Mẹo

Nên trồng cây gì trong phòng ngủ để nâng cao chất lượng giấc ngủ?

Linh An - 29/11/2021 11:30 GMT+7

Nên trồng cây gì trong phòng ngủ là điều mà nhiều người quan tâm vì nếu không biết cách chọn cây thì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về những loại cây tốt nên đặt trong phòng qua bài viết ngay sau đây.

1. Nên trồng cây gì trong phòng ngủ, lưu ý khi chọn cây

1.1. Chọn cây có cơ chế sinh học ngược (thực vật CAM)

Nhiều người bối rối, thắc mắc không biết nên trồng cây gì trong phòng ngủ là tốt nhất. Không gian phòng ngủ thường kín và tối, vì thế bạn nên chọn những loại cây trồng có khả năng tạo ra và làm tăng lượng khí O2 vào ban đêm, đồng thời cũng hấp thụ nguồn CO2 mà con người thải ra trong quá trình hô hấp này. Và loại cây thích hợp nhất chính là những cây có cơ chế sinh học ngược như thực vật CAM hay quang hợp CAM (CAM viết tắt của Crassulacean acid metabolism - trao đổi chất acid Crassulacean).

nen-trong-cay-gi-trong-phong-ngu
Chọn những cây thực vật CAM đặt trong phòng ngủ - Ảnh:Homegift

Vào ban đêm, thay vì nhả ra khí CO2 như các loại cây thông thường, ảnh hưởng đến hô hấp của con người thì những cây có cơ chế CAM sẽ mở các khí khổng ra và nhả khí O2, hấp thụ và lọc bớt đi các khí độc hại, đặc biệt là khí CO2. Việc tăng lượng khí tốt và giảm lượng khí xấu trong không khí này giúp con người cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn, giấc ngủ cũng sẽ sâu hơn.

1.2. Chọn cây có kích thước và hình dáng phù hợp diện tích phòng ngủ

Nếu như diện tích phòng ngủ của bạn chỉ có vài mét vuông mà bạn lại chọn những loại cây có kích thước quá to, nhiều gai góc thì vừa ảnh hưởng đến lối đi lại, cách bài trí trong phòng cũng như che mất ánh sáng, không tốt cho sức khỏe con người và khiến căn phòng trở nên âm u hơn.

nen-trong-cay-gi-trong-phong-ngu
Chọn cây có kích thước phù hợp diện tích phòng - Ảnh: Internet

Bạn nên dựa theo diện tích phòng của mình để chọn mua loại cây phù hợp, màu sắc cây nhã nhặn, xanh mắt dễ chịu, có mùi thơm dịu nhẹ. Những cây có màu sắc rực rỡ, hương thơm nồng nàn tuy nhìn ban đầu thì đẹp nhưng về lâu dài thì không phải là một ý tưởng tốt vì hương nồng quá cũng ảnh hưởng đến chất lượng của việc nghỉ ngơi. Nếu như phòng ngủ của bạn có đặt bàn trang điểm thì bạn cũng có thể mua những cây có kích thước mini đặt vừa trên bàn. Đây cũng là một cách trang trí phòng rất độc đáo.

1.3. Tìm hiểu về cách chăm sóc cây

Đa số cây xanh phát triển tốt hơn dưới ánh nắng mặt trời, yêu cầu một không gian thoáng đãng, có đủ các yếu tố khác như gió, mưa. Trong khi đó, phòng thường là nơi khép kín, nắng và gió thường không tác động tới nhiều. Vì vậy khi chọn cây đặt trong phòng ngủ, bạn nên chọn những cây ưa bóng, ưa tối, không cần độ ẩm cao và có khả năng sinh trưởng tốt dưới ánh đèn trong phòng.

nen-trong-cay-gi-trong-phong-ngu
Tìm hiểu về cách chăm sóc cây - Ảnh: WebCayCanh

Ngoài ra bạn nên căn cứ vào cây đòi hỏi sự chăm sóc như thế nào, sức sống có dẻo dai, khỏe mạnh, tuổi thọ cao hay dễ thu hút các loại côn trùng hay không để quyết định được loại cây phù hợp nhất. Để cây được phát triển tốt hơn thì bạn cũng nên chịu khó đem cây ra ngoài trời phơi nắng khoảng một tuần một lần, kịp thời phát hiện nếu cây có bị sâu bệnh hay nấm mốc để loại bỏ phần hỏng, không để nó lan rộng ra. Nếu muốn xịt thuốc trừ sâu thì nên xịt ở ngoài, đợi nó bay hơi hết thì mới đem lại vào phòng ngủ để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

1.4. Nên trồng cây gì trong phòng ngủ cho hợp phong thủy

Cây đặt trong phòng ngủ không chỉ giúp cho không gian phòng trở nên xanh mát, dễ chịu hơn mà nó còn nên là những cây phong thủy, hợp với mệnh của bạn để mang đến những điều may mắn, bình an, tài lộc trong cuộc sống và công việc. Đôi khi việc chọn cây này nếu không cẩn thận thì ngược lại lại khiến bạn gặp những điều không may, xui xẻo.

nen-trong-cay-gi-trong-phong-ngu
Chọn cây hợp với phong thủy - Ảnh: KHBVPTR

Thế nhưng điều này không có nghĩa là cứ cây nào hợp phong thủy bạn đều mang về đặt phòng ngủ và vô tình biến căn phòng trở thành một vườn hoa mini. Cái gì nhiều quá cũng đều không tốt, bạn chỉ nên đặt tối đa là 3 - 4 chậu nhỏ tùy theo diện tích phòng, thường xuyên tỉa lá gọn gàng, không để chúng mọc quá đà ảnh hưởng đến mỹ quan chung.

2. Những loại cây nên đặt trong phòng ngủ

2.1. Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ chính là một cây thuộc họ CAM, kích thước lại vừa vặn, mọc thẳng đứng khoảng 60cm, rất phù hợp để đặt trong phòng ngủ vì nó tiết kiệm được không gian. Ngoài việc hấp thụ CO2 và nhả ra O2 vào ban đêm giúp ta nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn. Theo nhiều nghiên cứu cây lưỡi hổ còn khả năng lọc các khí độc hại tới sức khỏe như: Nicotine (khói thuốc lá), formaldehyde (trong các vật liệu gỗ dán ép, thảm trải sàn nhân tạo),...

nen-trong-cay-gi-trong-phong-ngu
Cây lưỡi hổ - Ảnh: Soha

Hơn nữa, về mặt phong thủy, cây lưỡi hổ được xem là tượng trưng cho chúa sơn lâm dũng mãnh của rừng già, người trồng có thể được tiếp thêm nhiều khí dương thịnh, xua đuổi đi những điều xui xẻo, không may.

Chăm sóc cây lưỡi hổ cũng rất dễ dàng. Ngay cả khi đặt trong phòng ngủ thì bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng lá cây thường dính rất nhiều bụi bẩn. Điều này có nghĩa là cơ chế lọc bụi bẩn của cây đã hoạt động rất tốt. Bạn chỉ cần thường xuyên dùng một chiếc khăn ướt để lau chùi cho lá cây là được. 

2.2. Cây nha đam (cây lô hội)

Không chỉ giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng làm đẹp, dùng để đắp mặt dưỡng da trắng mềm hơn được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng, cây nha đam cũng là một cây thuộc thực vật CAM được nhiều người lựa chọn đặt trong phòng ngủ phổ biến. 

nen-trong-cay-gi-trong-phong-ngu
Cây nha đam - Ảnh: Internet

Sắc xanh của cây nha đam khiến con người ta nhìn vào thấy rất dễ chịu, mang tới cảm giác bình yên, cải thiện cho không khí phòng ngủ của bạn thêm mát mẻ, thoáng đãng, giấc ngủ sẽ tốt hơn. Một đặc điểm khác giúp cây trở thành một lựa chọn thích hợp để đặt trong phòng ngủ chính là vì cây rất dễ trồng, lá mọc ngay từ gốc nên có khả năng chịu hạn tốt, rất hợp để đặt trong nhà.

Theo một số nghiên cứu, nếu trên thân cây xuất hiện nhiều đốm nâu thì đây là một dấu hiệu cho thấy tình trạng không khí trong phòng ngủ của bạn đang ở mức ô nhiễm và bạn cần có phương pháp điều chỉnh kịp thời để tác động, cải thiện chúng.

2.3. Cây lan chi

Cây lan chi hay còn được biết đến dưới nhiều cái tên khác như cây dây nhện, lục thảo trổ, cỏ mệnh môn,...Đây là một loại cây ưa bóng, không cần quá nhiều ánh sáng để phát triển vì thế nên rất thích hợp để dùng làm cây trang trí cho không gian phòng, đặc biệt là phòng ngủ.

nen-trong-cay-gi-trong-phong-ngu
Cây lan chi - Ảnh: Internet

Cây cũng được nhiều người biết đến bởi khả năng lọc không khí rất tốt, có thể lọc được những khí độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của con người như formaldehyde, carbon monoxide, benzen, xylen,...Đặc biệt, cây lan chi cũng hấp thụ được khí nicotine có trong khói thuốc khá hiệu quả, với những người thường xuyên hút thuốc trong không gian phòng ngủ thì có thể lựa chọn trồng cây này để loại bỏ bớt mùi khó chịu từ khói thuốc gây ra.

Về mặt phong thủy thì cây lan chi có ý nghĩa may mắn, có thể rước nhiều tài lộc, công việc làm ăn cũng như kinh doanh thuận buồm xuôi gió. Vì thế đây cũng là một loại cây được nhiều dân văn phòng ưa chuộng, đặt trong phòng làm việc.

2.4. Cây hoa oải hương

Hoa oải hương còn có tên gọi khác là hoa lavender, tuy là một loại hoa du nhập từ nước ngoài về nhưng với sắc tím xinh đẹp, đầy mơ mộng và độc đáo của nó được nhiều người lựa chọn để đặt trang trí cho không gian phòng ngủ thêm phần đẹp mắt, thu hút. 

nen-trong-cay-gi-trong-phong-ngu
Cây hoa oải hương - Ảnh: NHA247

Hoa oải hương có mùi thơm dịu nhẹ dễ chịu, tạo cho không gian phòng ngủ của bạn một mùi hương tự nhiên mà không cần dùng đến những dược liệu tạo mùi nhân tạo. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hương thơm này có thể giúp bạn an thần, giảm mệt mỏi, đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn, cải thiện được một số bệnh như đau đầu, giảm stress,...

Một lưu ý nhỏ là hoa oải hương là một loại cây ưa nắng, vì thế nên bạn cần đặt chậu cây ở những nơi mà ánh nắng chiếu tới nhiều như bậu cửa sổ và xoay chậu mỗi ngày để cây phát triển đều do nhận nguồn ánh sáng như nhau.

2.5. Cây hoa nhài

Cũng như hoa oải hương, cây hoa nhài có hương thơm dễ chịu, có tác dụng an thần tốt, là lựa chọn rất phù hợp với những người đang gặp vấn đề trong việc đi vào giấc ngủ, ngủ không được sâu giấc. Màu trắng nhẹ nhàng của hoa kết hợp với màu xanh mướt của lá cũng làm không gian phòng ngủ dịu mát, tinh thần được thoải mái, thả lỏng hơn mỗi khi ngắm nhìn.

nen-trong-cay-gi-trong-phong-ngu
Cây hoa nhài - Ảnh: aFamily

Về mặt phong thủy, hoa nhài có lá tròn, to, hoa mọc hướng lên trên nên được cho là loài cây đem tới vượng tài, nhiều tài lộc, may mắn, nhiều năng lượng tích cực cho người trồng. Cây có chiều cao trung bình nên rất thích hợp để đặt trang trí trong phòng ngủ. 

Cây thuộc loại ưa bóng và nửa sáng, bạn có thể đặt cây bên cạnh cửa sổ phòng ngủ. Ngoài ra thì hoa nhài còn có thể dùng để ướp trà xanh tăng thêm hương thơm hoặc sấy khô để làm trà hoa nhài riêng được nhiều người ưa chuộng.

Trên đây là những hướng dẫn nên trồng cây gì trong phòng ngủ, giới thiệu về những đặc tính của từng loại cây phù hợp với những không gian và điều kiện phòng ngủ riêng của từng gia đình. Chúc các bạn tìm được loại cây phù hợp để trang trí cho căn phòng ngủ của mình thêm phần xanh mát, dễ chịu, nâng cao chất lượng giấc ngủ.

>> 8 mẹo giúp bạn chi tiêu tiết kiệm và hiệu quả hơn mỗi ngày

>> 7 mẹo khử mùi hôi phòng ngủ hiệu quả vỗ về giấc nghỉ ngơi của bạn