo

Trong quả táo có chứa nhiều vitamin C và nguyên tố boron giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng. Hơn nữa táo cũng có rất nhiều chất xơ giúp làm sạch răng miệng, chống lại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe răng miệng. Vì vậy bạn hãy sử dụng táo thường xuyên nhé, vừa đẹp da mà lại vừa bảo vệ răng được tốt hơn. 

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Làm thế nào để răng chắc khỏe: Hãy ăn táo các bạn nhé. Nguồn: Internet

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại hoa quả khác cũng có chứa nhiều vitamin C như ổi, chuối, cam,...cũng đều rất tốt cho răng miệng.

2.5. Sữa tươi

Muối acid của canxi và photpho có trong sữa sẽ giúp cân bằng lại lượng acid có trong miệng, loại bỏ môi trường cho vi khuẩn phát triển. Nếu bạn uống sữa thường xuyên thì sẽ tạo một lớp canxi trên bề mặt răng, tăng cường và phục hồi men răng, giúp răng chắc khỏe hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngăn ngừa sâu răng bằng việc ngậm sữa 5 phút mỗi ngày. Các chất có trong sữa sẽ hạn chế việc sâu răng và rụng răng một cách rất là hiệu quả đấy.

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Sữa tươi bổ sung thêm canxi cho răng. Nguồn: Internet

Bạn nên chọn sữa tươi không đường thì sẽ tốt cho răng miệng hơn vì đường chính là tác nhân gây ra sâu răng, phá hủy men răng, làm răng yếu đi.

2.6. Đậu và các loại hạt

Các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương hay hạt đậu...có chứa rất nhiều chất canxi, vitamin và các khoáng chất. Đây đều là những hợp chất rất có lợi cho sức khỏe răng miệng.

lam-the-nao-de-rang-chac-khoe
Các loại hạt giúp bổ sung canxi cho răng chắc khỏe. Nguồn: Internet

Theo các chuyên gia khuyến cáo rằng, mỗi ngày bạn nên nạp vào cơ thể khoảng 800mg canxi thì bạn sẽ có ít nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng hơn. Và việc sử dụng các loại hạt là con đường bổ sung canxi tốt nhất mà bạn nên làm. Bạn có thể ăn một bát cháo với các loại hạt vào buổi sáng là bạn đã cung cấp khoảng 60mg canxi cho cơ thể rồi đó. Hãy duy trì thói quen này nhé, nó vừa có lợi cho sức khỏe cũng như giúp răng của bạn thêm chắc khỏe hơn.

Trên đây là các đáp án cho câu hỏi làm thế nào để răng chắc khỏe mà bạn đang tìm kiếm. Chỉ bằng những thói quen nhỏ hằng ngày từ việc đánh răng ra sao, chế độ ăn uống như thế nào là bạn đã có một hàm răng vô cùng khỏe đẹp rồi. Người xưa có câu “Cái răng cái tóc là góc con người” vì vậy mà bạn hãy chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt nhé. Chúc các bạn sẽ có một hàm răng thật chắc khỏe với các phương pháp trên.

>> 4 điều lưu ý khi xăm mí mắt mà các chị em nhất định phải biết

>> 6 mẹo chữa tắc tia sữa an toàn, hiệu quả mẹ bỉm sữa nên biết