Mẹo

Những mẹo giặt áo bị mốc: Nguyên nhân và cách khắp phục

Linh An - 21/12/2021 11:17 GMT+7

Quần áo bị mốc khiến cho người mặc cảm thấy thiếu tự tin, thậm chí là tự ti với trang phục của mình. Sao Daily giúp bạn hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này và mách nhỏ một số mẹo giặt áo bị mốc, đánh bay vết mốc trong “một nốt nhạc”.

1. Những nguyên nhân quần áo bị mốc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chiếc áo của bạn bị mốc mà bạn không hề biết, hoặc không để ý tới. Những nguyên nhân đó bao gồm:

- Do thời tiết nồm ẩm khiến quần áo đã được giặt sạch nhưng bị hấp thụ không khí ẩm để một thời gian trong tủ mà không được là hay phơi khô lại sẽ bị mốc.

- Do quần áo phơi chưa khô hoàn toàn mà đã cất đi.

- Do quần áo bị bẩn hay quần áo đã được làm sạch nhưng lại để cạnh quần áo bẩn khiến vi khuẩn mốc lây sang.

- Sau khi quần áo bị dính nước mưa hoặc dính mồ hôi nhưng không được giặt sạch hoàn toàn. Điều này cũng khiến cho vị khuẩn gây mốc phát triển ở quần áo bạn tạo ra những chấm đen trên quần áo.

- Quần áo bị mốc vì không khí trong tủ có độ ẩm cao

- Do những vi khuẩn gây nấm mốc tồn đọng trong máy giặt hoặc tủ đựng quần áo.

meo-giat-ao-bi-moc
Nguyên nhân quần áo bị mốc

- Quần áo phơi không có nắng, phơi nhiều ngày mới khô cũng có thể là nguyên nhân gây ra nấm mốc trên quần áo.

- Những sản phẩm bột, nước giặt gia đình bạn đang sử dụng không có tác dụng làm sạch hiệu quả, hoặc do lượng bột giặt trong mỗi lần giặt không đủ.

2. Mẹo giặt áo bị mốc đơn giản hiệu quả.

Ở phần trên Sao Daily đã đề cập đến những nguyên nhân gây ra mốc trên quần áo để chúng ta có thể khắc phục, vậy còn đối với những quần áo bị mốc rồi thì phải làm sao? Ở phần 2 này, Sao Daily sẽ hướng dẫn bạn những mẹo giặt áo bị mốc trong “một nốt nhạc” vô cùng đơn giản tại nhà!

Sử dụng chanh

Với cách tẩy những vết mốc bằng chanh này, bạn chỉ cần sử dụng một miếng chanh (nửa quả hoặc 1 lát chanh) sau đó vắt nước cốt chanh ra bát hoặc chén nhỏ. Sau khi có nước cốt chanh, chúng ta chỉ cần lấy tăm bông hoặc một miếng mút sạch thấm nước cốt chanh và chấm vào những vị trí bị mốc. Cuối cùng bạn chỉ cần phơi quần/áo đó ra ngoài trời nắng để nước cốt chanh bay hơi là chiếc áo của bạn sẽ sạch bong. Nếu bạn muốn quần áo sạch và thơm hơn có thể giặt lại một phần trước khi sử dụng nhé.

meo-giat-ao-bi-moc
Cách đánh bay vết mốc bằng chanh

Sử dụng giấm ăn

Giấm ăn có tính chất axit tương tự như chanh, có tác dụng khử trùng và khử mùi hiệu quả. Nếu trong nhà không có chanh thì bạn có thể áp dụng cách này để đánh bay vết mốc trên quần áo.

meo-giat-ao-bi-moc
Tẩy sạch vết mốc với dung dịch nước-giấm

Cách làm như sau: pha giấm với nước tỷ lệ 2:1 rồi đun sôi (có thể sử dụng nước nóng để bỏ qua công đoạn đun sôi nước), tiếp theo chúng ta chỉ cần nhúng quần, áo bị mốc vào trong dung dịch giấm:nước này và ngâm khoảng 30 phút. Khi kết thúc 30 phút thì cần giặt lại quần/áo trong nước sạch để đánh bay vết mốc, sau đó mang đi phơi khô là có thể sử dụng.

Mẹo giặt áo bị mốc - Sử dụng baking soda

Baking soda được biết đến như một loại thuốc tẩy rửa đa năng, nhưng không mấy ai biết được công dụng có thể tẩy rửa được những vết ố, mốc trên quần áo.

Trước khi thực hiện bạn cần trộn hỗn hợp bột giặt với baking soda theo một tỉ lệ nhất định (tùy thuộc vào mức độ mốc trên quần áo thì bạn có thể tăng tỉ lệ baking soda lên). Bước tiếp theo chúng ta chỉ cần nhúng quần áo vào hỗn hợp này và ngâm trong khoảng 30 phút. Sau khi kết thúc quá trình ngâm 30 phút chúng ta chỉ cần giặt lại với nước sạch. Nếu sau đó quần, áo có hiện tượng bị cứng lại chúng ta có thể ngâm quần, áo với dầu xả để quần, áo mềm mại và thơm hơn.

meo-giat-ao-bi-moc
Sử dụng baking soda để giặt mốc trên quần, áo.

Ngoài ra đối với những loại áo có chất liệu da chúng ta có thể áp dụng những phương pháp sau đây, để làm sạch nấm mốc bám trên áo nhé!

Cách 1: Dùng bàn trải mềm hoặc một miếng bọt khô, cọ trực tiếp nên trên bề mặt da bị mốc rồi phơi áo ra nắng từ 4 đến 6 tiếng. Sau đó, bạn có thể hòa hỗn hợp xà phòng và khoảng 500ml nước để là sạch, thấm hỗn hợp này liên tục lên vị trí da bị mốc rồi mang ra phơi lại là được.

meo-giat-ao-bi-moc
Cách làm sạch vết mốc trên áo da

Cách 2: Đối với cách này cũng thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Chúng ta chỉ cần pha nước chanh với muối, khuấy tan muối và sử dụng khăn mềm thấm vào dung dịch rồi chà nhẹ lên trên bề bị mốc của áo. Khi lau xong chúng ta chỉ cần lấy nước ấm lau lại một lần nữa và phơi ra nắng là vết mốc đã được đánh bay rồi.

Trên đây là chia sẻ của Sao Daily về những mẹo giặt áo bị mốc, và một số nguyên nhân gây ra tình trạng mốc trên quần áo để có thể khắc phục.

>> Top 9 mẹo giữ màu quần áo không bị phai, giúp trang phục luôn tươi như mới

>> 7 mẹo tẩy vết mốc trên áo trắng cực kỳ hiệu quả