Mẹo

Top 9 mẹo giữ màu quần áo không bị phai, giúp trang phục luôn tươi như mới

An Nhiên - 16/11/2021 15:30 GMT+7

Việc quần áo bị phai màu đã trở thành vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn chặn tình trạng này bằng cách bỏ túi ngay top các mẹo giữ màu quần áo không bị phai, giúp trang phục luôn trong trạng thái tốt, mới và đảm bảo tính thẩm mỹ.

1. Mẹo giữ màu quần áo đen mới mua

Quần áo đen là loại trang phục rất dễ bị phai màu hoặc bạc màu nếu bạn không biết phương pháp giặt đồ đúng cách. 

Khác với các loại quần áo màu sáng thì về bản chất, quần áo màu đen không lộ rõ vết bẩn. Vậy nên nếu quần áo chỉ dính bụi bẩn thông thường, bạn nên hạn chế giặt đồ ít nhất có thể. 

Các bạn chỉ nên giặt đồ đen 1 - 2 lần/ tuần. Trường hợp mới mặc đồ 1 - 2 tiếng thì bạn có thể gom thành nhiều đồ rồi giặt một lần.

meo-giu-mau-quan-ao
Cách giữ màu quần áo đen - Ảnh: Kenh14

Lưu ý, hãy giặt đồ đen chung với các trang phục tối màu khác để tránh việc bị phai màu sang những bộ quần áo sáng màu hơn.

Bạn có thể sử dụng bột giặt chuyên dụng cho trang phục đen, khi giặt thì không sử dụng chế độ sấy nóng ở máy giặt vì chúng có thể làm quần áo nhanh bạc màu.

2. Cho quần áo vào tủ lạnh

Nghe rất mới mẻ nhưng đây là một trong những cách giúp giữ màu quần áo rất hiệu quả. Bởi đối với trang phục thì nhiệt độ ở mức càng thấp, màu quần áo càng giữ được lâu hơn. 

Do đó, khi mới mua quần áo, bạn đừng vội giặt ngay mà hãy cho chúng vào túi nilon hoặc túi zip có khóa kéo, sau đó để trong ngăn đá của tủ lạnh. Giữ quần áo trong tủ vài tiếng, sau đó lấy ra giặt như bình thường.

meo-giu-mau-quan-ao-1
Cho quần áo vào tủ lạnh - Ảnh: Điện Máy XANH

Tuy nhiên, với mẹo giữ màu quần áo này, bạn không nên để thức ăn có mùi mạnh ở chung với quần áo vì chúng rất dễ bị ám mùi và khó giặt sạch.

3. Giặt bằng nước lạnh

Sử dụng nước ấm để giặt quần áo có thể khiến các sợi vải bị nới lỏng ra nhanh hơn, theo đó các chất nhuộm và màu quần áo, nhất là quần áo được may bằng sợi tổng hợp và quần jeans cũng có xu hướng bạc màu nhanh.

Vì vậy, bạn nên dùng nước lạnh khi giặt quần áo để đảm bảo chúng không bị phai màu. Tuy nhiên đối với áo sơ mi thì khi mua về, bạn nên dùng nước sôi dội sơ qua. Cách này sẽ giúp cho áo mềm ra nhanh hơn, các bụi bẩn bên trong được gột rửa sạch sẽ và màu áo cũng được bền hơn.

meo-giu-mau-quan-ao-2
Giặt quần áo bằng nước lạnh - Ảnh: Japan Laundry

4. Mẹo giữ màu quần áo bằng giấm

Khi giặt quần áo mới mua lần đầu tiên, bạn hãy ngâm chúng với dung dịch giấm pha nước trong khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ. Sau đó, bạn đem xả lại dưới nước lạnh (không dùng bột giặt) để loại bỏ mùi giấm. 

Cách pha dung dịch được thực hiện theo tỷ lệ như sau: Đổ 250ml giấm vào chậu nước, sau đó pha thêm một lượng nước lạnh vừa đủ, khuấy đều lên rồi ngâm quần áo vào.

meo-giu-mau-quan-ao-3
Dùng giấm giặt giữ màu quần áo - Ảnh: bTaskee blog

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay giấm trắng bằng nước dừa khô, muối ăn, phèn chua để ngâm quần áo. Sau đó, hãy xả lại quần áo với nước sạch (không dùng bột giặt hay xà phòng).

5. Dùng quả bồ hòn

Quả bồ hòn có thể làm chất tẩy rửa và nước giặt quần áo tốt vì nó chứa chất saponin giúp làm sạch tự nhiên mà lại giữ màu quần áo hiệu quả. 

Bạn chỉ cần tách hạt của quả bồ hòn, cho vào nước đun sôi rồi để nguội qua đêm. Đến hôm sau, khi nước đã chuyển thành màu sẫm, bạn có thể dùng trực tiếp để giặt quần áo hoặc hòa với nước ấm và ngâm quần áo.

meo-giu-mau-quan-ao-4
Dùng quả bồ hòn - Ảnh: Fresh.com.vn.

Phương pháp này giúp loại bỏ các bụi bẩn bám trên quần áo tốt, chống phai màu, đồng thời form dáng cũng sẽ giữ được lâu hơn, không bị dão quá nhanh.

6. Dùng lá trầu không

Cách thực hiện: mua 2 - 3 lá trầu không, rửa sạch rồi vò nát, cho vào chậu nước ngâm khoảng 10 phút để trầu không tiết các chất. Sau đó, bạn cần lọc hết lá trầu và chỉ giữ lại nước.

Ngâm quần áo khoảng 45 phút, vớt ra và vắt sạch nước. Với cách này thì sau khi ngâm xong bạn có thể trực tiếp đem quần áo đi phơi mà không cần thông bước xả lại.

7. Dùng cà phê hoặc trà

Ít ai biết rằng, cà phê và trà là thuốc nhuộm tự nhiên rất tốt. Cách giữ màu quần áo bằng 2 nguyên liệu này được tiến hành như sau:

Khi đã giặt sạch quần áo tối màu, ở nước xả cuối cùng bạn có thể hòa 500ml cà phê hoặc trà đen vào chậu nước rồi khuấy đều lên, ngâm quần áo trong đó khoảng vài phút. Bằng cách này, màu sắc tổng thể của quần áo sẽ được tăng cường, giữ được tông màu vốn có lâu hơn.

Lưu ý: Hãy sử dụng cà phê nguyên chất để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

meo-giu-mau-quan-ao-5
Dùng lá trầu không - Ảnh: Bách Hóa Xanh.

8. Phân loại quần áo trước khi giặt

Trước khi giặt quần áo, bạn nên tách riêng quần áo sáng màu và tối màu, không giặt chúng lẫn lộn với nhau. Bởi khi giặt chung, một số quần áo có màu nhuộm mạnh có thể phai ra các quần áo khác khiến chúng bị lem nhem, đặc biệt là với quần áo mới mua và chưa giặt bao giờ.

Dù là quần áo tối màu hay sáng màu đều có khả năng bị phai, thậm chí nhiều bộ đồ trải qua 5, 6 lần giặt vẫn phai màu như bình thường.

9. Lộn trái quần áo để giặt và phơi

Để đảm bảo quần áo giữ màu bền lâu thì giặt bằng tay là cách hiệu quả, nhất là đối với áo thun hay áo có hình in. Tuy nhiên, vì công việc bận rộn nên máy giặt thường là sự lựa chọn của nhiều người.

Khi sử dụng máy giặt, bạn nên lộn trái quần áo, đóng hết các cúc, khóa có trên quần áo để giảm thiểu khả năng chúng ma sát gây mất màu nhanh.

Khi phơi quần áo cũng vậy. Nhiều người nghĩ rằng phơi đồ trực tiếp dưới ánh mặt trời sẽ mau khô hơn nhưng đồng thời màu sắc của trang phục cũng nhanh bị bạc hơn.

Tốt nhất bạn nên giữ nguyên việc lộn trái quần áo, phơi chúng ở một không gian thông thoáng, đón gió nhiều và ít ánh nắng mặt trời là được.

meo-giu-mau-quan-ao-6
Lộn trái quần áo khi giặt và phơi - Ảnh: Nguyễn Kim

 

Hy vọng với những mẹo giữ màu quần áo đơn giản được giới thiệu trong bài sẽ giúp trang phục của bạn luôn được bền lâu và tươi mới. Chúc các bạn thành công.

>>> Tin xem thêm: 7 mẹo tẩy vết mốc trên áo trắng cực kỳ hiệu quả