Mẹo

Những cách đuổi ruồi an toàn, hiệu quả nhất tại nhà

Linh An - 11/03/2022 15:52 GMT+7

Ruồi là một trong những loài côn trùng gây khá nhiều phiền toái đến cho con người. Hãy áp dụng ngay những cách đuổi ruồi dưới đây thì chúng sẽ “1 đi không trở lại” luôn.

1. Những cách đuổi ruồi ra khỏi nhà an toàn, hiệu quả bằng nguyên liệu từ thiên nhiên.

Đuổi ruồi không hề khó, nhưng những cách đuổi ruồi làm ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta thì hoàn toàn không đáng đúng không nào. Sao Daily sẽ hướng dẫn các bạn những cách đuổi ruồi bằng nguyên liệu từ thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe của bạn, người thân trong gia đình nhé.

Cách đuổi ruồi bằng tinh dầu

Tinh dầu bạn có thể mua tại bất cứ cửa hàng tiện lợi hoặc tiệm thuốc nào, chúng có công dụng có thể xua đuổi được côn trùng như ruồi, muỗi, kiến…. Bạn có thể sử dụng những loại tinh dầu sau đây để đuổi ruồi: Tinh dầu bạch đàn, tinh dầu oải hương, tinh dầu bạc hà, tinh dầu chanh, tinh dầu sả, tinh dầu hương thảo, đinh hương…

cach-duoi-ruoi
Cách đuổi ruồi bằng tinh dầu

Cách làm: Pha 20 đến 25 giọt tinh dầu vào nước ấm, hòa đều và cho vào bình có vòi xịt, sau đó xịt khắp phòng. Cách này có tác dụng trong 48 giờ.

Ngoài ra bạn cũng có thể nhỏ từng giọt thay vì xịt, cách nhỏ từng giọt này áp dụng hiệu quả nhất khi nhỏ vào những vị trí thường xuyên có nhiều ruồi. Nhỏ từng giọt giúp cho mùi hương của tinh dầu được tỏa ra đặc hơn và có tác dụng lâu hơn cách xịt.

Đuổi ruồi bằng túi nilon chứa nước

Đây là cách được áp dụng khá bố biến tại những quán ăn, chúng ta cũng có thể sử dụng cách này ngay tại nhà để hạn chế ruồi bay vào nhà bằng cách treo túi nilon chứa nước ở cửa sổ.

Giải thích cho vấn đề này là do mắt ruồi có cấu tạo đặc biệt, có thể đổi góc nhìn liên tục, từ nhiều hướng, ánh sáng được chiếu qua túi gây ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng, khi ruồi nhìn vào sẽ khiến chúng bẻ cong lại hướng đi theo hướng ánh sáng mà chúng nhìn được.

cach-duoi-ruoi
Mẹo đuổi ruồi bằng túi nilon đựng nước

Tuy nhiên cách này chỉ có tác dụng vào ban ngày, đến tối bạn có thể sử dụng thêm một số mẹo khác dưới đây để đuổi ruồi.

Đuổi ruồi bằng hạt tiêu

Cách này cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần trộn lòng đỏ trứng với đường, một thìa hạt tiêu (xay mịn). Sau khi làm xong hỗn hợp này thì bạn chỉ cần đặt vào những vị trí mà bạn muốn đuổi ruồi thì ruồi sẽ tránh xa. Khi hỗn hợp này khô thì bạn cần làm cái khác để thay thế.

cach-duoi-ruoi
Đuổi ruồi bằng hạt tiêu

Ruồi rất ghét mùi hạt tiêu đen, nên đây là cách đuổi ruồi khá hiệu quả. Tuy nhiên, khi làm hỗn hợp này cũng tốn nhiều nguyên liệu, khi đặt vị trí đuổi ruồi thì cần hạn chế những vị trí thường xuyên qua lại để tránh bị dẫm vào.

2. Hướng dẫn làm bẫy ruồi đơn giản tại nhà.

Nếu những cách xua đuổi ruồi không hiệu quả đối với “ruồi nhà bạn” thì cũng có thể sử dụng những chiếc bẫy ruồi này thu hút ruồi vào 1 góc và tiêu diệt chúng hiệu quả hơn.

Bẫy ruồi bằng hỗn hợp chuối chín, giấm táo

Cách này thực hiện vô cùng đơn giản, chúng ta chỉ cần cắt chuối thành nhiều miếng nhỏ và cho vào trong bát, tiếp theo là sử dụng màng bọc thực phẩm bọc kín (bát, đĩa, hộp…. chuối đó lại). Tiếp theo dùng tăm để chọc vào bề mặt màng bọc thực phẩm từng để tạo thành những lỗ nhỏ, những lỗ này có tác dụng giúp cho mùi chuối chín thoát ra ngoài (giúp dẫn dụ ruồi đến và chui vào trong bát đựng chuối bằng những lỗ tăm đã được đâm thủng từ trước mà không thể chui ra ngoài).

cach-duoi-ruoi
Bẫy ruồi bằng hoa quả

Ngoài ra bạn cũng có thể làm tương tự cách này nhưng thay chuối bằng giấm táo pha với nước rửa bát.

Đuổi ruồi bằng giấm

Hòa một chút giấm vào nước rửa bát hoặc vài giọt xà phòng cho vào một chiếc cốc. Đặt trên miệng cốc một cái phễu hoặc nửa chai nước cắt ra lấy phần trên. Mùi của giấm sẽ hút ruồi chui vào nhưng xà phòng sẽ khiến cho bề mặt giấm mất độ căng khiến cho ruồi dễ bị chìm và chết hơn.

cach-duoi-ruoi
Đuổi ruồi bằng giấm

Làm bẫy ruồi bằng vỏ chai bỏ đi.

Đây là một trong những cách được rất nhiều người áp dụng và cũng rất thành công, cách làm cũng vô cùng đơn giản. Trước tiên chúng ta cần cắt bỏ 1/3 ở phần đầu chai nhựa, sau đó cho mồi nhử vào phần đáy chai, mồi ở đây có thể là đường, mật ong, hoa quả, giấm… Tiếp theo chúng ta chỉ cần úp ngược phần 1/3 đầu chai đã cắt vào trong chai và chọc thủng nhiều lỗ trên chai (như trong hình) và đặt những chiếc bẫy này ở những vị trí ruồi thường tập trung trong nhà.

cach-duoi-ruoi
Cách làm bẫy ruồi bằng vỏ trai nhựa bỏ đi

Việc để chai vào những vị trí có nhiều ruồi sẽ tăng được hiệu quả của bẫy ruồi, thu hút được nhiều ruồi bay vào hơn mà rất khó có thể thoát ra.

Những cách đuổi ruồi trong bài viết này sẽ giúp bạn đẩy lùi được những côn trùng gây hại nói chung và ruồi nói riêng, tới ngôi nhà của mình. Không chỉ giúp cho gia đình có một không gian sống sạch sẽ và thoải mái hơn mà còn đuổi được những côn trùng gây hại ra khỏi căn nhà của bạn.

>> Top 6 cách đuổi chuột hiệu quả tại nhà

>> Mẹo dân gian chữa nấc cụt chỉ trong "một nốt nhạc"