Mẹo

Top 10 mẹo khử mùi ô tô cực hiệu quả bạn nên biết

Linh An - 08/12/2021 14:30 GMT+7

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người khó chịu, cảm thấy say xe mỗi khi đi ô tô là do xe có các mùi hôi tồn đọng. Hãy chấm dứt ngay tình trạng ấy bằng 10 mẹo khử mùi ô tô đơn giản mà cực hiệu quả được giới thiệu ngay sau đây.

1. Nguyên nhân gây ra mùi hôi trên ô tô

Trước khi áp dụng mẹo khử mùi ô tô hiệu quả, trước tiên bạn phải biết nguyên nhân nào khiến ô tô có mùi hôi. Có thể chia nguyên nhân gây mùi trên ô tô thành 3 loại:

- Mùi trên ô tô gây ra bởi nguyên nhân chủ quan: Sự thiếu cẩn thận khi sử dụng xe của bạn như hút thuốc trên xe, mang đồ ăn nặng mùi lên xe, mở cửa kính khi lái qua những chỗ có nhiều bụi, không lau chùi xe định kỳ,...

meo-khu-mui-o-to
Ăn uống trên xe là một trong những nguyên nhân khiến xe có mùi hôi - Ảnh: Phụ tùng ô tô CPA

- Mùi trên ô tô gây ra bởi nguyên nhân khách quan: Do những vị khách đi trên xe xả rác bừa bãi, ăn uống trên xe, hút thuốc,...

- Một nguyên nhân khách quan khác là do sự thay đổi của thời tiết khiến mưa nắng thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển trong hệ thống máy lạnh và những ngóc ngách bạn không biết trên ô tô gây mùi hôi.

Trong không gian xe chật hẹp cộng với mùi hôi khó ngửi khiến nhiều người bị say xe, cảm thấy mệt mỏi mỗi khi phải đi ô tô. Nếu không xử lý mùi, để lâu dần chúng còn ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người lái xe, khiến họ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp, cảm, ho.

2. Hướng dẫn các mẹo khử mùi ô tô

2.1. Không hút thuốc lá, mang đồ ăn nặng mùi lên xe

Mùi thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến xe bị ám mùi nặng nhất. Không chỉ vậy, mùi này còn bám vào nội thất rất lâu và khó có thể đánh bay mùi hôi này hoàn toàn.

meo-khu-mui-o-to
Không hút thuốc lá trên ô tô - Ảnh: Autopress

Mùi đồ ăn cũng vậy, đặc biệt là những đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ. Bạn có thể mang theo một số đồ ăn vặt nhưng tránh những đồ có mùi nồng. Một khi những mùi này ám vào đồ nội thất không chỉ khiến xe của bạn có mùi hôi khó chịu mà còn khiến bạn thấy say xe, buồn nôn.

Vì thế, để xử lý vấn đề mùi hôi trên xe hãy giải quyết ngay từ căn nguyên của vấn đề: Không hút thuốc lá, mang đồ ăn nặng mùi lên xe.

2.2. Mẹo khử mùi ô tô hiệu quả - Sử dụng bã cà phê

Bã cà phê hay cà phê xay mịn có tác dụng hút ẩm, hút khuẩn, khử mùi rất tốt không chỉ riêng với xe hơi mà còn với nhiều thiết bị dụng cụ khác. Đặc biệt là bã cà phê đã khô rang cho hiệu quả tốt hơn. 

meo-khu-mui-o-to
Bã cà phê có tác dụng tốt trong việc khử mùi trên xe - Ảnh: Điện máy XANH

Rất nhiều chủ xe lựa chọn cà phê để khử mùi cho xe bởi hương thơm dễ chịu của nó và cách sử dụng cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần gói bã phê hoặc cà phê xay mịn vào giấy báo hoặc để trong túi có lỗ thông hơi để cà phê không rơi ra xe, treo lên để qua vài đêm sẽ thấy hiệu quả tức thì.

Bạn cũng có thể mua các lọ xịt khử mùi có hương cà phê cũng mang lại hiệu quả tương tự.

2.3. Mẹo khử mùi ô tô bằng dứa

Dứa là loại quả có mùi thơm dễ chịu, có thể làm lấn át các mùi da mới, mùi hôi do thức ăn tồn đọng trong xe, mùi điều hòa của ô tô hiệu quả. 

Có 2 cách để sử dụng dứa khử mùi hôi trong xe:

meo-khu-mui-o-to
Mùi thơm từ dứa giúp lấn át các mùi hôi trên xe - Ảnh: Thuốc Dân Tộc

- Cách thứ nhất: Bạn chỉ cần ra chợ mua một quả dứa tươi, đặt lên khay hoặc đĩa nhựa để ngăn việc nước dứa khi chín chảy ra xe rồi để dưới gầm ghế ngồi từ 3 đến 5 ngày. Bằng cách này mùi thơm tự nhiên của dứa sẽ lan tỏa ra khắp xe, lưu lại trên da ghế mang lại sự dễ chịu cho bạn. Tuy nhiên bạn cũng phải chú ý để thay quả dứa mới vì hoa quả để được rất ít ngày, nếu bị nẫu, hỏng sẽ thu hút côn trùng và bạn lại phải đau đầu để giải quyết chúng đấy.

- Cách thứ hai: Gọt rỗng ruột quả dứa, để vào đó ngọn nến có dạng đế tròn, dẹt, cao khoảng 2cm. Đặt chúng lên khay hoặc đĩa nhựa để lên sàn xe rồi đốt nến, nhờ nến đưa hương dứa lan tỏa khắp xe. Với cách này thì bạn phải tuyệt đối chú ý, quan sát kỹ để nến không rơi ra ngoài, cháy xe gây tổn thất đáng tiếc.

meo-khu-mui-o-to
Gọt rỗng ruột quả dứa và đặt nến vào trong - Ảnh: Auramax

Ngoài quả dứa thì lá dứa cũng có tác dụng khử mùi trên ô tô rất tốt.

2.4. Sử dụng vỏ bưởi

Vỏ bưởi có mùi thơm thanh thanh đặc trưng, ngoài tác dụng mang lại hương thơm dễ chịu, giúp tóc óng mượt khi gội đầu còn có khả năng hút ẩm cao, tạo mùi thơm trên ô tô giúp xua bớt đi những mùi hôi.

meo-khu-mui-o-to
Sử dụng vỏ bưởi tạo mùi thơm trên xe - Ảnh: Bách Hóa Xanh

Bạn chỉ cần đặt vỏ bưởi vào trong khay hoặc hộp để mở nắp, đặt dưới gầm ghế hoặc băng ghế sau. Sau 2-3 ngày mùi bưởi đã lấn át hết các mùi khó chịu. Tuy nhiên bạn hãy nhớ vứt vỏ bưởi đi khi thấy có dấu hiệu bị mốc nhé.

2.5. Sử dụng túi thơm

Trên thị trường hiện nay bán rất nhiều loại túi thơm treo trên xe để khử mùi. Đây là những chiếc túi nhỏ đã được ướp tinh dầu, mang lại hương thơm dễ chịu cho không gian xe của bạn. Bạn có thể lựa chọn hương vị mình thích nhưng hãy nhớ chọn những mùi hương dễ chịu mà lại có tác dụng khử mùi tốt như chanh, bưởi, quế, oải hương,...với giá chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

meo-khu-mui-o-to
Túi thơm có nhiều hương vị để lựa chọn - Ảnh: Oto.com.vn

Hãy cẩn thận để không mua phải túi thơm kém chất lượng. Không những không giúp xử lý mùi hôi trên xe mà còn khiến bạn nôn nao, say xe.

2.6. Sử dụng than hoạt tính

Than hoạt tính là một dạng carbon đã được xử lý hóa học dưới nhiệt độ cao, có thể hấp thụ các chất cặn bẩn, hóa chất, lọc nước, khí,...Với giá thành cũng khá rẻ, chỉ dao động từ 12.000 đồng đến khoảng 120.000 đồng/kg.

meo-khu-mui-o-to
Than hoạt tính có tác dụng khử mùi tuyệt vời - Ảnh: Vinmec

Bạn nên đặt túi than hoạt tính ở ghế trước của xe trong vài ngày, sau đó các mùi hôi trên xe sẽ biến mất.

2.7. Sử dụng giấm trắng

Có thể mùi của giấm không khiến bạn yêu thích lắm nhưng đây lại là chất có tác dụng tẩy rửa cực kỳ hiệu quả, có thể đánh bay các vết bẩn và mùi hôi cứng đầu nhất. 

meo-khu-mui-o-to
Giấm là chất có tác dụng tẩy rửa cực kỳ hiệu quả - Ảnh: Cooky.vn

Để sử dụng giấm khử mùi nội thất xe ô tô và các mùi khác, bạn hãy pha dung dịch giấm với nước theo tỷ lệ 2:1 với 150ml nước sạch. Sau đó cho thêm 3-4 thìa cà phê tinh dầu tùy theo hương thơm bạn thích. Tuy nhiên lưu ý đừng sử dụng các hương thơm quá nồng, hãy dùng các loại có hương thơm dễ chịu như sả chanh, cà phê, bưởi,...

Đổ dung dịch vào bình xịt rồi phun đều khắp xe, chú ý vào những khu vực có mùi hôi, tránh xịt trực tiếp vào ghế da ô tô. Sau khi xịt xong hãy đóng cửa ô tô lại và đợi khoảng 1 tiếng, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay tức thì.

2.8. Sử dụng máy khử mùi ô tô

Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện các loại máy khử mùi ô tô đem lại hiệu quả tốt. Thiết bị này hoạt động giống như một chiếc máy lọc không khí. Nó được thiết kế để khử mùi xe ô tô sử dụng công nghệ ozone, than hoạt tính nano, ion âm,...để loại bỏ các mùi hôi từ điều hòa, nội thất xe, mùi đồ ăn. 

meo-khu-mui-o-to
Máy khử mùi ô tô - Ảnh: Garage Bảo Khoa

Ngoài ra máy còn có thể lọc sạch bụi bẩn, tiêu diệt vi khuẩn, tạo bầu không khí trong xe luôn tươi mới, trong lành, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

Bạn có thể tìm mua máy khử mùi phù hợp với xe của mình rồi cắm vào ổ châm thuốc được thiết kế trên xe rất tiện lợi.

2.9. Xử lý mùi hôi từ điều hòa, mùi xăng

Xe ô tô sử dụng lâu ngày có thể bị bụi bám bẩn vào cửa gió máy lạnh hoặc bị rò rỉ chất chống đông của hệ thống điều hòa gây mùi ẩm mốc, thậm chí là tanh vào trong xe. 

meo-khu-mui-o-to
Mùi hôi từ điều hòa ô tô có thể là dấu hiệu hệ thống làm mát của xe có vấn đề - Ảnh: Zestech

Bên cạnh đó, khi bạn ngửi thấy mùi xăng bốc lên trong quá trình điều khiển xe thì hãy hết sức cẩn thận. Đây là dấu hiệu cho thấy xe của bạn đã bị rò rỉ ở đâu đó. Nếu bạn không xử lý ngay có thể khiến xe bị bốc cháy, gây hỏa hoạn.

Nếu bạn ngửi thấy mùi tành từ hệ thống điều hòa phát ra hoặc mùi xăng, đừng cố tự giải quyết vấn đề mà hãy đưa xe đến trung tâm bảo trì để được kiểm tra cẩn thận.

2.10. Vệ sinh xe định kỳ

Hãy cố gắng vệ sinh xe thường xuyên, tốt nhất là 1-2 tuần/lần để đảm bảo xe luôn ở trong trạng thái sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Bạn có thể tự vệ sinh xe tại gia bằng những dụng cụ chuyên dụng mua tại các cửa hàng xe hoặc mang ra gara ô tô nếu quá bận.

meo-khu-mui-o-to
Vệ sinh xe định kỳ - Ảnh: AutoWash

Để tự vệ sinh xe cũng đơn giản, hãy chuẩn bị các dụng cụ: Dung dịch vệ sinh nội thất ô tô chuyên dụng, khăn vải lau cotton khô và ướt, máy hút bụi, một chiếc bàn chải mềm, chổi lông nhỏ mềm. Khi lau dọn bạn hãy chú ý những vị trí dễ bị bẩn nhất trong xe như trần xe, ghế ngồi, vô lăng, bảng taplo, tappi ô tô, sàn xe,...

Trên đây là những mẹo khử mùi ô tô đơn giản nhưng cực hiệu quả, không tốn nhiều chi phí được mọi người sử dụng. Hãy áp dụng những kinh nghiệm khử mùi xe ô tô này để giúp chiếc “xế” yêu của bạn luôn ở trong trạng thái tốt nhất, sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

>> 7 mẹo khử mùi hôi phòng ngủ hiệu quả vỗ về giấc nghỉ ngơi của bạn

>> 8 cách sử dụng bã cà phê và những công dụng bất ngờ không phải ai cũng biết